Giá vàng sẽ tăng đến mức nào?

Giá vàng sẽ tăng đến mức nào?
11 giờ trướcBài gốc
Theo chuyên gia, giá vàng trên thị trường quốc tế tiếp tục xu hướng tăng và có thể đạt mức 2.850 USD/ounce trong thời gian tới, vì vậy, giá kim loại quý trong nước sẽ tăng theo. Tuy nhiên, người dân, nhà đầu tư cần thận trọng.
Người dân mua vàng tại một cửa hàng ở quận Hai Bà Trưng. Ảnh: Đỗ Tâm
Liên tục xô đổ kỷ lục
Chỉ tính riêng 2 tuần trở lại đây, giá vàng trong nước đã có sự bứt phá mạnh mẽ. Nếu như ngày 14-10, giá vàng nhẫn được giao dịch phổ biến là 82,7 triệu đồng/lượng (mua vào) - 83,7 triệu đồng (bán ra) thì sau đó liên tục đi lên, vượt xa mốc 84 triệu đồng/lượng.
Đặc biệt, ngày 18-10, giá vàng nhẫn lên mức kỷ lục mới 85,6 triệu đồng/lượng khi tăng tới 850.000-1.250.000 đồng/lượng, giao dịch là 84,4-84,6 triệu đồng/lượng (mua vào) và 85,39-85,6 triệu đồng/lượng (bán ra). Tính chung trong tuần từ ngày 14 đến 19-10, giá vàng nhẫn “đội” 2 triệu đồng/lượng.
Chưa dừng lại, sang tuần này, trong 3 ngày đầu tuần giá kim loại quý đều đi lên, tăng tổng cộng 2,8-3,2 triệu đồng/lượng (chiều mua) và khoảng 3,3 triệu đồng/lượng (chiều bán), xô đổ các mức kỷ lục khi lần lượt vượt qua các mốc 86, 87 và 88 triệu đồng/lượng, lên mức 87,4-88 triệu đồng/lượng (mua vào) và 88,4-89 triệu đồng/lượng (bán ra). Đặc biệt, ngày 23-10, giá vàng nhẫn tròn trơn đã ngang bằng với vàng miếng SJC, cùng bán ra là 89 triệu đồng/lượng. Giá vàng miếng SJC cũng biến động mạnh, chỉ trong 3 ngày đầu tuần này tăng tổng cộng 3 triệu đồng/lượng. Đến ngày 25-10, vàng miếng SJC giữ nguyên mức 87 triệu đồng/lượng (mua vào) và 89 triệu đồng/lượng (bán ra); vàng nhẫn giao dịch phổ biến là 87,6-87,9 triệu đồng/lượng (mua vào) và 88,9-88,98 triệu đồng/lượng (bán ra).
Như vậy, so với cuối tháng 9, giá vàng nhẫn tăng khoảng 5,6 triệu đồng/lượng, còn so với đầu năm “đội” tới 25,7 triệu đồng/lượng; vàng miếng SJC tăng lần lượt khoảng 5,5 triệu đồng/lượng và 15,5 triệu đồng/lượng.
Trao đổi với phóng viên Báo Hànôịmới, chuyên gia về thị trường vàng Trần Duy Phương cho biết, giá vàng trong nước tăng mạnh chủ yếu do ảnh hưởng từ thị trường quốc tế. Những ngày qua, giá vàng quốc tế tăng nhanh, vượt mốc 2.700 USD/ounce, sau khi các ngân hàng trung ương lớn trên thế giới giảm lãi suất. “Với lãi suất thấp, nhà đầu tư sẽ đổ vốn vào vàng thay vì ngoại tệ hay trái phiếu chính phủ. Trước đây, mỗi lần giảm lãi suất, vàng luôn được hỗ trợ”, ông Trần Duy Phương nói. Ngoài ra, giá vàng tăng còn do căng thẳng ở Trung Đông leo thang.
