Hà Giang: Giám sát Dự án 1 Chương trình mục tiêu quốc gia phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số tại Xín Mần, Hoàng Su Phì

Hà Giang: Giám sát Dự án 1 Chương trình mục tiêu quốc gia phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số tại Xín Mần, Hoàng Su Phì
3 giờ trướcBài gốc
Đoàn Giám sát của Ban Thường trực Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh Hà Giang là viêc tại huyện Xín Mần
Công tác lãnh đạo, chỉ đạo, triển khai thực hiện
Trên cơ sở các văn bản chỉ đạo, hướng dẫn của Trung ương, của tỉnh về triển khai thực hiện Chương trình MTQG phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi, UBND huyện Xin Mần và Hoàng Su Phì đã kịp thời ban hành các văn bản tổ chức triển khai, thực hiện Dự án 1 phù hợp với quy định của pháp luật về quản lý đầu tư công, hỗ trợ từ ngân sách nhà nước và các quy định của pháp luật có liên quan; việc phân cấp, trao quyền cho địa phương trong quản lý nhà nước về triển khai thực hiện Dự án 1 đã được UBND huyện Xin Mần và Hoàng Su Phì triển khai thực hiện, đảm bảo sự thống nhất, tạo điều kiện thuận lợi, tính chủ động cho các đơn vị, địa phương; công tác tuyên truyền, phổ biến được thực hiện nghiêm túc, kịp thời với nhiều hình thức, sát với tình hình thực tế của địa phương; công tác kiểm tra, giám sát được chỉ đạo thực hiện thường xuyên, đã phát hiện tồn tại, hạn chế và chỉ đạo, chấn chỉnh, hướng dẫn các đơn vị, địa phương điều chỉnh, khắc phục kịp thời.
Công tác chỉ đạo việc rà soát, xác định đối tượng để hỗ trợ được UBND huyện Xín Mần và Hoàng Su Phì triển khai thực hiện theo thứ tự ưu tiên, đảm bảo tính khả thi, hiệu quả và theo đúng quy định hiện hành. UBND cấp xã hướng dẫn Trưởng thôn tổ chức họp thôn đảm bảo đúng, đủ thành phần để thông báo về đối tượng thụ hưởng chính sách và vay vốn tín dụng ưu đãi; hướng dẫn hộ dân viết đơn đề nghị hỗ trợ; lập danh sách các hộ theo đơn đăng ký; tổ chức họp, bình xét công khai danh sách hộ đăng ký thực hiện chính sách và vay vốn tín dụng ưu đãi, có đại diện Ban Công tác Mặt trận và các tổ chức chính trị - xã hội của thôn, đại diện các hộ gia đình có tên trong danh sách để bình xét. UBND cấp xã rà soát hồ sơ của các thôn, kiểm tra quy trình bình xét, đối chiếu và tổng hợp danh sách đối tượng thụ hưởng dự án và vay vốn tín dụng ưu đãi theo thứ tự ưu tiên. Phòng Dân tộc, tổng hợp hồ sơ của UBND cấp xã; tổ chức thẩm định, tham mưu cho Chủ tịch UBND huyện Quyết định phê duyệt danh sách đối tượng thụ hưởng chính sách và vay vốn tín dụng ưu đãi.
Kết quả triển khai thực hiện nguồn vốn được giao
Tại huyện Xín Mần: Tổng nguồn vốn được giao thực hiện Dự án 1 của các năm 2022, 2023,2024 là 30.934 triệu đồng (vốn đầu tư 20.829 triệu đồng; vốn sự nghiệp10.105triệu đồng).Tính đến ngày 6/6/2024,huyện đã giải ngân được 18.921 triệuđồng đạt 61,1% kế hoạch.
Hỗ trợ nhà ở cho 116 hộ gia đình (54 nhà đã hoàn thành đưa vào sử dụng, 62 nhà đang thi công) với kinh phí được phân bổ là 5.449 triệu đồng, đã giải ngân được 2.358 triệu đồng. Thực hiện đầu tư 07 công trình nước sinh hoạt tập trung tại 06 xã, thị trấn (đã hoàn thành 03 công trình; 02 công trình đang thi công; 02 công trình đang lập hồ sơ) với kinh phí được phân bổ thực hiện 15.380 triệu đồng, đã giải ngân được 11.405 triệu đồng. Hỗ trợ chuyển đổi nghề cho18 hộ nghèo với kinh phí được phân bổ thực hiện 180 triệu đồng, đã giải ngân 180 triệu đồng. Hỗ trợ nước sinh hoạt phân tán cho 3.648 hộ nghèo với kinh phí đã được phân bổ thực hiện 9.925 triệu đồng, đã giải ngân được 4.978 triệu đồng, hỗ trợ téc đựng nước cho 3.252 hộ nghèo tại 16 xã, thị trấn.
Huyện Hoàng Su Phì: Tổng nguồn vốn được giao thực hiện Dự án 1 của các năm 2022, 2023,2024 là 52.393,0 triệu đồng, trong đó: Vốn đầu tư là 26.553,0 triệu đồng; vốn sựnghiệp là 25.840,0 triệu đồng.Tính đến ngày 6/6/2024, huyện đã giải ngân được 33.181,4/52.393,0triệu đồng, đạt 63,3% kế hoạch.
