Giải bài toán nhân lực để hiện thực hóa Quy hoạch tỉnh Đắk Nông

Giải bài toán nhân lực để hiện thực hóa Quy hoạch tỉnh Đắk Nông
4 giờ trướcBài gốc
Thiếu nhân lực chuyên ngành
Dù lực lượng lao động lớn, nhưng hiện nay, một số ngành, lĩnh vực trọng tâm của Đắk Nông lại đang gặp khó khăn trong việc tuyển dụng nhân lực.
Đội ngũ công chức, viên chức của Đắk Nông học chuyên ngành xây dựng, kiến trúc chiếm tỷ lệ rất nhỏ
Điển hình là lĩnh vực xây dựng, quy hoạch và quản lý quy hoạch của tỉnh hiện rất thiếu cán bộ có chuyên môn. Theo rà soát của Sở Xây dựng, đội ngũ công chức, viên chức trên địa bàn tỉnh học chuyên ngành xây dựng, kiến trúc chiếm tỷ lệ nhỏ trong bộ máy hành chính Nhà nước.
Giám đốc Sở Xây dựng Phan Nhật Thanh cho biết, các huyện đều không có cán bộ chuyên ngành kiến trúc sư. Toàn tỉnh hiện chỉ có 5 người có chuyên môn ở lĩnh vực này.
Cán bộ chuyên ngành xây dựng để thực hiện công tác quản lý và cấp phép xây dựng thiếu hụt trầm trọng, tạo ra những bất cập trong hoạt động.
Cán bộ chuyên ngành xây dựng thiếu hụt sẽ dẫn đến những bất cập trong việc thực hiện công tác quản lý và cấp phép xây dựng
Để khắc phục tình trạng này, Sở Xây dựng đã làm việc với Sở Nội vụ và các huyện, thành phố dự kiến trong thời gian tới sẽ cần có cán bộ chuyên môn về lĩnh vực này. Do vậy, trong quá trình tuyển biên chế, cần chú ý đến chuyên ngành kiến trúc.
Nhằm đáp ứng nhiệm vụ triển khai Quy hoạch tỉnh, mới đây, Sở Xây dựng phối hợp với Học viện Cán bộ quản lý xây dựng và đô thị tổ chức tập huấn cho lãnh đạo cấp xã, huyện và cán bộ địa chính về quy trình triển khai quy hoạch. Qua đó, từng bước nâng cao trình độ nhân lực và thực hiện quy hoạch trên địa bàn tỉnh hiệu quả.
Thu hút lao động chất lượng cao trong lĩnh vực nông nghiệp, du lịch của Đắk Nông còn nhiều khó khăn
Tương tự, lĩnh vực du lịch - một trong những mũi nhọn kinh tế của Đắk Nông đang gặp khó khăn trong việc thu hút nguồn nhân lực chất lượng.
Ông Nguyễn Trung Thành, Giám đốc Công ty TNHH MTV Sản xuất nông nghiệp công nghệ cao, thương mại, dịch vụ, du lịch Nguyên Thành Phát cho biết, doanh nghiệp mong muốn liên kết với các cơ sở đào tạo địa phương để tuyển dụng lao động có chuyên môn.
Hiện doanh nghiệp không đủ tiềm lực để thu hút nguồn nhân lực có chuyên môn từ các tỉnh khác. Do đó, doanh nghiệp sẽ làm việc với các cơ sở đào tạo nghề tại chỗ để hỗ trợ người lao động đi học trong thời gian ngắn, sau đó quay trở lại ký hợp đồng làm việc lâu dài.
Theo quy hoạch, Đắk Nông định hướng trở thành trung tâm công nghiệp bô xít - alumin - nhôm của quốc gia và trung tâm năng lượng tái tạo của vùng.
Đắk Nông phấn đấu đến năm 2030 sẽ trở thành trung tâm công nghiệp bô - xít - alumin - nhôm của quốc gia nên đang rất cần một lực lượng lao động có chất lượng cao
Cùng với đó, tỉnh phát triển nền nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao, liên kết chuỗi giá trị; phát triển du lịch nghỉ dưỡng, sinh thái, phát huy lợi thế về khí hậu, cảnh quan thiên nhiên và văn hóa đặc trưng, đặc biệt là Công viên Địa chất toàn cầu UNESCO Đắk Nông.
Để đáp ứng các mục tiêu này, Đắk Nông đang tìm kiếm các giải pháp phát triển nguồn nhân lực. Tỉnh đào tạo và thu hút nhân lực chất lượng cao cho các ngành, lĩnh vực trọng tâm.
Tuy nhiên, thực tế, nguồn nhân lực của tỉnh chưa được cải thiện là bao nhiêu, nhất là nguồn nhân lực chất lượng cao phục vụ các các chuyên ngành chuyên sâu như quy hoạch, xây dựng...