Còn chuyên gia tài chính Nguyễn Trí Hiếu bổ sung, tranh cử Tổng thống tại Mỹ đang ở giai đoạn cuối cùng cũng tác động đến diễn biến của giá vàng thế giới. Bên cạnh đó, các ngân hàng trung ương mua vàng nhiều là một trong những yếu tố đẩy giá kim loại quý này tăng mạnh. Bên cạnh đó, lạm phát toàn cầu tiếp tục tăng, người dân hoặc các nhà đầu tư có xu hướng mua vàng để bảo toàn tài sản. Trong nước, giá vàng đi lên ngoài ảnh hưởng từ thị trường quốc tế còn bởi sức cầu gia tăng nhưng nguồn cung hạn chế.
Ghi nhận trên thị trường những ngày qua, khi giá vàng tăng mạnh, nhu cầu về mặt hàng này của người dân gia tăng. Tuy nhiên, tại các cửa hàng kinh doanh vàng trên phố Trần Nhân Tông (quận Hai Bà Trưng), rất ít người mua được vàng vì cửa hàng không đủ hàng để bán. Người dân muốn mua vàng được khuyến cáo nên gọi điện trước. Vì vậy, vấn đề đặt ra là cần có phương án để doanh nghiệp có nguồn vàng nguyên liệu sản xuất, đáp ứng nhu cầu thị trường.
Giá vàng có thể lên 2.850 USD/ounce
Về lo ngại "bong bóng" giá vàng, chuyên gia Nguyễn Trí Hiếu cho rằng, trên thị trường "bong bóng" xảy ra khi giá tăng quá cao mà nguồn cung rất dồi dào. Nhưng hiện tại, nguồn cung vàng tại thị trường Việt Nam không nhiều. Nhu cầu mua vàng của người dân là nhu cầu thực bởi vàng là tài sản, dễ đầu tư, không như chứng khoán đòi hỏi phải có kiến thức hay bất động sản cần nhiều vốn. Mặt khác, trong khi nền kinh tế chưa bứt phá, thị trường chứng khoán chưa ổn định, lãi suất tiết kiệm thấp nên người dân đổ vốn vào vàng là điều dễ hiểu.
Dự báo về giá vàng trong thời gian tới, chuyên gia Trần Duy Phương đưa quan điểm, khả năng tiếp tục xu hướng tăng.
“Về trung hạn, từ nay đến tháng 6-2025, giá vàng tiếp tục đi lên, đạt 2.850 USD/ounce, vì các ngân hàng trung ương đang trong quá trình cắt giảm lãi suất, chu kỳ giảm được hoàn thành vào cuối quý II-2025. Qua tháng 6-2025, giá vàng có thể giảm khi nhà đầu tư chốt lời. Từ đầu năm 2024 đến nay, giá vàng đã tăng khoảng 35%, vì thế, mức tăng trong thời gian tới không mạnh như thời điểm vừa qua. Giá vàng không tăng liên tục lên đến 2.850 USD/ounce mà sẽ có đợt điều chỉnh xuống 2.600 USD/ounce, rồi tăng lại và vượt mốc hiện nay. Theo đó, giá vàng miếng SJC có thể tăng lên mốc 92 triệu đồng/lượng”, ông Trần Duy Phương nói.
Đồng quan điểm, chuyên gia Nguyễn Trí Hiếu cho rằng, vàng sẽ tiếp đà đi lên, có thể đạt mức 2.800 USD/ounce sau ngày bầu cử Tổng thống Mỹ và lên 3.000 USD/ounce vào năm 2025; đồng thời nhìn nhận giá vàng thời gian qua tăng "nóng" và có thể có một cú sập giá bất ngờ.
Các chuyên gia cho rằng, mặt hàng vàng luôn biến động khó lường. Tại thời điểm này, cung - cầu thị trường vàng Việt Nam không quân bình nên giá bị đẩy lên cao, song có thể chính sách về vàng được thay đổi, cung - cầu gặp nhau thì giá vàng sẽ giảm. Vì thế, rủi ro trên thị trường vàng đang hiện hữu, người dân cần cẩn thận, đặc biệt mua ở chợ đen càng rủi ro lớn vì không có hóa đơn, chứng từ bảo đảm chất lượng vàng. Nếu mua, chọn thời điểm thích hợp khi giá vàng điều chỉnh giảm.
Hương Thủy
Nguồn Hà Nội Mới : https://hanoimoi.vn/gia-vang-se-tang-den-muc-nao-682526.html