Hải Phòng: Gia đình sinh 2 con gái được hỗ trợ 5 triệu đồng

Hải Phòng: Gia đình sinh 2 con gái được hỗ trợ 5 triệu đồng
7 giờ trướcBài gốc
Hải Phòng trao hỗ trợ cho các cặp vợ chồng trong độ tuổi sinh đẻ sinh 2 con gái
Phát biểu tại Hội nghị, bà Trần Thị Thu Hằng, Chi cục trưởng Chi Cục dân số và Kế hoạch hóa gia đình TP Hải Phòng cho biết, trong những năm qua, các cấp, các ngành, các địa phương của TP Hải Phòng đã có nhiều hoạt động, việc làm để góp phần thực hiện mục tiêu thúc đẩy bình đẳng giới. Đối với công tác dân số hàng năm, Sở Y tế, Chi cục Dân số và Kế hoạch hóa gia đình đã ban hành các kế hoạch, hướng dẫn về thực hiện Đề án kiểm soát mất cân bằng giới tính khi sinh thông qua các hoạt động truyền thông, từng bước triển khai đưa nội dung chính sách về kiểm soát mất cân bằng giới tính khi sinh vào hương ước, quy ước thôn, tổ dân phố nhằm nâng cao nhận thức của người dân về bình đẳng giới, không phân biệt, lựa chọn giới tính thai nhi dưới mọi hình thức, dần xóa bỏ về định kiến, tư tưởng trọng nam, kinh nữ, tâm lý ưa thích con trai.
Đặc biệt, năm 2022, HĐND TP Hải Phòng đã ban hành Nghị quyết số 15/NQ-HĐND quy định một số chính sách khuyến khích, hỗ trợ đối với tập thể, cá nhân thực hiện tốt công tác dân số trên địa bàn thành phố, trong đó có chính sách khuyến khích, hỗ trợ một lần 5 triệu đồng cho các cặp vợ chồng trong độ tuổi sinh đẻ sinh 2 con gái, được công nhận gia đình văn hóa tiêu biểu cấp thành phố. Đây là một trong những chính sách thể hiện sự quan tâm của lãnh đạo thành phố đối với công tác dân số và kịp thời động viên, khuyến khích các cặp vợ chồng thực hiện tốt chính sách dân số, góp phần vào mục tiêu thúc đẩy bình đẳng giới.
Tại Hội nghị, các đại biểu nghe báo cáo đánh giá thực trạng mất cân bằng giới tính khi sinh của thành phố và Báo cáo kết quả việc thực hiện chính sách theo Điều 4 Nghị quyết số 15/2022/NQ-HĐND năm 2023. Các đại biểu giao lưu, chia sẻ các quan niệm, nhận thức về bình đẳng giới và việc thực hiện các chính sách dân số.
Nhân dịp này, Chi cục Dân số và Kế hoạch hóa gia đình TP Hải Phòng trao hỗ trợ kinh phí cho 8 gia đình thuộc các quận huyện Lê Chân, Kiến An, An Lão, Tiên Lãng, Thủy Nguyên đủ điều kiện được thụ hưởng “Chính sách khuyến khích, hỗ trợ kiểm soát tình trạng mất cân bằng giới tính khi sinh”, mỗi gia đình 5 triệu đồng.
Năm 2023, tỷ lệ bé trai/bé gái toàn quốc là 112/100, tại Hải Phòng là 110,8/100. Bất bình đẳng giới là nguyên nhân căn bản làm gia tăng tình trạng mất cân bằng giới tính khi sinh, ngược lại mất cân bằng giới tính sẽ làm sâu sắc thêm vấn đề bất bình đẳng giới và các em gái vị thành niên chính là đối tượng dễ bị tổn thương nhất.
Năm 2011, Đại hội đồng Liên hợp quốc đã chọn ngày 11/10 hàng năm làm Ngày Quốc tế trẻ em gái. Mục đích của ngày này nhằm nâng cao nhận thức về bình đẳng giới trong các lĩnh vực giáo dục, dinh dưỡng, y tế… thúc đẩy cộng đồng thực hiện các chính sách hỗ trợ nâng cao vai trò, vị thế của trẻ em gái nói riêng và phụ nữ nói chung.
Ngày Quốc tế trẻ em gái năm nay có chủ đề “Tầm nhìn cho tương lai của trẻ em gái”, đây là thông điệp quan trọng nhằm nâng cao nhận thức, trách nhiệm của cấp ủy Đảng, chính quyền, các ban, ngành, đoàn thể và người dân về phát huy vai trò, nâng cao vị thế của phụ nữ và trẻ em gái. Cần tạo điều kiện để các em bước vào giai đoạn trưởng thành một cách an toàn và bình đẳng. Nhà nước, gia đình và xã hội cùng chung tay bảo vệ quyền của các em gái hôm nay là bảo đảm một tương lai công bằng hơn.
V. Hùng
Nguồn Gia Đình VN : https://giadinhonline.vn/hai-phong-gia-dinh-sinh-2-con-gai-duoc-ho-tro-5-trieu-dong-d202001.html