Giải 'bài toán' già hóa cán bộ thôn, bản (bài 3)

Giải 'bài toán' già hóa cán bộ thôn, bản (bài 3)
4 giờ trướcBài gốc
Những năm qua, xã Mường Báng đã triển khai nhiều giải pháp trẻ hóa đội ngũ cán bộ thôn, bản, góp phần tích cực xây dựng thôn, bản giàu đẹp. Trong ảnh: Một góc thôn Tiên Phong, xã Mường Báng.
Đặt niềm tin, trao quyền cho lớp trẻ
Tuổi trẻ có tinh thần học hỏi, đặc biệt đi đầu trong áp dụng công nghệ số vào thực hiện nhiệm vụ. Nhưng hiện nay số đông thanh niên đều đi làm ăn xa, nếu ở lại địa bàn họ cũng tập trung cho nhiệm vụ phát triển kinh tế gia đình, việc tham gia các hoạt động địa phương khá hạn chế.
Để gia tăng sức trẻ cho đội ngũ cán bộ thôn, bản, những năm qua cấp ủy, chính quyền các cấp luôn quan tâm triển khai nhiều giải pháp. Trong đó, chú trọng thực hiện Nghị quyết số 04-NQ/TU ngày 7/5/2021 của Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh về nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của tổ chức cơ sở đảng, góp phần củng cố hệ thống chính trị ở cơ sở, giai đoạn 2021 - 2025.
Trên cơ sở thực hiện Nghị quyết số 04-NQ/TU, các địa phương đã nỗ lực, từng bước trẻ hóa đội ngũ cán bộ thôn, bản. Trong đó, đặc biệt quan tâm, nắm bắt những khó khăn, vướng mắc từ cơ sở. Rà soát, bổ sung, phát hiện nguồn cán bộ trẻ, cán bộ có phẩm chất đạo đức, năng lực tốt, có triển vọng về khả năng lãnh đạo, quản lý để có kế hoạch đào tạo, bồi dưỡng, tạo nguồn. Đồng thời chú trọng xem xét, xây dựng chế độ đãi ngộ xứng đáng cho đội ngũ cán bộ cấp thôn, bản nói chung và cán bộ trẻ nói riêng.
Bà Tòng Thị Cúc, Bí thư Đảng ủy xã Quài Cang (huyện Tuần Giáo) chia sẻ: “Xã có 13 thôn, bản. Cấp ủy, chính quyền xã đã chỉ đạo quyết liệt, bài bản việc rà soát, nắm bắt tình hình và tăng cường công tác tư tưởng, nâng cao ý thức trách nhiệm của người đảng viên tham gia gánh vác việc thôn, bản. Đồng thời, vận dụng tối đa các chính sách, hỗ trợ cho đội ngũ cán bộ thôn, bản. Nhờ đó, hiện nay riêng các chi bộ thôn, bản trên địa bàn xã Quài Cang đã có 3/13 đồng chí tuổi từ 35 đến dưới 40 tuổi.”
Xã Mường Báng (huyện Tủa Chùa) có 13 thôn, bản. Những năm gần đây, việc trao niềm tin cho lực lượng trẻ tham gia vị trí bí thư chi bộ, trưởng thôn được Đảng ủy, chính quyền xã quan tâm. Đến nay, toàn xã có 4/13 bản có người dưới 40 tuổi giữ chức vụ bí thư chi bộ hoặc trưởng thôn, bản.
Anh Thào A Da, Trưởng bản Huổi Khon 2, xã Nậm Kè, huyện Mường Nhé tiên phong trong xây dựng nông thôn mới. Trong ảnh: Anh Thào A Da hiến hơn 300m2 đất để xây dựng lớp học cho trẻ em trong bản.
Theo ông Nguyễn Hồng Sơn, Bí thư Đảng ủy xã Mường Báng, thực tiễn đã chứng minh cán bộ trẻ tuổi đều rất nhiệt huyết, năng nổ, dám nghĩ, dám làm, xứng đáng với sự tin tưởng, kỳ vọng của cấp ủy, chính quyền và nhân dân. Có thể thời gian đầu, một số người dân e ngại, hoài nghi về kinh nghiệm, uy tín của những người trẻ, song kết quả đạt được trong quá trình lãnh đạo của những cán bộ trẻ chính là câu trả lời thuyết phục nhất.
