Hà Nội: Bé 6 tháng tuổi tại quận Hoàn Kiếm là ca thứ hai mắc não mô cầu trong năm nay

Hà Nội: Bé 6 tháng tuổi tại quận Hoàn Kiếm là ca thứ hai mắc não mô cầu trong năm nay
5 giờ trướcBài gốc
Tiêm vắc xin phòng não mô cầu cho trẻ tại Hệ thống tiêm chủng VNVC. Ảnh: Phong Lan
Theo đó, bệnh nhi 6 tháng tuổi này có tiền sử chưa tiêm vắc xin phòng bệnh não mô cầu. Bệnh nhi khởi phát bệnh ngày 17-10 với triệu chứng sốt cao, nôn trớ, phát ban dạng chấm li ti toàn thân. Sau đó, trẻ được đưa đến Bệnh viện Nhi trung ương trong tình trạng xuất hiện thóp phồng.
Tại đây, xét nghiệm PCR đa mồi dịch não tủy cho kết quả, bệnh nhi dương tính với não mô cầu.
Như vậy, cộng dồn từ đầu năm 2024 đến nay, Hà Nội ghi nhận 2 trường hợp mắc não mô cầu; trong khi cùng kỳ năm 2023 không ghi nhận ca bệnh.
Trước đó, như Báo Hànôịmới đưa tin, bệnh nhân nam (22 tuổi, ở thị xã Sơn Tây) là ca dương tính với não mô cầu đầu tiên trong năm 2024 tại Hà Nội.
Theo các chuyên gia y tế, não mô cầu được xếp là 1 trong 10 bệnh truyền nhiễm có tỷ lệ tử vong cao nhất ở Việt Nam với các ca mắc bệnh được ghi nhận mỗi năm.
Đây là một bệnh nhiễm khuẩn cấp tính, do vi khuẩn não mô cầu Neisseria meningitidis gây ra, với khoảng 50% ca bệnh ở dạng viêm màng não, 38% biểu hiện nhiễm khuẩn huyết và 9% là viêm phổi do vi khuẩn.
Loại vi khuẩn này thường sẽ trú ẩn trên bề mặt niêm mạc của vùng hầu họng và lây truyền qua tiếp xúc trực tiếp với các hạt chất tiết đường hô hấp từ người bệnh và người lành mang trùng. Tỷ lệ tử vong do bệnh viêm màng não mô cầu rơi vào khoảng 10 đến 15% và có khoảng 20% người để lại di chứng lâu dài.
Vi khuẩn não mô cầu gồm 13 nhóm có khả năng gây bệnh, trong đó nhóm A, B, C, Y, W-135, X là 6 nhóm gây bệnh nguy hiểm nhất.
Các triệu chứng của bệnh viêm màng não do não mô cầu gây ra thông thường sẽ xuất hiện đột ngột và khá dữ dội như: Sốt, đau đầu, đau mỏi cơ, cổ cứng, ho, đau họng, ớn lạnh, rét run, co giật, tiêu chảy, buồn nôn và nôn ói. Đối với trẻ nhỏ, có một số dấu hiệu xuất phát từ sự thay đổi lối sinh hoạt thường ngày như: Ngủ li bì, kén ăn, bỏ bú, chán chơi, phát ban…
Tuy không phổ biến và rầm rộ ca mắc nhưng viêm màng não mô cầu có thể gây ra bệnh cảnh rất nặng, 50% trẻ có nguy cơ tử vong hoặc nếu may mắn sống sót cũng để lại di chứng tàn tật suốt đờinhư: Liệt, điếc, thiểu năng trí tuệ…
Để phòng bệnh não mô cầu, người dân cần thực hiện tốt vệ sinh cá nhân và vệ sinh nơi ở; đeo khẩu trang khi tiếp xúc hoặc chăm sóc người bệnh và dự phòng bằng thuốc. Đặc biệt quan trọng nhất là tiêm vắc xin viêm màng não do não mô cầu để phòng bệnh.
Không chỉ trẻ em mà cả người lớn cũng cần tiêm vắc xin phòng bệnh viêm màng não do não mô cầu. Do đó, Sở Y tế Hà Nội khuyến cáo, người dân chủ động đi tiêm vắc xin đầy đủ, đúng lịch theo hướng dẫn của ngành Y tế.
Thu Trang
Nguồn Hà Nội Mới : https://hanoimoi.vn/ha-noi-be-6-thang-tuoi-tai-quan-hoan-kiem-la-ca-thu-hai-mac-nao-mo-cau-trong-nam-nay-682704.html