Đào tạo theo chiều sâu
Có thể khẳng định, nguồn nhân lực chất lượng là một trong những yếu tố quan trọng để thực hiện Quy hoạch tỉnh Đắk Nông thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn 2050.
Quy hoạch tỉnh Đắk Nông đã nhấn mạnh đến việc phát triển nguồn nhân lực, bảo đảm yêu cầu về số lượng, chất lượng và cơ cấu trình độ, ngành nghề.
Đắk Nông đặt mục tiêu là hình thành đội ngũ nhân lực có chất lượng theo chuẩn quốc gia
Theo các nhà chuyên môn, muốn hiện thực hóa quy hoạch, Đắk Nông cần rốt ráo hình thành đội ngũ nhân lực có chất lượng theo chuẩn quốc gia, hướng tới chuẩn quốc tế, đáp ứng yêu cầu các nhiệm vụ chuyên môn.
Đặc biệt, địa phương cần phát triển đội ngũ nhân lực khoa học, công nghệ đủ khả năng làm chủ và chuyển giao các công nghệ tiên tiến, hiện đại.
Tỉnh cần chú trọng thu hút, phát triển nguồn nhân lực trình độ cao trong các lĩnh vực ưu tiên như: công nghiệp, xây dựng, kiến trúc, quy hoạch, nông nghiệp công nghệ cao, chuyển đổi số, y tế, giáo dục...
Lĩnh vực công nghiệp nhôm của Đắk Nông sẽ cần khoảng 6.700 việc làm mới
Đến năm 2030, nhu cầu nguồn nhân lực của tỉnh ở các ngành mũi nhọn khoảng 200.000 người. Trong đó, nông nghiệp cần khoảng 60.000 người; công nghiệp 6.700 người; du lịch khoảng 2.000 - 2.300 người...
Quy hoạch tỉnh Đắk Nông thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn 2050
Phó Giám đốc Sở LĐ-TB-XH Đắk Nông Hoàng Viết Nam cho biết, để đáp ứng nguồn lao động cho giai đoạn mới, nhất là triển khai thực hiện Quy hoạch tỉnh, đơn vị sẽ đẩy mạnh dự báo nhu cầu nhân lực và các lĩnh vực ngành nghề.
Sở LĐ-TB-XH đẩy mạnh các chương trình hợp tác, liên kết trong đào tạo phát triển nguồn nhân lực chất lượng cao của tỉnh và tăng cường xã hội hóa lĩnh vực giáo dục nghề nghiệp cả về quy mô và chất lượng.
Phó Giám đốc Sở LĐ-TB-XH Đắk Nông Hoàng Viết Nam
Trường Cao đẳng Cộng đồng Đắk Nông đang chuẩn bị tâm thế đón nhận cơ hội khi triển khai thực hiện Quy hoạch tỉnh. Trong nhiều năm qua, nhà trường đã ký kết hợp tác với các doanh nghiệp trong và ngoài tỉnh để thực hiện công tác đào tạo nguồn nhân lực.
Trong đó, trường tập trung vào các chuyên ngành mang tính kỹ thuật và trọng tâm phát triển của tỉnh như: công nghiệp, công nghệ ô tô, cắt gọt kim loại, công nghệ thông tin, thời trang, du lịch, quản trị…
Tuy nhiên, cũng cần nhìn nhận rằng, yếu tố nội tại của Đắk Nông chưa thể đáp ứng được nguồn nhân lực chất lượng cao để thực hiện Quy hoạch tỉnh.
Do đó, việc thu hút nguồn nhân lực phục vụ Quy hoạch tỉnh là giải pháp trước mắt và cả lâu dài. Vì vậy, tỉnh cần nghiên cứu đưa ra các cơ chế, chính sách phù hợp để thu hút nguồn nhân lực chất lượng cao, nhất là những lĩnh vực chuyên sâu, chuyên ngành.
Cùng với đó, Đắk Nông tiếp tục đầu tư có chiều sâu cho công tác đào tạo nguồn nhân lực, đặc biệt là ở những ngành mũi nhọn mà Quy hoạch tỉnh đã đưa ra.
Nhân lực là yếu tố then chốt để bảo đảm cho sự thành công của Quy hoạch tỉnh. Nếu không giải quyết được vấn đề này, Đắk Nông sẽ gặp nhiều khó khăn trong việc đạt được các mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội đã đề ra cho giai đoạn 2021-2030 và tầm nhìn 2050.
Lê Dung
Nguồn Đắk Nông : https://baodaknong.vn/giai-bai-toan-nhan-luc-de-hien-thuc-hoa-quy-hoach-tinh-dak-nong-230951.html