Giá khí đốt tự nhiên châu Âu tăng đáng kể do thời tiết và nguồn cung khan hiếm

Giá khí đốt tự nhiên châu Âu tăng đáng kể do thời tiết và nguồn cung khan hiếm
3 giờ trướcBài gốc
Theo Oilprice, giá khí đốt hôm nay đảo chiều tăng mạnh 1,6% lên mức 2,473 USD/mmBTU đối với hợp đồng khí đốt tự nhiên giao tháng 10/2024.
Trong khi đó, hợp đồng tương lai khí đốt tự nhiên TTF của Hà Lan, chuẩn mực cho giao dịch khí đốt của châu Âu, đã tăng 2,35% lên 39,20 đô la (35,25 euro) cho mỗi megawatt-giờ (MWh) vào lúc 11:34 sáng tại Amsterdam vào thứ Hai (23/9).
Ảnh minh họa: Theo Oilprice
Sau mức giảm hàng tuần là 3,4% vào tuần trước, giá khí đốt châu Âu đã tăng đáng kể sau khi các nhà giao dịch cân nhắc những rủi ro đối với nguồn cung từ các cuộc xung đột ở Trung Đông và tại biên giới Ukraine-Nga ở vùng Kursk của Nga, nơi có trạm đo khí đốt Sudzha để bơm khí đốt Nga về phía tây đến châu Âu.
Theo dữ liệu từ cơ sở hạ tầng khí đốt châu Âu, kho dự trữ khí đốt của khối hiện đã đầy hơn 93%. Điều này mang lại sự an tâm về nguồn cung trước mùa sưởi ấm mùa đông.
Nhưng khí đốt trong kho dự trữ sẽ không đáp ứng được nhu cầu của châu Âu cho mùa đông, vì vậy các nhà giao dịch đang theo dõi các gián đoạn nguồn cung tiềm ẩn như là động lực thúc đẩy giá.
Giao tranh ở khu vực Kursk của Nga vẫn tiếp diễn, khiến những người tham gia thị trường khí đốt lo lắng. Hơn nữa, thỏa thuận vận chuyển khí đốt để vận chuyển nguồn cung cấp của Nga đến châu Âu qua Ukraine sẽ hết hạn vào cuối năm nay. Ukraine đã ra hiệu rằng họ sẽ không đàm phán gia hạn thỏa thuận.
Ở Trung Đông, căng thẳng giữa Israel và Hezbollah ở Lebanon đang gia tăng khi khu vực này đang trên bờ vực của một cuộc chiến tranh toàn diện một lần nữa, có khả năng đe dọa các mỏ khí đốt tự nhiên ngoài khơi Israel, nơi cung cấp khí đốt cho Israel, Ai Cập và Jordan.
Tại Na Uy, công việc bảo trì tại các cơ sở Skarv và Sleipner đã được gia hạn, đồng nghĩa với việc nguồn cung cấp của Na Uy cho châu Âu trong những ngày tới sẽ thấp hơn một chút so với dự kiến trước đây.
Ngoài ra, triển vọng thời tiết chỉ ra rằng nhiệt độ ở một số khu vực của châu Âu sẽ thấp hơn bình thường vào cuối tuần này, có khả năng thúc đẩy nhu cầu phát điện và sưởi ấm.
An Nhiên (Theo Oilprice)
Nguồn Công Luận : https://congluan.vn/gia-khi-dot-tu-nhien-chau-au-tang-dang-ke-do-thoi-tiet-va-nguon-cung-khan-hiem-post313590.html