Hiện nay, một số xã đã đạt kết quả bước đầu việc “trẻ hóa” đội ngũ cán bộ thôn, bản, như: Xã Sính Phình (huyện Tủa Chùa) có 5/13 bí thư chi bộ và 5/13 trưởng thôn, bản dưới 40 tuổi; xã Huổi Lếch (huyện Mường Nhé) có 4/8 trưởng bản dưới 40 tuổi; xã Mường Luân (huyện Điện Biên Đông) có 5/13 cán bộ thôn, bản dưới 40 tuổi...
Theo ông Loan Văn Toàn, Phó phòng Xây dựng chính quyền và Công tác thanh niên (Sở Nội vụ), những năm gần đây các địa phương chú trọng dịch chuyển đội ngũ cán bộ cấp thôn, bản từ già sang trẻ, chưa đảng viên sang đảng viên. Hiện nay, toàn tỉnh có 275 người là cán bộ thôn, bản dưới 35 tuổi. Toàn tỉnh có hơn 960 trên tổng số 1.430 trưởng thôn, bản, tổ trưởng tổ dân phố là đảng viên, đạt tỷ lệ gần 70%, tăng hơn 35% so với đầu nhiệm kỳ.
Một trong những giải pháp có tính bền vững, lâu dài để tạo nguồn cán bộ thôn, bản trẻ, đảng viên là các địa phương quan tâm tạo việc làm tại chỗ cho lao động trẻ, tạo thuận lợi để thanh niên yên tâm sản xuất, nhằm “giữ chân” họ ở lại địa bàn. Từ đó có kế hoạch tuyên truyền, vận động, bồi dưỡng, kết nạp Đảng và giới thiệu tham gia công tác thôn, bản. Do vậy, trong xây dựng quy hoạch phát triển kinh tế - xã hội cũng như các chương trình, đề án phát triển kinh tế, ngành nghề, cần gắn với công tác xây dựng Đảng; tạo điều kiện để đoàn viên thanh niên, những người hoàn thành nghĩa vụ quân sự có việc làm ổn định, từ đó tham gia các phong trào tại địa phương.
Anh Đỗ Tuấn Vũ, chủ trì buổi sinh hoạt của chi bộ thôn Trần Phú.
Hiệu quả trong công việc của những cán bộ thôn, bản thế hệ 8X, 9X là rõ ràng, minh chứng sinh động cho sự chuyển giao thế hệ cũng như hiện thực hóa chủ trương của Đảng về xây dựng đội ngũ cán bộ kế cận “vừa hồng, vừa chuyên” trong giai đoạn hiện nay. Tuy kinh nghiệm công tác chưa nhiều, nhưng bằng lòng nhiệt huyết, trách nhiệm, các bí thư chi bộ, trưởng thôn trẻ trên địa bàn tỉnh đã có ý tưởng sáng tạo, cách làm mới, phù hợp với thực tế, góp phần cùng Đảng bộ, chính quyền, nhân dân địa phương hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao. Đây vừa là trách nhiệm và cũng là động lực để những cán bộ thôn, bản trẻ tuổi tiếp tục phấn đấu và trưởng thành.
Làn gió mới từ đội ngũ cán bộ trẻ
Năm 2023, anh Đỗ Tuấn Vũ (SN 1987, thôn Trần Phú, xã Noong Hẹt, huyện Điện Biên) được bầu giữ chức vụ Bí thư Chi bộ thôn. Đứng ra gánh vác việc công ở một địa bàn có hơn 75 hộ dân với 266 nhân khẩu thực sự là một thử thách lớn đối với anh Vũ. Nhất là khi thôn phải hoàn thành tiêu chí xây dựng thôn nông thôn mới nâng cao năm 2023. Thế nhưng, bằng nhiệt huyết của tuổi trẻ cùng ý chí quyết tâm, chỉ sau một thời gian, sự tín nhiệm của chính quyền và người dân thôn Trần Phú dành cho chàng thanh niên trẻ ngày càng cao.
