Giải pháp cho các akichi ở Nhật Bản

Giải pháp cho các akichi ở Nhật Bản
3 giờ trướcBài gốc
Những lô đất dân cư bỏ trống này được gọi là akichi (đất trống) và lý do chúng bị “bỏ quên” và không được sử dụng là bởi những người thừa kế thấy đất ít tiềm năng để duy trì hoặc khai thác, hoặc cố tình để đó như một dạng không gian chống chọi với tình trạng tắc nghẽn đô thị.
Một người phụ nữ đi qua một akichi ở phường Bunkyo, Tokyo. Ảnh: JAPAN TIMES
Theo một nghiên cứu được Giáo sư Tomoya Mori thuộc Đại học Kyoto cảnh báo vào đầu năm nay, tình trạng suy giảm dân số có thể khiến một nửa số thành phố của Nhật Bản biến mất vào năm 2120. Một báo cáo năm 2022 của Bộ Đất đai cho biết, tổng diện tích đất trống do hộ gia đình sở hữu đã tăng gấp đôi từ 632km2 vào năm 2008, khi dân số cả nước đạt đỉnh, lên 1.364km2 vào năm 2018, đẩy tỷ lệ đất ở chưa sử dụng tăng từ 6,5% lên 12,4%. Khoảng 60% trong số này thuộc sở hữu của những người từ 65 tuổi trở lên và thường được thừa kế.
Khi xem xét theo khu vực, so với các trung tâm đô thị lớn như Tokyo, Kanagawa, Saitama và Osaka, tỷ lệ nhà bỏ trống đã tăng đáng kể ở các vùng nông thôn, nơi tình trạng suy giảm dân số nghiêm trọng hơn.
Theo ông Takaaki Hirose, một viên chức phát triển đất đai tại Bộ Đất đai, Cơ sở hạ tầng, Giao thông và Du lịch, có 2 vấn đề chính với akichi. Thứ nhất, việc bỏ mặc đất trống có giá trị sẽ ảnh hưởng tiêu cực đến sức sống của khu vực và nền kinh tế. Thứ hai đất trống không được trông coi có thể gây ra vấn đề cho cư dân gần đó. Cỏ mọc um tùm, nguy cơ sâu bệnh và rác thải có thể gây bất tiện trực tiếp cho hàng xóm và dẫn đến khiếu nại. Mặc dù không gian xanh đóng vai trò quan trọng trong quy hoạch đô thị, góp phần giảm nhiệt và mang lại nhiều lợi ích về mặt xã hội, vật lý và môi trường, nhưng chúng phải được quản lý và bảo trì cẩn thận. Chính phủ lo ngại rằng sự gia tăng của akichi không chỉ gây mất mỹ quan mà còn góp phần đáng kể vào sự xuống cấp của môi trường sống.
Kể từ tháng 10 năm ngoái, Bộ Đất đai đã tổ chức các phiên nghiên cứu chính sách với các chuyên gia trong lĩnh vực này để xem xét các đề xuất nhằm cải thiện tình hình. Viện Nghiên cứu Dân số và An sinh xã hội quốc gia dự báo, về cơ bản, với sự gia tăng của các hộ gia đình già, chỉ có 1 người có nghĩa là nước Nhật sẽ chứng kiến tình trạng thiếu người thừa kế tài sản, vì vậy đã có ý tưởng kết nối những người đang tìm kiếm tài sản với những người không cần hoặc không muốn có chúng.
Bên cạnh đó, chính phủ cũng dần tính chuyện đưa những khu vực như vậy trở lại lưu thông. Bộ đất đai đang nghĩ đến việc triển khai cây xanh ở các khu vực đô thị để giảm thiểu hiệu ứng đảo nhiệt có thể làm tăng nguy cơ say nắng và dẫn đến những trận mưa rào bất chợt mà Nhật Bản đã chứng kiến rất nhiều vào mùa hè này. Giải pháp khả thi nhất vẫn là biến akichi thành không gian xanh, thành đất nông nghiệp, như một số vùng ngoại ô xung quanh Tokyo đã và đang làm. Như vậy, dù thiên nhiên có thể không sớm chiếm lĩnh các thành phố, nhưng có thể hiện diện nhiều hơn trong cuộc sống của cư dân thành phố.
HẠNH CHI
Nguồn SGGP : https://sggp.org.vn/giai-phap-cho-cac-akichi-o-nhat-ban-post761639.html