Giao tranh Hezbollah- Israel dữ dội, EU kêu gọi ngừng bắn ngay lập tức

Giao tranh Hezbollah- Israel dữ dội, EU kêu gọi ngừng bắn ngay lập tức
3 giờ trướcBài gốc
Trong một tuyên bố ngày 22/9, ông Josep Borrell, đại diện cấp cao Liên minh châu Âu (EU) về chính sách đối ngoại và an ninh, đồng thời là Phó Chủ tịch Ủy ban châu Âu (EC), đã bày tỏ quan ngại sâu sắc về xung đột leo thang giữa Israel và Hezbollah, lực lượng chính trị- vũ trang Hồi giáo của Lebanon, kêu gọi ngừng bắn ngay lập tức.
“Liên minh châu Âu vô cùng quan ngại về sự leo thang ở Lebanon, sau các cuộc tấn công hôm 20/9 tại Beirut, nơi có ít nhất ba trẻ em thiệt mạng, cũng như tình hình giao tranh xuyên biên giới ngày càng gia tăng giữa Israel và Hezbollah.” ông Borrell nói.
Nhà ngoại giao hàng đầu châu Âu cảnh báo, các cuộc tấn công dữ dội qua biên giới giữa Israel và Lebanon đang ngày càng gia tăng, gây nguy cơ bùng phát một cuộc xung đột khu vực. Bởi vậy, một lệnh ngừng bắn là cấp thiết, trên cả Đường Xanh (đường biên giới giữa Israel và Lebanon do LHQ phân định năm 2000) cũng như ở Gaza.
Quân đội Israel nói, chỉ trong sáng ngày 23/9, đã tấn công hơn 300 mục tiêu của Hezbollah trên khắp Israel. Nguồn:@AlertWires.
Tổng tham mưu trưởng Quân đội Israel, tướng Herzi Halevi (thứ hai từ trái sang) phê duyệt kế hoạch tấn công các mục tiêu của Hezbollah ở Lebanon, ngày 23/9. Nguồn: IDF.
“Dân thường ở cả hai bên giới tuyến đang phải trả giá đắt. Họ cũng sẽ là những người phải chịu đau khổ nhiều nhất một lần nữa, trong một cuộc chiến tranh toàn diện cần phải được ngăn chặn, bao gồm cả việc tái khởi động các nỗ lực hòa giải ngoại giao mạnh mẽ. Điều này sẽ nằm trong chương trình nghị sự của chúng tôi tại Đại hội đồng LHQ.”, ông Borrell nhấn mạnh; một lần nữa kêu gọi thực hiện đầy đủ và cân xứng nghị quyết 1701 của Hội đồng Bảo an LHQ, nghị quyết nhằm giải quyết cuộc xung đột Israel-Lebanon năm 2006.
Cuộc không kích “rải thảm” của Israel ở miền Nam Lebanon, ngày 23/9/ @SaherNews.
Theo báo cáo ngày 22/9 từ Trung tâm quản lí tình trạng khẩn cấp - Bộ Y tế Lebanon, trong một cuộc không kích của Israel vào một tòa nhà 9 tầng ở Dahieh, phía nam thủ đô Beirut, vào ngày 20/9, khiến ít nhất 45 người thiệt mạng, bao gồm phụ nữ, trẻ em và hàng chục người khác bị thương.
Trong số những người thiệt mạng còn có chỉ huy Hezbollah Ibrahim Aqil.
Miền Nam Lebanon đang hứng chịu những cuộc tấn công chưa từng có. Ảnh: Rabih DAHER / AFP.
Một tòa nhà ở Bani Hayyan, miền Nam Lebanon trúng đạn của Israel, ngày 23/9. Nguồn: @ rahini1207.
Naim Qassem, nhân vật thứ hai của Hezbollah tuyên bố “một chương mới” trong cuộc đối đầu với Israel mà ông gọi là “một cuộc chiến không có giới hạn”.
Đáp trả, vào sáng sớm ngày 22/9, Hezbollah đã lần đầu tiên huy động tên lửa tầm trung Fadi-1 và Fadi-2, tấn công dồn dập căn cứ không quân Ramat David ở đông nam TP Haifa, miền Bắc Isreal và địa điểm công nghiệp quân sự Rafael, phía bắc Haifa.
Trao đổi hỏa lực giữa Hezbollah và Israel qua biên giới có dấu hiệu ngày càng dữ dội.
Một địa điểm ở miền Bắc Israel bốc cháy ngày 23/9 do hỏa lực của Hezbollah/ IDF.
Trong một thông báo ngày 23/9, Bộ Y tế Lebanon cho biết, ít nhất 60 người đã thiệt mạng, gồm trẻ em, phụ nữ, nhân viên y tế và hơn 300 người bị thương trong các cuộc tấn công của Israel vào miền Nam Lebanon kể từ sớm ngày 23/9.
Trước đó, quân đội Israel (IDF) cho biết, đến thời điểm 12h30’, IDF đã tấn công khoảng 300 mục tiêu trên khắp Lebanon, sau khi kêu gọi người dân nước này nhanh chóng di chuyển khỏi những tòa nhà được Hezbollah sử dụng, cũng như tránh xa các kho vũ khí của nhóm này.
Văn Phong/IRNA, Aljazeera/Timesofisrael
Nguồn BVPL : https://baovephapluat.vn/quoc-te/tin-tuc/giao-tranh-hezbollah-israel-du-doi-eu-keu-goi-ngung-ban-ngay-lap-tuc-165180.html