Giá chung cư tăng phi mã trước ngày Đông Anh lên quận

Giá chung cư tăng phi mã trước ngày Đông Anh lên quận
2 giờ trướcBài gốc
Chung cư Eurowindow River Park tăng giá 60-70% sau một năm. Ảnh: Việt Linh.
Hà Nội đặt mục tiêu đưa Đông Anh lên quận trước năm 2025. Trước khi diễn ra sự thay đổi về mặt hành chính này, thị trường bất động sản Đông Anh đã sôi động từ giai đoạn 2017-2018.
Hàng loạt chủ đầu tư muốn làm dự án tại đây, khởi đầu là Eurowindow Holding với Eurowindow River Park và Intracom với Intracom Riverside.
Từ 2018 đến nay, đất Đông Anh trải qua nhiều đợt tăng giá cùng thị trường chung cũng như các đợt "sóng" cục bộ ăn theo quy hoạch hạ tầng. Trong khi đó, giá căn hộ chung cư gần như đi ngang, chỉ bắt đầu bật tăng từ đầu năm tới nay.
Tăng giá 50-60% sau một năm
Giai đoạn 2023 trở về trước, Eurowindow River Park được biết đến là dự án chung cư có giá cạnh tranh nhất tại thị trường Hà Nội.
Còn hiện tại, căn hộ thương mại tại chung cư này có giá 50-55 triệu đồng/m2, tăng 60-70% so với một năm trước và gấp hơn 3 lần so với thời điểm mở bán lần đầu hồi 2018-2019.
Eurowindow River Park là một dự án của Eurowindow Holding, gồm 4 tòa chung cư thương mại và 1 tòa nhà ở xã hội. Dự án được xây dựng tại xã Đông Hội (chân cầu Đông Trù) từ cuối năm 2017 và bàn giao đợt 1 vào cuối năm 2019.
Trong khi đó, tại chung cư Intracom Riverside thuộc xã Vĩnh Ngọc, giá mỗi m2 căn hộ đang dao động quanh mức 55 triệu đồng/m2. Ở thời điểm mở bán hồi 2017, giá của chủ đầu tư khoảng 18 triệu đồng/m2, sau đó tăng lên 30-40 triệu đồng/m2 vào năm 2023.
Tương tự Eurowindow River Park, Intracom Riverside cũng là một dự án có giá bán cạnh tranh trên thị trường. Chủ đầu tư là CTCP Đầu tư xây dựng hạ tầng và giao thông (Intracom) từng giới thiệu dự án có nhiều tiềm năng với nền giá hợp lý.
1.036 căn hộ tại đây được quảng cáo sẽ là nơi các gia đình đón trước cơ hội để trở thành cư dân “siêu khu đô thị” ở Thủ đô.
Với 50-55 triệu đồng/m2, mức giá hiện tại của 2 dự án chung cư tại Đông Anh cao xấp xỉ một số dự án tại các quận nội thành như Hà Đông, Hoàng Mai, Nam Từ Liêm, Long Biên hay huyện Gia Lâm - nơi có thị trường bất động sản phát triển mạnh thời gian qua.
Ghi nhận của Tri Thức - Znews cho thấy biên độ tăng giá tại Eurowindow River Park và Intracom Riverside cao gấp đôi so với mức chung của thị trường căn hộ Hà Nội là 31% - theo dữ liệu của nền tảng Batdongsan.com.vn.
"Có dấu hiệu bong bóng"
So với mặt bằng chung của Hà Nội và 2 thị trường cùng khu vực phía Đông Thủ đô là Gia Lâm và Long Biên, thị trường Đông Anh được đánh giá còn nhiều dư địa bởi hạ tầng giao thông tốt, thuận tiện kết nối với vùng lõi thành phố. Ưu thế của Đông Anh còn là quỹ đất rộng.
Cũng bởi quỹ đất rộng, Đông Anh không có nhiều dự án chung cư. Người dân Đông Anh thường ưu tiên lựa chọn đất ở để xây nhà.
Trước khi tăng giá mạnh vào giữa năm nay, đất ở, đất thổ cư Đông Anh vẫn ở mức thấp so với mặt bằng chung của Hà Nội, phổ biến 40-80 triệu đồng/m2 đối với các mảnh đất ngõ ôtô vào được.
Chung cư Intracom Riverside nằm sát chân cầu Nhật Tân, thuộc xã Vĩnh Ngọc. Ảnh: Việt Linh.
"Tâm lý lâu nay của người Việt Nam nói riêng và người Hà Nội nói chung là thích đất nền, đất thổ cư hơn chung cư. Đó là lý do khiến Đông Anh bấy lâu nay chỉ có 2 dự án chung cư lớn, có dự án vẫn còn hàng của chủ đầu tư sau thời gian dài mở bán", anh Hoàng Lâm, nhà đầu tư lâu năm tại Đông Anh nói.
Anh Hoàng Lâm cho rằng chung cư Đông Anh chỉ bắt đầu tăng giá khi nguồn cung nhà ở tại nội đô khan hiếm dần, người dân khu vực nội thành không còn nhiều lựa chọn nên mới tìm đến thị trường này. Nguồn cầu tăng thúc đẩy giá bán tăng cao.
Đồng quan điểm, ông Nguyễn Văn Đính, Chủ tịch Hội Môi giới bất động sản Việt Nam, cũng cho rằng chung cư Đông Anh tăng giá do sự khan hiếm nguồn cung căn hộ tại Hà Nội.
Ngoài ra, chuyên gia nhìn nhận sự tăng giá của chung cư Đông Anh còn đến từ sự kỳ vọng của người dân, nhà đầu tư.
"Đông Anh được quy hoạch trở thành khu đô thị trẻ, hiện đại, năng động của Hà Nội, nhiều dự án hạ tầng dự kiến được triển khai. Gần đây, kế hoạch này bắt đầu có sự chuyển động rõ ràng hơn, người dân và nhà đầu tư cũng đặt nhiều kỳ vọng hơn. Do đó cả đất và chung cư Đông Anh đều tăng giá", ông Đính phân tích.
Dù vậy, ông Nguyễn Văn Đính cho rằng tốc độ tăng giá của chung cư Đông Anh như vừa qua bộc lộ sự bất thường.
Chung cư tăng giá 30-50%, thậm chí hơn 50% sau một năm là bất thường, không thực chất, có dấu hiệu của bong bóng.
Ông Nguyễn Văn Đính, Chủ tịch Hội Môi giới bất động sản Việt Nam
"Chung cư tăng giá 30-50%, thậm chí hơn 50% sau một năm là bất thường, không thực chất, có dấu hiệu của bong bóng", Chủ tịch Hội Môi giới khẳng định.
Theo nhận định của ông Đính, người mua nhà giai đoạn này, không chỉ ở Đông Anh mà ở cả thị trường Hà Nội nói chung, đang chịu nhiều rủi ro và thiệt thòi khi phải trả giá vượt xa thực chất. Giá cả hiện tại, theo ông Đính, đang bị "thổi phồng" và nhảy múa theo kịch bản của người bán.
Vị chuyên gia cho rằng với tốc độ đô thị hóa nhanh như Hà Nội hiện nay, nhu cầu mở rộng đô thị ra các vùng ven là tất yếu, các vướng mắc về pháp lý để phát triển bất động sản cũng sẽ sớm được khơi thông. Qua đó, nguồn cung sẽ tăng mạnh và giá bất động sản sẽ được điều chỉnh về mức hợp lý.
Thủy Tiên
Nguồn Znews : https://znews.vn/gia-chung-cu-tang-phi-ma-truoc-ngay-dong-anh-len-quan-post1500494.html