Hỗ trợ làm nhà ở cho 420 hộ gia đình, tổng kinh phí 18.317,0 triệu đồng; đã giải ngân được 16.863,0 triệu đồng đạt 92,1% kế hoạch. Xây dựng 08 công trình cấp nước sinh hoạt tập trung, kinh phí đầu tư là 8.236,0 triệu đồng đã giải ngân 6.480,4 triệu đồng, đạt 78,7% kế hoạch. Hỗ trợ nước sinh hoạt phân tán 4.634 hộ với tổng nguồn kinh phí hỗ trợ là 9.798,5 triệu đồng. Hỗ trợ chuyển đi nghề 04 hộ với tổng kinh phí đã giải ngân được 40 triệu đồng, đạt 0,4% kế hoạch.
Trong quá trình triển khai giám sát, Đoàn nhận thấy việc triển khai thực hiện Dự án 1 tại 02 huyện còn tồn tại một số hạn chế, cụ thể như: Việc giải ngân nguồn vốn còn chậm so với kế hoạch đề ra. Đối với các xã được giám sát hồ sơ của đối tượng được hỗ trợ chưa kịp thời, đầy đủ theo quy định tại Nghị định số 38/2023/NĐ-CP, ngày 24/6/2023 của Thủ tướng Chính phủ, còn thiếu Giấy chứng nhận hộ nghèo của đối tượng được hưởng chính sách; Biên bản xác nhận nghiệm thu khối lượng thi công, khối lượng hoàn thành trong thực hiện chính sách hỗ trợ về nhà ở; chưa có Sổ theo dõi tiến độ thực hiện chính sách và hồ sơ thanh toán cho đối tượng thực hiện chính sách.
Nguyên nhân dẫn đến những hạn chế trên là do các văn bản quy định, hướng dẫn của cấp có thẩm quyền còn chậm; nội dung hỗ trợ nhà ở được thực hiện ở cả 02 Chương trình MTQG (phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số và giảm nghèo bền vững) việc rà soát, bình xét đối tượng ở cấp cơ sở còn lúng túng, chồng chéo dẫn đến nhầm lẫn đối tượng. Việc giao cho từng xã triển khai mua sắm gây khó khăn trong việc thẩm định, ban hành quyết định phê duyệt, việc thuê đơn vị tư vấn lập hồ sơ mời thầu, chấm thầu...
Trong thời gian tới, để triển khai thực hiện hiệu quả Dự án 1 Chương trình MTQG phát triển kinh tế-xã hội vùng đồng bào DTTS&MN trên địa bàn huyện Xín Mần và huyện Hoàng Su Phì, Đoàn Giám sát có một số kiến nghị, đề xuất cụ thể như sau:
1. Đề nghị UBND tỉnh tiếp tục cân đối, bố trí nguồn vốn hỗ trợ huyện Xín Mần để đầu tư các công trình nước sinh hoạt tập trung (hiện nay trên địa bàn huyện còn 36 công trình cấp nước sinh hoạt tập trung cần được đầu tư); Chỉ đạo các cơ quan chuyên môn tiếp tục ban hành các văn bản hướng dẫn triển khai thực hiện Chương trình để tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc trong quá trình tổ chức triển khai thực hiện.
2. Đề nghị Ban Dân tộc tỉnh tổ chức tập huấn, hướng dẫn về đấu thầu cho cán bộ, công chức cấp huyện, và công chức cấp xã theo đúng quy định của pháp luật.
3. Đề nghị UBND huyện Xín Mần và Hoàng Su Phì tăng cường thực hiện lồng ghép các nguồn vốn các chương trình mục tiêu quốc gia, đảm bảo sử dụng vốn tập trung, tiết kiệm, hiệu quả; không để chồng chéo, trùng lặp về đối tượng. Tăng cường công tác chỉ đạo, hướng dẫn thực hiện việc huy động nguồn đóng góp tự nguyện của người dân, doanh nghiệp (bằng tiền, hiện vật, ngày công lao động) trên tinh thần tự nguyện, công khai, minh bạch. Ban hành văn bản chỉ đạo, hướng dẫn UBND cấp xã, các cơ quan trực thuộc triển khai thực hiện các nội dung của dự án (chủ đầu tư thực hiện công trình) cung cấp các tài lệu liên quan đến công trình cho Ban Giám sát đầu tư của cộng đồng để thực hiện giám sát đầu tư tại cng đồng theo quy định của Luật Đầu tư công và Nghị định số 29/NĐ-CP ngày 26/3/2021 của Chính phủ.
Bảo Anh
Nguồn Mặt Trận : http://tapchimattran.vn/dai-doan-ket/ha-giang-giam-sat-du-an-1-chuong-trinh-muc-tieu-quoc-gia-phat-trien-kinh-te-xa-hoi-vung-dong-bao-dan-toc-thieu-so-tai-xin-man-hoang-su-phi-58587.html