Giá vàng 'nhảy múa', nhà đầu tư có thể 'nhảy vào'?

Giá vàng 'nhảy múa', nhà đầu tư có thể 'nhảy vào'?
2 giờ trướcBài gốc
Lúc 14 giờ 2 phút ngày 22/10, giá vàng miếng SJC được Công ty Vàng bạc Đá quý Sài Gòn (SJC) niêm yết chiều mua vào là 87 triệu đồng/lượng và bán ra 89 triệu đồng/lượng
Cập nhật tới 13 giờ 25 phút cùng ngày, Tập đoàn Doji niêm yết giá ở mức 87 triệu đồng/lượng mua vào và 89 triệu đồng/lượng bán ra. Tức tăng 1 triệu đồng/lượng ở cả hai chiều mua vào – bán ra so với đầu phiên giao dịch trước.
Tương tự, lúc 13 giờ 59 hôm nay, Bảo Tín Minh Châu công bố mua vào bán ra vàng SJC cùng ở mức 87-89 triệu đồng/lượng.
Trên website của Công ty Vàng bạc đá quý Phú Nhuận (PNJ), cập nhật lúc 9 giờ 36 phút sáng ngày 22/10, giá vàng SJC được niêm yết cùng ở mức 87 – 89 triệu đồng/lượng chiều mua vào và bán ra.
Như vậy, chênh lệch chiều mua – bán vàng miếng SJC ở các doanh nghiệp kinh doanh vàng trong nước đang ở mức 2 triệu đồng/lượng.
Với vàng nhẫn, SJC yết giá mua vàng bán ra ở mức 85,7 – 87 triệu đồng/lượng. Doji niêm yết mức giá 86,6-87,6 triệu đồng/lượng ở hai chiều. Bảo Tín Minh Châu có giá mua vào 86,28 triệu đồng/lượng và bán ra là 87,78 triệu đồng/lượng. PNJ công bố giá hai chiều mua và bán là 86,1 – 87,1 triệu đồng/lượng.
Cả chiều mua và bán vàng nhẫn trơn đều tăng hơn 1 triệu đồng/lượng cả hai chiều mua bán.
Giá vàng thế giới đang giao dịch ở đỉnh lịch sử
Trên thế giới, giá vàng trên sàn Kito đang giao dịch ở mức 2.733,27 USD/ounce, dù có hướng điều chỉnh trong phiên nhưng vẫn là tăng hơn 7 USD/ounce so với phiên liền trước.
Ông Trần Hoàng Sơn, Giám đốc Chiến lược thị trường CTCP Chứng khoán VPBank (VPS) đánh giá, ba sản phẩm phẩm tài chính cùng tăng là vàng, bitcoin và chứng khoán. Trong đó, sự nhiễu động phản ánh rõ vào thị trường vàng.
“Thị trường có sự nhiễu động thì vàng thường tăng giá. Khi Nga bị loại khỏi hệ thống giao dịch Swift vào 2022 thì NHTW của khối BRICS gia tăng tích trữ vàng với tốc độ kỷ lục, bởi khi bị loại ra khỏi hệ thống thanh toán quốc tế thì họ phải thanh toán thông qua vàng. Đó là lý do sau cuộc chiến Nga và Ukraine khiến vàng tăng lên tầm cao mới”, ông Sơn bình luận.
Cũng theo vị này, căng thẳng Mỹ và Trung Quốc cũng khiến Trung Quốc bán trái phiếu Mỹ và quay qua mua vàng làm gia tăng dự trữ quốc gia Trung Quốc.
Thêm nữa, căng thẳng địa chính trị Trung Đông hay Hàn Quốc và Bắc Triều Tiên trở lại gần đây làm ảnh hưởng đến tâm lý nhà đầu tư, cuộc chiến dường như không đơn lẻ nữa mà có liên minh giữa các nước cùng trục với nhau, làm vàng có sự tăng giá vượt kỷ lục.
Còn theo chuyên gia tài chính Phan Dũng Khánh, nếu có ý định lướt sóng vàng nhà đầu tư vẫn có thể tham gia nhưng lưu ý chỉ nên nắm tỷ trọng vừa phải, không dùng đòn bẩy, chấp nhận mức lợi nhuận vừa phải.
Vị này nhìn nhận, so với vùng giá vàng ở quanh 2.000 USD/ounce hồi cuối 2023 đầu 2024 thì giá vàng đã tăng hơn 30%. Nếu hướng tới mốc 3.000 USD/ounce như nhiều dự đoán thì mức tăng trong năm 2024 là 50%, mức tăng kỷ lục.
Nếu đầu tư dài hạn, xác định giữ 3-5 năm nhà đầu tư có thể cân nhắc mua vào dần dần, vàng giảm vẫn còn tiền mua tiếp, không nên “tất tay”. Bởi giá vàng bên cạnh yếu tố chênh lệch mua vào bán ra còn ảnh hưởng bởi tỷ giá. Chưa kể, giữ vàng không giống như nhà đất trong quá trình nắm giữ giá giảm vẫn có thể cho thuê, hay mua chứng khoán trong khi nắm giữ giá giảm vẫn có thể hưởng cổ tức.
Nhận định về xu hướng giá vàng, ông Khánh cho rằng, từ nay tới cuối năm hoặc chậm thì sang đầu năm giá vàng có thể tiệm cận mốc 3.000 USD/ounce. Căng thẳng địa chính trị, xu hướng hạ lãi suất của các NHTW trên thế giới như Fed, ECB, NHTW Anh, Canada, Úc… cũng như các NHTW, định chế tài chính lớn mua vàng nhiều năm đã góp phần khiến giá vàng tăng.
Tuy nhiên, theo chuyên gia này, trong dài hạn, từ nửa cuối năm sau, thậm chí sớm hơn là từ quý II/2025 giá vàng sẽ đạt đỉnh và tích lũy đi ngang sau đó giảm nhẹ.
“Fed hạ lãi suất hồi tháng 9 nhưng đồng USD lại tăng chứ không giảm. Đây là giai đoạn xuất hiện tình trạng lạ khi chứng khoán Mỹ tăng, đồng USD tăng, vàng cũng tăng. Đồng USD thường đi ngược nhưng hiện lại đi cùng chiều với vàng. Nếu USD tiếp tục tăng sẽ gây áp lực lên các tài sản khác, trong đó có vàng. Nhà đầu tư cần theo dõi điều này”, ông Phan Dũng Khánh đánh giá.
Hơn nữa, nhà đầu tư cũng cần theo dõi yếu tố căng thẳng địa chính trị, nếu hạ nhiệt cũng tác động tới giá vàng. Chưa kể, các định chế tài chính, NHTW sau thời gian dài mua vào đã giảm mua, thậm chí đã ngưng mua vào vài tháng nay. Nếu giá vàng tiếp tục tăng cao, họ sẽ tiến hành chốt lời do đã gom mua nhiều năm ở vùng giá thấp, theo đó làm giá vàng đi xuống.
"Khi mọi người quá tập trung vào vàng thì giá sẽ tăng cao và khi hoạt động chốt lời diễn ra hàng loạt trên thị trường quốc tế, giá sẽ nhanh chóng giảm trước khi có đợt tăng mới. Người dân cần thận trọng vì dù giá vàng còn khả năng tăng nhưng coi chừng mua trúng đỉnh", ông Phan Dũng Khánh khuyến cáo.
Huyền Châm
Nguồn DNSG : https://doanhnhansaigon.vn/gia-vang-nhay-mua-nha-dau-tu-co-the-nhay-vao-314138.html