Trên cương vị “đầu tàu”, bản thân anh Vũ luôn gương mẫu đi trước. Để tạo sự đồng thuận, thống nhất cao trong nhân dân, mọi việc anh đều tham khảo ý kiến những bậc cao niên, những đảng viên cao tuổi có uy tín trước khi phổ biến, đưa ra bàn bạc, xin ý kiến. Vì vậy, người dân trong thôn luôn ủng hộ, tín nhiệm anh. Năm 2023, anh Vũ đã vận động được gần 40 triệu đồng để cải tạo, nâng cấp công trình nhà văn hóa; vận động 20 hộ gia đình hiến đất để mở rộng đường giao thông. Đến cuối năm 2023 thôn Trần Phú được công nhận đạt chuẩn nông thôn mới nâng cao, tỷ lệ hộ nghèo giảm còn 2 hộ.
Thêm một việc làm thuyết phục người dân của anh Vũ, đó là sự am hiểu về công nghệ. Không chỉ thường xuyên hướng dẫn người dân áp dụng khoa học - kỹ thuật trong sản xuất, anh Vũ còn thành lập nhóm zalo của thôn, mọi công việc đều được thông tin lên nhóm để mọi người nắm bắt kịp thời. Ngoài ra, anh cùng thành viên trong tổ công nghệ số cộng đồng tích cực vận động, hướng dẫn người dân cách thanh toán trực tuyến, nộp hồ sơ qua mạng, mua bán online... Không chỉ người dân trong thôn tín nhiệm, anh Vũ còn được xã Noong Hẹt, huyện Điện Biên công nhận bí thư chi bộ giỏi.
Gia đình anh Cà Văn Thuật, trưởng bản Huổi Sứa, xã Ẳng Tở (huyện Mường Ảng) hiến hơn 1.000m2 đất để xây dựng nhà văn hóa bản.
Cũng là cán bộ trẻ, năng động, nhiệt huyết, anh Cà Văn Thuật, trưởng bản Huổi Sứa, xã Ẳng Tở (huyện Mường Ảng) đã gặt hái được nhiều thành công bằng tinh thần trách nhiệm, sự năng động, sáng tạo, dám nghĩ, dám làm của một đảng viên trẻ. Anh Thuật được bà con trong bản yêu quý, nể trọng. Đặc biệt, trong xây dựng nông thôn mới, anh đã tích cực cùng các đoàn thể của thôn đến từng nhà vận động, tuyên truyền, phân tích để người dân hiểu đúng về chủ trương, từ đó phát huy vai trò chủ thể. Dân bản đã đóng góp hàng nghìn mét vuông đất, ngày công, tiền xây dựng công trình nhà văn hóa, thắp sáng đường quê, làm đường giao thông nông thôn. Điển hình, năm 2023 khi xã có chủ trương thắp sáng đường quê, anh Thuật đã triển khai họp bản vận động bà con đồng tình đóng góp khoảng 60.000 đồng/hộ để lắp đèn đường. Có đèn đường, đi lại an toàn hơn, bản làng đẹp hơn nên người dân ai cũng phấn khởi.
Hiện nay đội ngũ cán bộ thôn, bản trẻ tuổi tuy còn chiếm tỷ lệ ít song thực tiễn cho thấy họ rất nhiệt huyết, năng nổ, dám nghĩ, dám làm. Cho dù kinh nghiệm chưa nhiều, nhưng bằng lòng nhiệt huyết, ý tưởng sáng tạo, linh hoạt mang lại hiệu quả thiết thực đã góp phần cùng đảng bộ, chính quyền, nhân dân địa phương hoàn thành tốt nhiệm vụ chính trị được giao.
Kỳ vọng với sự chăm lo chu đáo của cấp ủy, chính quyền, ban, ngành, đoàn thể các cấp, thế hệ cán bộ, đảng viên trẻ sẽ có thêm cơ hội và niềm tin để không ngừng rèn luyện, phấn đấu khẳng định năng lực, bản lĩnh và sức trẻ trong công cuộc xây dựng quê hương đất nước ngày càng giàu đẹp, văn minh.
Bài, ảnh: Văn Tâm
Nguồn Điện Biên Phủ : http://baodienbienphu.com.vn/tin-tuc/chinh-tri/218554/giai-%E2%80%9Cbai-toan%E2%80%9D-gia-hoa-can-bo-thon-ban-bai-3