Giá cổ phiếu tăng kỷ lục, người thừa kế Walmart trở thành phụ nữ giàu nhất hành tinh

Giá cổ phiếu tăng kỷ lục, người thừa kế Walmart trở thành phụ nữ giàu nhất hành tinh
3 giờ trướcBài gốc
Giá cổ phiếu Walmart tăng gần 50%
Trong bối cảnh cổ phiếu Walmart đạt mức giá cao nhất mọi thời đại, bà Alice Walton - con gái duy nhất của nhà sáng lập gã khổng lồ bán lẻ Sam Walton (mất năm 1992) - vừa trở thành phụ nữ giàu nhất thế giới lần đầu tiên kể từ tháng 5/2022.
Tài sản ước tính của bà Alice Walton là 89,1 tỷ đô la.
Với tài sản ước tính hồi giữa tuần là 89,1 tỷ đô la, bà Alice Walton soán ngôi giàu có nhất hành tinh từ nữ thừa kế thương hiệu L'Oreal, Francoise Bettencourt Meyers. Hồi tháng 6, bà Meyers 71 tuổi, trở thành nữ tỷ phú đầu tiên cán mốc 100 tỷ đô la và hiện có giá trị tài sản ước tính là 88,4 tỷ đô la.
Theo bảng xếp hạng Forbes, bà Alice Walton là người giàu có thứ 18 trên thế giới, đứng ngay sau phía anh trai Rob Walton. Giá cổ phiếu Walmart đã tăng 47% tính đến thời điểm hiện tại, trong khi cổ phiếu L'Oreal giảm 13% cùng kỳ.
Mặc dù đã bán hơn 22 tỷ đô la cổ phiếu Walmart trong thập kỷ qua - và cho tặng hơn 11 tỷ đô la cổ phiếu của nhà bán lẻ này - những người thừa kế ông Sam Walton vẫn sở hữu gần 46% công ty mà cha họ sáng lập, do các đợt mua lại số cổ phiếu đáng kể giúp ngăn chặn cổ phần của gia đình bị pha loãng.
Alice Louise Walton (sinh ngày 7/10/1949) là một nữ thừa kế người Mỹ của Walmart với tư cách là con gái của người sáng lập Sam Walton. Tháng 9/2016, bà sở hữu hơn 11 tỷ đô la cổ phiếu Walmart. Tính đến tháng 11/2023, bà có giá trị tài sản ròng là 71 tỷ đô la, trở thành người giàu thứ 17 và là người phụ nữ giàu thứ hai trên thế giới theo bảng xếp hạng tỷ phú của Bloomberg, sau Françoise Bettencourt Meyers.
Walton kết hôn với một chủ ngân hàng đầu tư nổi tiếng của Louisiana vào năm 1974 khi mới 24 tuổi, nhưng ly hôn sau chưa đầy 3 năm.
Tạp chí Forbes ước tính, 3/4 cổ phiếu của gia tộc được chia đều cho Alice Walton và các anh trai là Jim và Rob Walton, những người có giá trị tài sản lần lượt là 95,9 tỷ đô la và 94,2 tỷ đô la tính đến 9h15 sáng giờ miền Đông nước Mỹ vào hôm thứ Tư. Phần lớn cổ phần còn lại thuộc về những người thừa kế của người anh em John Walton (mất năm 2005): góa phụ Christy Walton và con trai Lukas Walton, những người có giá trị tài sản lần lượt là 16,4 tỷ đô la và 33,9 tỷ đô la.
Rob Walton đã rút khỏi Hội đồng quản trị Walmart hồi tháng 6, sau hơn 4 thập kỷ làm Giám đốc, trong đó có quãng thời gian hơn 20 năm làm Chủ tịch - vai trò do con rể của ông là Greg Penner nắm giữ kể từ năm 2015. Còn vị trí của Jim Walton được thay thế bởi con trai của ông là Steuart Walton trong Hội đồng quản trị của nhà bán lẻ này vào năm 2016 và hiện là chủ tịch của Ngân hàng Arvest của gia đình.
