Hàn Quốc triệu tập Đại sứ Nga, cân nhắc gửi quân tới Ukraine trước tin đồn về lính Triều Tiên

Hàn Quốc triệu tập Đại sứ Nga, cân nhắc gửi quân tới Ukraine trước tin đồn về lính Triều Tiên
4 giờ trướcBài gốc
Theo báo cáo của tờ Newsweek, trích dẫn một viên chức tình báo Hàn Quốc giấu tên, cho biết Seoul đang "xem xét kế hoạch gửi một số lượng nhân sự phù hợp, bao gồm các sĩ quan tình báo và chuyên gia" đến Ukraine.
Binh lính Hàn Quốc trong một sự kiện phối hợp với quân đội Mỹ. Ảnh: Ken Scar
Vào tháng 6, Nga và Triều Tiên đã ký một thỏa thuận, cam kết hỗ trợ phòng thủ lẫn nhau trong trường hợp một trong hai quốc gia bị xâm lược. Trong khi đó, Hàn Quốc là một trong những quốc gia ủng hộ Ukraine mạnh mẽ trong cuộc xung đột với Nga.
Theo Newsweek, Bộ Quốc phòng Hàn Quốc đã tuyên bố vào ngày 21/10 rằng họ sẽ cân nhắc cung cấp vũ khí sát thương cho Ukraine với "thái độ cởi mở". Điều này đánh dấu sự thay đổi lập trường trước đây của Seoul là chỉ cung cấp viện trợ nhân đạo cho Kiev.
Cơ quan tình báo Hàn Quốc gần đây đưa tin Triều Tiên đã quyết định gửi 12.000 lính đặc nhiệm đến hỗ trợ Nga, trong đó có 1.500 quân đã được triển khai ở Viễn Đông Nga. Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskyy cũng đã nêu lên mối lo ngại về sự tham gia của quân đội Triều Tiên bên phía Nga.
Trong bối cảnh căng thẳng đang leo thang giữa các bên, Bộ Ngoại giao Hàn Quốc đã triệu tập Đại sứ Nga Georgy Zinoviev tại Seoul vào thứ Hai để phản đối việc mà họ gọi là đưa quân đội Triều Tiên đến Nga để triển khai ở Ukraine.
Nga trước đó đã bác bỏ lời khẳng định của Hàn Quốc rằng Triều Tiên có thể đã cử một số quân nhân tới giúp Nga chống lại Ukraine. Người phát ngôn Điện Kremlin, Dmitry Peskov, cũng cho biết sự hợp tác của Moscow với Bình Nhưỡng không nhằm vào các nước thứ ba.
Hoàng Anh (theo Newsweek, Reuters)
Nguồn Công Luận : https://congluan.vn/han-quoc-trieu-tap-dai-su-nga-can-nhac-gui-quan-toi-ukraine-truoc-tin-don-ve-linh-trieu-tien-post317839.html