Hà Nội bảo đảm học sinh có chỗ học theo quy định

Hà Nội bảo đảm học sinh có chỗ học theo quy định
2 giờ trướcBài gốc
Trường THPT Tô Hiến Thành.
Sự việc Trường THPT Tô Hiến Thành (quận Hà Đông, Hà Nội) không được giao chỉ tiêu tuyển sinh năm học 2024-2025 do "chưa đủ điều kiện pháp lý về địa điểm hoạt động" thu hút sự quan tâm của dư luận. Điều này khiến phụ huynh lo lắng vì cả 174 em chưa có mã học sinh trên hệ thống của Sở GD&ĐT Hà Nội.
Trước đó, ngày 19/9/2024, Sở GD&ĐT Hà Nội ban hành thông báo quyết định không giao chỉ tiêu tuyển sinh đối với Trường THPT Tô Hiến Thành do chưa đủ điều kiện pháp lý về địa điểm hoạt động. Điều này đồng nghĩa với việc, 174 học sinh khối 10 của trường không có tên, không có mã học sinh trên hệ thống quản lý của Sở GD&ĐT.
Bà Nguyễn Thị Ánh Tuyết - Hiệu trưởng trường THPT Tô Hiến Thành thừa nhận việc nhà trường tuyển sinh khi chưa được phép. Để xảy ra sự việc trên, trách nhiệm trước hết thuộc về Trường THPT Tô Hiến Thành do tuyển sinh khi chưa được giao chỉ tiêu; và mặc dù có quá trình bổ sung tài liệu, hồ sơ để được giao chỉ tiêu bổ sung nhưng trường không thể hoàn thiện đúng yêu cầu.
Giải pháp tình thế được Trường THPT Tô Hiến Thành đưa ra là báo cáo và đề xuất với Sở GD&ĐT Hà Nội cho phép chuyển 174 học sinh lớp 10 của trường về Trường THPT Văn Lang, quận Đống Đa.
“Trường THPT Văn Lang còn dư hơn 200 chỉ tiêu, lại nằm ở nội thành, thuận tiện cho học sinh. Chúng tôi đang nỗ lực làm việc với cơ quan quản lý và sẵn sàng làm mọi cách có thể để học sinh có chỗ học hợp pháp", Hiệu trưởng Trường THPT Tô Hiến Thành trao đổi.
Được biết, quy trình giao chỉ tiêu tuyển sinh lớp 10 được Sở GD&ĐT Hà Nội thực hiện chặt chẽ. Theo kế hoạch hàng năm, Sở có văn bản quyết định thành lập các đoàn kiểm tra điều kiện tuyển sinh lớp 10 của tất cả các trường công lập, tư thục, trung cấp, cao đẳng trên địa bàn thành phố. Các đoàn sẽ tiến hành kiểm tra trực tiếp tại từng đơn vị, nhà trường.
Nội dung kiểm tra tập trung vào điều kiện bảo đảm chất lượng giáo dục như: cơ sở vật chất, trang thiết bị dạy học, đội ngũ giáo viên, việc thực hiện công khai về tài chính, công khai về chất lượng giáo dục và cam kết về chất lượng giáo dục...
Căn cứ kết quả kiểm tra, Sở GD&ĐT Hà Nội sẽ giao chỉ tiêu tuyển sinh lớp 10 cho từng trường. Thời gian giao chỉ tiêu tuyển sinh vào khoảng tháng 4 hàng năm. Các trường không đáp ứng điều kiện bảo đảm chất lượng giáo dục sẽ không được giao chỉ tiêu.
Sau đợt giao chỉ tiêu đợt 1, với những cơ sở chưa đủ điều kiện, Sở GD&ĐT Hà Nội tạo cơ hội để các trường hoàn thiện, bổ sung nội dung còn thiếu và sẽ tiếp tục có các đợt giao chỉ tiêu bổ sung. Tháng 7/2024, Sở GD&ĐT Hà Nội đã giao bổ sung hơn 1.500 chỉ tiêu lớp 10 cho các trường.
Tiếp đến giữa tháng 9/2024, căn cứ kết luận của đoàn kiểm tra điều kiện tuyển sinh, biên bản cuộc họp của Hội đồng giao chỉ tiêu tuyển sinh, Hội đồng giao chỉ tiêu tuyển sinh, Sở GD&ĐT Hà Nội thống nhất giao chỉ tiêu lớp 10 năm học 2024 - 2025 cho 4 trường với tổng 117 chỉ tiêu. Tuy nhiên, Trường THPT Tô Hiến Thành tiếp tục không đáp ứng được yêu cầu.
Đại diện Sở GD&ĐT Hà Nội cho biết đã nắm được sự việc. Đoàn thanh tra của Sở sẽ làm việc với các bên để kiểm tra, làm rõ; từ đó đưa ra phương án giải quyết phù hợp.
Vân Anh
Nguồn GD&TĐ : https://giaoducthoidai.vn/ha-noi-bao-dam-hoc-sinh-co-cho-hoc-theo-quy-dinh-post706382.html