Dốc tiền cho đam mê nghệ thuật và hoạt động từ thiện
Trong khi đó, Alice Walton từng làm việc một thời gian ngắn tại Walmart với vai trò là người nhập quần áo trẻ em, sau khi tốt nghiệp Đại học Trinity ở Texas vào năm 1971, trước lúc chuyển sang quản lý nghệ thuật. Bà là chủ tịch Bảo tàng Nghệ thuật Hoa Kỳ Crystal Bridges của gia đình tại quê nhà Bentonville, Arkansas trong 1 thập kỷ, sau đó trao lại quyền điều hành cho vợ của cháu trai Tom Walton, Olivia Walton vào năm 2021.
Cổ phiếu Walmart tăng 47% - mức tăng kỷ lục, giúp bà Alice Walton trở thành phụ nữ giàu nhất hành tinh.
Người phụ nữ 74 tuổi này có niềm đam mê đặc biệt đối với những bức tranh nghệ thuật màu nước từ nhỏ. Năm 15 tuổi, Alice Walton mua tác phẩm nghệ thuật đầu tiên là bức Blue Nude của Picasso, tốn kém tương đương 5 tuần tiền tiêu vặt. Tác phẩm nghệ thuật chất lượng bảo tàng đầu tiên mà bà mua là 2 bức tranh màu nước của Winslow Homer vào cuối những năm 1980.
Alice Walton được ghi nhận là người sáng lập bảo tàng, mặc dù hầu hết số tiền 1,6 tỷ đô la để mở cơ sở này vào năm 2011 đều đến từ các quỹ tín thác mang tên anh trai bà là John Walton (mất năm 2005) và mẹ bà là Helen Walton (mất năm 2007).
Bà Alice Walton đã tăng cường hoạt động từ thiện cá nhân trong gần 10 năm trở lại đây, rót hơn 5,7 tỷ đô la vào 5 quỹ từ thiện gia đình. Các quỹ này phân phối hơn 1,1 tỷ đô la tính cho đến nay, trong đó bao gồm hơn 377 triệu đô la mà Quỹ Art Bridges của bà chi để mua và cho mượn lại các tác phẩm nghệ thuật của Mỹ tới hơn 230 bảo tàng trên khắp cả nước kể từ khi thành lập vào năm 2016.
Trường Y khoa Alice L. Walton mới của bà - một thực thể độc lập - có kế hoạch chào đón lớp học đầu tiên tại Bentonville vào năm 2025.
"Trong vài năm qua, tôi đã thành lập các tổ chức mới, tập trung vào mỹ thuật cũng như sức khỏe và phúc lợi", bà Alice Walton cho biết trong một thông cáo báo chí công bố việc bà rút khỏi chiếc ghế chủ tịch của Crystal Bridges vào năm 2021. "Tôi muốn tập trung hơn vào vai trò chủ tịch hội đồng quản trị ở các thực thể này".
Walmart Inc. là một tập đoàn bán lẻ đa quốc gia của Mỹ điều hành một chuỗi siêu thị (còn gọi là siêu trung tâm), cửa hàng bách hóa giảm giá và cửa hàng tạp hóa. Trụ sở chính của công ty đặt tại Bentonville, Arkansas. Doanh nghiệp này được anh em Sam và James "Bud" Walton thành lập tại Rogers, Arkansas gần đó vào năm 1962 và được thành lập theo Luật Tổng công ty Delaware vào ngày 31 tháng 10 năm 1969.
Tính đến ngày 31/10/2022, Walmart có 10.586 cửa hàng và câu lạc bộ tại 24 quốc gia, hoạt động dưới 46 tên khác nhau.
Walmart là công ty lớn nhất thế giới tính theo doanh thu, căn cứ vào danh sách Fortune Global 500 tháng 10/2022. Vào tháng 2/2023, Walmart công bố tổng doanh thu năm tài chính 2023 là 611,3 tỷ đô la. Walmart cũng là công ty tư nhân lớn nhất thế giới với 2,1 triệu nhân viên. Đây là một doanh nghiệp gia đình được giao dịch công khai vì công ty do gia đình Walton kiểm soát. Những người thừa kế của Sam Walton sở hữu hơn 50 phần trăm Walmart, thông qua cả công ty mẹ Walton Enterprises và các cổ phần cá nhân của họ.
Đức Bình
Nguồn Giao Thông : https://www.baogiaothong.vn/gia-co-phieu-tang-ky-luc-nguoi-thua-ke-walmart-tro-thanh-phu-nu-giau-nhat-hanh-tinh-192240921031529891.htm