Giá heo hơi hôm nay 1/10: Hạ nhiệt cả 3 miền, dao động khoảng 64.000-69.000 đồng/kg

Giá heo hơi hôm nay 1/10: Hạ nhiệt cả 3 miền, dao động khoảng 64.000-69.000 đồng/kg
5 giờ trướcBài gốc
Giá heo hơi hôm nay 1/10: Hạ nhiệt cả 3 miền. Những bước đi hậu dịch tả và bão lũ của ngành chăn nuôi. (Nguồn: gutafood)
Giá heo hơi hôm nay 1/10
* Giá heo hơi tại miền Bắc:
Giá heo hơi tại khu vực miền Bắc hôm nay ghi nhận giảm nhanh, chỉ còn ít tỉnh, thành phố giao dịch tại mốc 69.000 đồng/kg là Hưng Yên, Hải Dương, Thái Bình và Hà Nội.
Các địa phương còn lại tại miền Bắc đang mua bán với giá 68.000 đồng/kg.
*Giá heo hơi tại khu vực miền Trung - Tây Nguyên
Khu vực miền Trung - Tây Nguyên cũng điều chỉnh giảm 1.000 đồng/kg tại Thanh Hóa, Đắk Lắk và Ninh Thuận, lần lượt đạt 67.000 đồng/kg, 65.000 đồng/kg và 64.000 đồng/kg.
Hiện tại, giá heo hơi tại khu vực này dao động trong khoảng 64.000 - 67.000 đồng/kg. Trong đó, Thừa Thiên Huế và Ninh Thuận là hai tỉnh giao dịch tại mức 64.000 đồng/kg, thấp nhất khu vực.
*Giá heo hơi tại khu vực miền Nam
Cùng chiều đi xuống trong phiên sáng nay, thị trường heo hơi miền Nam giảm 1.000 - 2.000 đồng/kg tại các tỉnh: Bình Phước, Đồng Nai, Bình Dương, Long An, Đồng Tháp, Bến Tre và TP HCM.
Các thương lái phía Nam hiện thu mua heo hơi trong khoảng 64.000 - 66.000 đồng/kg.
* Dịch tả châu Phi, bão Yagi và những gián đoạn về chuỗi cung ứng đã gây ảnh hưởng lớn đến ngành chăn nuôi heo Việt Nam. Tuy nhiên, những dấu hiệu khôi phục đã bắt đầu xuất hiện nhờ các dự án phát triển công nghệ cao trong chăn nuôi.
Theo Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn, tính đến ngày 16/9, có tới 26.500 con gia súc và hơn 2,9 triệu con gia cầm đã bị chết, và khoảng 100.000 đến 150.000 con heo phải bán chạy do lũ lụt. Các thiệt hại này không chỉ làm giảm số lượng đàn heo mà còn làm suy yếu khả năng cung ứng của ngành, tạo thêm áp lực lên việc đáp ứng nhu cầu của thị trường trong nước.
Theo ông Nguyễn Văn Minh, Giám đốc Kỹ thuật của BAF, hiện tại có rất nhiều số liệu chưa thể thống kê chính xác, cùng với những tác động và hệ lụy từ bão Yagi và lũ lụt vẫn chưa thể hiện rõ. Ông cho rằng việc tái đàn ngay lập tức là điều không thể vì các trang trại đã bị phá hủy và cần được tái xây dựng từ đầu.
Cùng với đó là vấn đề mua sắm trang thiết bị mới để thay thế các hệ thống chuồng trại, điện và công nghệ bị hư hỏng hoàn toàn, dẫn đến chi phí đầu tư tăng cao và thời gian phục hồi kéo dài.
Sau lũ, nguy cơ bùng phát dịch bệnh cũng rất lớn, trong đó dịch tả heo châu Phi là một trong những dịch bệnh nguy hiểm nhất có thể lây lan mạnh qua nguồn nước ô nhiễm. Ông Minh nhận định rằng trong thời gian ngắn tới, giá lợn chưa có khả năng tăng mạnh vì các trang trại vẫn phải bán chạy để hạn chế thiệt hại từ dịch bệnh, nhưng từ đầu tháng 12 trở đi, giá lợn sẽ có xu hướng tăng rất cao do sự thiếu hụt nguồn cung.
Bên cạnh những khó khăn đó, ngành chăn nuôi heo cũng có một số tín hiệu tích cực, đặc biệt là sự giảm giá của các nguyên liệu chính dùng trong sản xuất thức ăn chăn nuôi. Giá ngô, lúa mì và khô đậu tương đã giảm lần lượt 23%, 10%, và 20% trên sàn giao dịch CBOT (Chicago Board of Trade). Việc giảm giá này tạo ra một cơ hội lớn cho ngành chăn nuôi, giúp giảm bớt áp lực về chi phí và cải thiện biên lợi nhuận cho các nhà sản xuất.
Bên cạnh đó, Các biện pháp ứng dụng công nghệ cao không chỉ giúp tăng năng suất và chất lượng sản phẩm mà còn giúp ngành tiếp cận với xu hướng chăn nuôi hiện đại, đáp ứng các tiêu chuẩn an toàn sinh học và bảo vệ môi trường. Ngành chăn nuôi heo Việt Nam đang trên con đường khôi phục mạnh mẽ sau giai đoạn khó khăn do dịch bệnh và thiên tai.
(tổng hợp)
Minh Hòa
Nguồn TG&VN : https://baoquocte.vn/gia-heo-hoi-hom-nay-110-ha-nhiet-ca-3-mien-dao-dong-khoang-64000-69000-dongkg-288307.html