Giao Thủy triển khai hiệu quả các hoạt động vì sự tiến bộ của phụ nữ

Giao Thủy triển khai hiệu quả các hoạt động vì sự tiến bộ của phụ nữ
5 giờ trướcBài gốc
Những năm qua, huyện Giao Thủy đẩy mạnh các hoạt động thực hiện Chiến lược quốc gia về bình đẳng giới và các hoạt động vì sự tiến bộ của phụ nữ (VSTBCPN), tăng cường sự tham gia của phụ nữ vào bộ máy chính quyền, các hoạt động chính trị - xã hội, tạo điều kiện cho phụ nữ được bình đẳng và hưởng các quyền cơ bản, từng bước nâng cao vị thế, khẳng định vai trò quan trọng trên các lĩnh vực của đời sống xã hội.
Hội Phụ nữ huyện Giao Thủy thăm, tặng quà cho hội viên có hoàn cảnh khó khăn.
Thực hiện Chiến lược quốc gia về bình đẳng giới và VSTBCPN, UBND huyện Giao Thủy đã ban hành các văn bản chỉ đạo, hướng dẫn các đơn vị, phòng, ban, các xã, thị trấn triển khai chủ trương, chính sách, chương trình, đề án như: Tổ chức quán triệt, triển khai Chiến lược quốc gia về bình đẳng giới giai đoạn 2021-2030 và các văn bản, chương trình kế hoạch của tỉnh đến các ban, ngành chức năng và địa phương như: Kế hoạch số 42/KH-UBND ngày 7/4/2021 của UBND tỉnh về thực hiện Chiến lược quốc gia về bình đẳng giới trên địa bàn tỉnh Nam Định giai đoạn 2021-2025; Kế hoạch số 38/KH-UBND ngày 30/3/2021 của UBND tỉnh thực hiện Chương trình phòng ngừa và ứng phó với bạo lực trên cơ sở giới trên địa bàn tỉnh Nam Định; ban hành Công văn số 410/UBND-PLĐTBXH ngày 12/4/2024 về việc hướng dẫn triển khai công tác bình đẳng giới năm 2024; Quyết định 3257/QĐ-UBND ngày 27/5/2024 về việc kiện toàn Ban VSTBCPN huyện Giao Thủy; Văn bản số 683/CTr-BVSTBCPN ngày 3/6/2024 của Ban VSTBCPN về triển khai Chương trình công tác VSTBCPN huyện Giao Thủy năm 2024. Trên cơ sở đó, yêu cầu các cơ quan chuyên môn, UBND các xã, thị trấn căn cứ vào kế hoạch của huyện xây dựng kế hoạch triển khai thực hiện tại cơ quan, đơn vị và địa phương. Ban VSTBCPN huyện đã làm tốt công tác tham mưu cho Huyện ủy, UBND huyện thực hiện chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước đối với phụ nữ, giải quyết những vấn đề liên quan đến công tác VSTBCPN bình đẳng giới.
Công tác truyền thông về bình đẳng giới được huyện Giao Thủy đặc biệt chú trọng. Các ngành chức năng chủ động tuyên truyền, phổ biến chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước liên quan đến sự tiến bộ của phụ nữ. Trang thông tin điện tử của UBND huyện, đài phát thanh huyện, đài truyền thanh các xã, thị trấn tăng cường tuyên truyền, phổ biến các quy định Luật Bình đẳng giới, Luật Phòng, chống bạo lực gia đình, Luật Hôn nhân và Gia đình; các văn bản pháp luật mới ban hành, văn bản pháp luật liên quan trực tiếp đến quyền và lợi ích của phụ nữ; các chương trình trong Tháng hành động vì bình đẳng giới và phòng ngừa, ứng phó với bạo lực trên cơ sở giới đến mọi tầng lớp nhân dân trên địa bàn. Sử dụng pa-nô, băng rôn, khẩu hiệu, tờ rơi để tuyên truyền bằng nhiều hình thức, đặc biệt là qua các buổi sinh hoạt Hội Phụ nữ các xóm, tổ dân phố tại các xã, thị trấn, giúp chị em phụ nữ hiểu biết, tự tin hơn khi tham gia công tác và các hoạt động xã hội. Hình thức tuyên truyền được đa dạng hóa hướng tới từng nhóm đối tượng; lồng ghép với các hoạt động của các chương trình, dự án, các cuộc họp, hội thảo, các hoạt động giáo dục ở cộng đồng. Qua đó đã nâng cao nhận thức của các tầng lớp nhân dân về bình đẳng giới và vai trò, vị trí của người phụ nữ trong các lĩnh vực chính trị, kinh tế, xã hội và trong gia đình.
