Hamas tuyên bố sẽ trỗi dậy như 'phượng hoàng dục hỏa trùng sinh'

Hamas tuyên bố sẽ trỗi dậy như 'phượng hoàng dục hỏa trùng sinh'
8 giờ trướcBài gốc
Cựu thủ lĩnh Hamas Khaled Meshaal phát biểu trong một cuộc phỏng vấn với Reuters tại Doha, Qatar, ngày 5/10/2024. Ảnh: REUTERS/Ibraheem Abu Mustafa
Một năm sau cuộc tấn công của Hamas dẫn đến chiến tranh, Meshaal coi cuộc xung đột với Israel là một phần của câu chuyện lớn hơn kéo dài 76 năm, bắt đầu từ cái mà người Palestine gọi là "Nakba" hay "thảm họa", khi nhiều người phải di dời trong cuộc chiến năm 1948 đi kèm với việc thành lập Israel.
"Lịch sử Palestine được tạo nên từ những chu kỳ", Meshaal, 68 tuổi, một nhân vật cấp cao của Hamas dưới quyền lãnh đạo chung Yahya Sinwar, nói với Reuters trong một cuộc phỏng vấn.
"Chúng tôi trải qua những giai đoạn mất đi những người tử vì đạo (nạn nhân) và mất đi một phần năng lực quân sự, nhưng rồi tinh thần của người Palestine lại trỗi dậy, giống như phượng hoàng, nhờ ơn Chúa".
Meshaal, người sống sót sau vụ ám sát của Israel năm 1997 sau khi bị tiêm thuốc độc và là lãnh đạo chung của Hamas từ năm 1996-2017, cho biết nhóm chiến binh Hồi giáo này vẫn có thể phục kích quân đội Israel.
Hamas cũng bắn 4 tên lửa vào Gaza vào sáng thứ Hai 7/10, ngày kỷ niệm 1 năm cuộc tấn công của Hamas vào miền Nam Israel gây ra chiến tranh. Tất cả đều bị chặn lại.
Meshaal vẫn có ảnh hưởng trong Hamas vì ông đã đóng vai trò quan trọng trong ban lãnh đạo của tổ chức này trong gần 3 thập kỷ và hiện được coi là bộ mặt ngoại giao của tổ chức này.
Các nhà phân tích Trung Đông cho biết những bình luận của ông dường như là một tín hiệu cho thấy nhóm này sẽ chiến đấu bất chấp mọi tổn thất.
Joost R. Hiltermann, Giám đốc Chương trình Trung Đông và Bắc Phi của Nhóm khủng hoảng quốc tế, cho biết: "Nhìn chung, tôi cho rằng (Hamas) vẫn còn sống và hoạt động mạnh mẽ và ... có thể sẽ quay trở lại Gaza vào một thời điểm nào đó".
Ông cho biết Israel chưa đưa ra kế hoạch cụ thể cho Gaza khi chiến tranh kết thúc, và điều này có thể cho phép Hamas tái lập mặc dù có thể không mạnh mẽ hoặc theo cùng một hình thức.
Văn phòng của Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu từ chối bình luận về phát biểu của Meshaal.
Theo thống kê của Israel, Israel bắt đầu cuộc tấn công Hamas sau khi khoảng 1.200 người thiệt mạng và khoảng 250 người bị bắt làm con tin trong cuộc tấn công của Hamas vào ngày 7/10 năm ngoái.
Theo các quan chức y tế Palestine, phần lớn Gaza đã bị tàn phá và khoảng 42.000 người Palestine đã thiệt mạng trong cuộc tấn công.
Israel cho biết Hamas không còn tồn tại như một cấu trúc quân sự có tổ chức và đã bị thu hẹp thành chiến thuật du kích. Theo các quan chức Israel, ít nhất 1/3 số người Palestine tử vong ở Gaza, khoảng 17.000 người, là chiến binh Hamas. Khoảng 350 binh lính Israel đã thiệt mạng trong chiến đấu ở Gaza.
Meshaal cho biết ông không thấy triển vọng hòa bình nào khi chính phủ Netanyahu còn nắm quyền. Israel đổ lỗi cho Hamas, tổ chức có hiến chương thành lập bao gồm lời kêu gọi hủy diệt Israel, vì đã không đảm bảo được hòa bình.
Meshaal cho biết: "Chừng nào sự chiếm đóng của Israel còn tồn tại, khu vực này vẫn là một quả bom hẹn giờ".
Ánh Vân
Nguồn SGĐT : https://dttc.sggp.org.vn/hamas-tuyen-bo-se-troi-day-nhu-phuong-hoang-duc-hoa-trung-sinh-post117532.html