Giá vàng hôm nay 23/10/2024: Giá vàng tăng 'dựng đứng' thách thức sức mạnh của đồng USD; giá càng cao càng nhiều người mua, vì sao?

Giá vàng hôm nay 23/10/2024: Giá vàng tăng 'dựng đứng' thách thức sức mạnh của đồng USD; giá càng cao càng nhiều người mua, vì sao?
3 giờ trướcBài gốc
TRỰC TIẾP GIÁ VÀNG HÔM NAY 23/10TỶ GIÁ HÔM NAY 23/10
Cập nhật diễn biến giá vàng hôm nay 23/10/2024
Giá vàng thế giới
Như vậy, giá vàng thế giới đã tăng gần 40% từ 1.947 USD/ounce lên hơn 2.700 USD/ounce, trong 12 tháng qua. Sự hưng phấn trên thị trường vàng gần như không thể bị cản phá trong những tuần gần đây, được thúc đẩy nhờ các yếu tố như căng thẳng địa chính trị và bất ổn kinh tế. Trong khi đó, động thái của thị trường châu Âu và Trung Quốc sẽ hỗ trợ nhu cầu vàng tiếp tục tăng, đặc biệt nhu cầu vàng toàn cầu sẽ tăng cao hơn nữa khi thị trường Trung Quốc bước vào mùa mua cao điểm.
Ghi nhận của Báo Thế giới & Việt Nam, giá vàng quốc tế giao dịch trên sàn điện tử Kitco, lúc 18h40 ngày 22/10 (giờ Hà Nội), ở mức 2.732,30 - 2.733,30 USD/ounce, tăng 13,2 USD/ounce so với phiên giao dịch liền trước.
"Điều thú vị là đợt tăng giá này tương đối tuyến tính, với bất kỳ đợt giá tạm thoái lui nào cũng thu hút nhiều người mua hơn", cựu CEO của PIMCO Mohamed El-Erian và hiện là Chủ tịch của Queens’ College, Cambridge nhận định. Theo vị chuyên gia này, hiện tượng trên đã xảy ra bấp chấp có sự biến động mạnh về chính sách lãi suất, biên độ dao động mạnh đối với lợi suất chuẩn của kinh tế Mỹ, lạm phát giảm và biến động tiền tệ.
CEO El-Erian nhận định, đợt tăng giá vàng hiện tại “không chỉ bất thường về mặt ảnh hưởng kinh tế và tài chính truyền thống”, vượt qua các ảnh hưởng địa chính trị nghiêm trọng, mà còn hướng tới hiện tượng rộng lớn hơn - đang tạo ra động lực thay thế trong hệ thống tài chính toàn cầu”.
Giá vàng trong nước tiếp tục tăng mạnh, đặc biệt vàng nhẫn lại ghi kỷ lục chư từng có.
Giá vàng miếng SJC tăng theo giá vàng thế giới, đưa giá bán tại Công ty VBĐQ Sài Gòn (SJC) và 4 ngân hàng trong nhóm Big4 tăng thêm 1 triệu đồng/lượng, lên mức 87 - 89 triệu đồng/lượng (mua vào - bán ra).
Giá vàng nhẫn tròn trơn 9999 tăng mạnh, có nơi tăng đến 1,7 triệu đồng/lượng, ghi nhận mức cao nhất trong lịch sử, tiến lên gần mốc 88 triệu đồng/lượng.
Tập đoàn DOJI hiện đã nâng giá vàng nhẫn lên 86,6 - 87,6 triệu đồng/lượng; Bảo tín Minh Châu cũng điều chỉnh lên 86,2 - 87,6 triệu đồng/lượng; Công ty SJC và PNJ niêm yết ở mức thấp hơn, lần lượt là 85,7- 87,1 triệu đồng/lượng và 86,1 - 87,1 triệu đồng/lượng.
Sau nhiều ngày rượt đuổi, giá vàng nhẫn 9999 và giá vàng miếng SJC lại một lần nữa thu ngắn khoảng cách còn 1,62 triệu đồng/lượng. So với giá vàng thế giới quy đổi theo tỷ giá USD, giá vàng miếng SJC đang cao hơn 5,09 triệu đồng/lượng, trong khi đó giá vàng nhẫn đang cao hơn từ 2,99 - 3,47 triệu đồng/lượng.
