Hạn hán kỷ lục, Ecuador buộc phải cắt điện một nửa đất nước

Hạn hán kỷ lục, Ecuador buộc phải cắt điện một nửa đất nước
3 giờ trướcBài gốc
Một dòng suối nhỏ chảy vào sông Paute đã bị cạn khô trong đợt hạn hán kỷ lục tại Ecuador. (Ảnh: Reuters)
Trong một tuyên bố trên mạng xã hội X, Văn phòng Tổng thống Ecuador cho biết việc cắt điện sẽ diễn ra từ 8 giờ sáng (Giờ địa phương) cho tới 17 giờ cùng ngày.
Đây là động thái tiếp theo nằm trong kế hoạch của Chính phủ về việc thực hiện một loạt các đợt ngừng cung cấp điện kéo dài 8 giờ vào ban đêm được công bố ngày 18/9 vừa qua. Nguyên nhân chính là do mực nước các hồ, đập đang giảm mạnh vì hạn hán, từ đó gây ảnh hưởng tới các nhà máy thủy điện.
Theo các nhà khí hậu học, đợt hạn hán tại Ecuador có mức độ nghiêm trọng “tồi tệ nhất trong suốt 61 năm qua”. Các biện pháp trước mắt hướng tới mục đích “bảo vệ tài nguyên nước”.
“Hiện toàn quốc có tới 19 tỉnh đang thiếu nước trầm trọng, kèm theo đó là hiện tượng cháy rừng và các vấn đề khác liên quan đến an ninh lương thực. Do đó, tất cả người dân phải tuân thủ và chấp nhận việc mất điện tạm thời”, ông Ines Manzano, Bộ trưởng Môi trường Ecuador thông tin.
Bên cạnh đó, để đối phó với cuộc khủng hoảng, Chính phủ quốc gia Nam Mỹ cũng đưa ra một số biện pháp cụ thể khác, bao gồm kế hoạch xây dựng thêm các nhà máy phát điện trên đất liền, đưa vào sử dụng tàu chạy bằng năng lượng thay thế… Trong thời gian mất điện, khoảng 46.000 cảnh sát cũng sẽ được huy động để tăng cường tuần tra tại các khu vực có nguy cơ cao.
Theo các nhà chức trách, Ecuador hiện cần thêm 1.000 megawatt - hoặc một gigawatt - điện để đáp ứng nhu cầu quốc gia.
BÌNH AN (Theo Reuters)
Nguồn Nhân Dân : https://nhandan.vn/han-han-ky-luc-ecuador-buoc-phai-cat-dien-mot-nua-dat-nuoc-post832587.html