Nhằm thúc đẩy quyền bình đẳng giới, Huyện ủy, HĐND, UBND huyện quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo các cấp, các ngành trong huyện tích cực triển khai các hoạt động thực hiện Chiến lược quốc gia về bình đẳng giới và VSTBCPN. Trong đó tập trung vào các hoạt động giúp phụ nữ nâng cao năng lực, trình độ; đào tạo nghề, tạo việc làm, tăng thu nhập cho phụ nữ, góp phần giảm nghèo bền vững; tạo điều kiện bình đẳng cho phụ nữ trong giáo dục, cải thiện điều kiện chăm sóc và bảo vệ sức khỏe phụ nữ, trẻ em; bình đẳng giới trong lĩnh vực văn hóa - thông tin; bình đẳng giới trong lĩnh vực đời sống, gia đình, từng bước xóa bỏ bạo lực gia đình trên cơ sở giới; tăng cường sự tham gia của phụ nữ vào các vị trí lãnh đạo, quản lý nhằm từng bước giảm dần khoảng cách giới trong lĩnh vực chính trị. Ban VSTBCPN các cấp trong huyện tham mưu cho lãnh đạo cấp ủy, chính quyền cùng cấp triển khai các giải pháp nhằm tăng tỷ lệ nữ tham gia BCH Đảng bộ huyện, đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021-2026. Hiện nay, số phụ nữ tham gia BCH Đảng bộ huyện là 8/38 đại biểu, đạt tỷ lệ 21,05%; số phụ nữ tham gia đại biểu HĐND huyện nhiệm kỳ 2021-2026 là 8/35 đại biểu, đạt tỷ lệ 22,86%; số phụ nữ tham gia đại biểu HĐND cấp xã là 110/548 đại biểu, đạt tỷ lệ 20,07%. Tỷ lệ lãnh đạo nữ cấp xã là 3,31% (14/422 người). Có 23 cán bộ lãnh đạo nữ trong các cơ quan cấp huyện.
Trong lĩnh vực kinh tế - lao động, huyện đẩy mạnh các hoạt động khuyến khích, tạo điều kiện cho các doanh nghiệp đầu tư, mở rộng sản xuất, kinh doanh tạo thêm nhiều việc làm, thu nhập ổn định cho người lao động; ưu tiên cho lao động nữ được làm những công việc phù hợp. Phụ nữ được tạo điều kiện phát triển kinh tế gia đình, tăng nguồn thu nhập, cải thiện đời sống. Lao động nữ tham gia các thành phần kinh tế được bảo đảm về quyền lợi, nhất là phụ nữ mang thai và nuôi con nhỏ dưới 12 tháng. Nhiều chị vươn lên làm chủ các doanh nghiệp, cơ sở sản xuất kinh doanh (chiếm 15,7%). Trong lĩnh vực giáo dục và đào tạo, huyện xây dựng chương trình khuyến khích phụ nữ tham gia học nghề, nâng cao trình độ, vận động phụ nữ chưa học hết THPT đến học tại các trung tâm giáo dục thường xuyên, trung tâm học tập cộng đồng. Quan tâm hỗ trợ phụ nữ và trẻ em gái đi học thông qua chính sách giảm các khoản đóng góp về giáo dục. Tổ chức các hoạt động phổ biến giáo dục, các lớp tập huấn, bồi dưỡng nâng cao kiến thức cho phụ nữ. Tỷ lệ học sinh nữ học THPT và tương đương đạt trên 91% so với tổng số học sinh nữ trong độ tuổi. Phụ nữ, trẻ em được tiếp cận và thụ hưởng các dịch vụ chăm sóc sức khỏe. Hàng năm, các địa phương trong huyện phối hợp với các cơ quan, đoàn thể tổ chức các buổi khám bệnh và cấp thuốc miễn phí cho phụ nữ là người có công, thân nhân người có công, phụ nữ có hoàn cảnh khó khăn; tổ chức tuyên truyền, trợ giúp pháp lý, tư vấn pháp luật về hôn nhân, gia đình, về Luật Phòng, chống bạo lực gia đình, Luật Phòng, chống buôn bán phụ nữ và trẻ em… cho hàng chục nghìn lượt người. Tình trạng bạo lực gia đình được kiềm chế. Phụ nữ tự tin, giúp nhau phát triển kinh tế, xây dựng gia đình no ấm, bình đẳng, tiến bộ, hạnh phúc.
Được sự quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo của Huyện ủy, HĐND, UBND huyện, sự phối hợp của các ngành thành viên của Ban VSTBCPN các cấp, công tác bình đẳng giới và VSTBCPN huyện Giao Thủy đã được triển khai hiệu quả, góp phần thúc đẩy bình đẳng giới, rút ngắn khoảng cách bất bình đẳng giới, đặc biệt ở khu vực nông thôn; tạo điều kiện cho cả nam, nữ phát huy quyền làm chủ và bình đẳng trên mọi lĩnh vực của đời sống kinh tế - xã hội và trong gia đình. Phát huy kết quả đạt được, thời gian tới, huyện Giao Thủy tiếp tục quán triệt sâu sắc quan điểm, chủ trương Nghị quyết số 11-NQ/TW ngày 27/4/2007 của Bộ Chính trị về công tác phụ nữ thời kỳ đẩy mạnh công nghiệp hóa - hiện đại hóa đất nước; tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác bình đẳng giới và VSTBCPN trong tình hình mới. Chỉ đạo các cơ quan liên quan phối hợp chặt chẽ trong việc thực hiện công tác VSTBCPN. Đẩy mạnh công tác tuyên truyền, giáo dục nâng cao nhận thức của cán bộ, nhân dân về bình đẳng giới. Tiếp tục đẩy mạnh các hoạt động hỗ trợ phụ nữ học tập, tham gia các hoạt động chính trị, kinh tế, văn hóa, xã hội, tạo điều kiện cho phụ nữ được tiếp cận và thụ hưởng các giá trị của đời sống xã hội, xây dựng gia đình no ấm, bình đẳng, tiến bộ, hạnh phúc.
Bài và ảnh: Minh Tân
Nguồn Nam Định : https://baonamdinh.vn/xa-hoi/202409/giao-thuy-trien-khai-hieu-qua-cac-hoat-dong-vi-su-tien-bo-cua-phu-nu-3022343/