Giá vàng hôm nay 23/10/2024: Giá vàng tăng 'dựng đứng' thách thức sức mạnh của đồng USD; giá càng cao càng nhiều người mua, vì sao? (Nguồn: Kitco)
Tổng hợp giá vàng miếng SJC tại các thương hiệu kinh doanh lớn trong nước tại các thời điểm chốt phiên giao dịch ngày 21/10:
Công ty VBĐQ Sài Gòn: Vàng miếng SJC 87 - 89 triệu đồng/lượng; vàng nhẫn SJC 85,7- 87,1 triệu đồng/lượng.
Tập đoàn Doji: Vàng miếng SJC 87 - 89 triệu đồng/lượng; Nhẫn tròn 9999 (Hưng Thịnh Vượng) 86,6-87,6 triệu đồng/lượng.
Hệ thống PNJ: Vàng miếng SJC 87 - 89 triệu đồng/lượng; Vàng nhẫn trơn PNJ 999.9 ở mức 86,1 - 87,1 triệu đồng/lượng.
Giá vàng SJC tại Bảo tín Minh Châu được niêm yết tại 87 - 89 triệu đồng/lượng; vàng nhẫn trơn giao dịch tại 86,2 - 87,6 triệu đồng/lượng.
Giá vàng tăng trong mọi "điều kiện thời tiết”
Các nước phương Tây nên chú ý nhiều hơn đến diễn biến giá vàng tăng vọt, vì đợt tăng giá liên tục của kim loại quý này đã phản ánh sự quan tâm ngày càng tăng đối với các giải pháp thay thế cho hệ thống tài chính dựa trên đồng USD, cựu CEO PIMCO Mohamed El-Erian cảnh báo.
“Có điều gì đó kỳ lạ đã xảy ra với giá vàng trong năm qua”, El-Erian viết trên tờ Financial Times. “Khi liên tục lập kỷ lục, giá vàng dường như đã tách khỏi các yếu tố có ảnh hưởng truyền thống trong lịch sử, chẳng hạn như lãi suất, lạm phát và đồng USD. Hơn nữa, sự nhất quán trong mức tăng của giá vàng trái ngược với những biến động trong các tình huống địa chính trị quan trọng”.
Ông cho biết giá vàng tăng “trong mọi điều kiện thời tiết” cho thấy, sự hiện diện của một thứ gì đó vượt ra ngoài các diễn biến kinh tế, bầu cử và địa chính trị ngắn hạn. “Nó nắm bắt được xu hướng hành vi ngày càng dai dẳng giữa Trung Quốc và các quốc gia ‘cường quốc trung bình’, cũng như các quốc gia khác”, ông nói. “Và đó là xu hướng mà phương Tây nên chú ý nhiều hơn”.
Hành trình tăng giá của vàng cho thấy có thể có nhiều điều đang diễn ra trên thị trường. Trong đó, xu thế các ngân hàng trung ương liên tục mua vàng là động lực quan trọng thúc đẩy sức mạnh tăng giá của vàng. Theo phân tích của chuyên gia El-Erian, việc mua vàng nhiều và liên tục như vậy dường như không chỉ liên quan đến nhu cầu ngắn hạn, mà là việc từng bước đa dạng hóa các khoản dự trữ của họ, khỏi sự thống trị đáng kể của đồng USD, bất chấp 'chủ nghĩa ngoại lệ kinh tế (sự tự coi mình là trường hợp đặc biệt)' của Mỹ.
Hiện tượng này dường như cũng liên quan đến xu hướng tìm kiếm các giải pháp thay thế khả thi cho hệ thống thanh toán dựa trên đồng USD - vốn là cốt lõi của kiến trúc kinh tế quốc tế trong khoảng 80 năm qua. Theo CEO Mohamed El-Erian, hiện tượng vàng đang lấn lướt đồng USD trên thị trường không chỉ là sự xói mòn vai trò thống trị của đồng bạc xanh mà còn là sự thay đổi từng bước trong hoạt động của hệ thống tài chính toàn cầu.
“Tất nhiên, đến nay, chưa có loại tiền tệ hoặc hệ thống thanh toán nào khác có thể, hay sẵn sàng thay thế đồng USD ở vị trí cốt lõi của hệ thống, nhưng ngày càng có nhiều đường ống nhỏ được "xây dựng" vòng quanh cốt lõi này; và ngày càng có nhiều quốc gia quan tâm và tham gia nhiều hơn vào xu hướng này”, CEO PIMCO Mohamed El-Erian nhận định.
(theo Kitco News)
Minh Anh
Nguồn TG&VN : https://baoquocte.vn/gia-vang-hom-nay-23102024-gia-vang-tang-dung-dung-thach-thuc-suc-manh-cua-dong-usd-gia-cang-cao-cang-nhieu-nguoi-mua-vi-sao-290948.html