Hàng loạt binh sĩ Ukraine đầu hàng, cựu quan chức NATO nêu nhận định nóng

Hàng loạt binh sĩ Ukraine đầu hàng, cựu quan chức NATO nêu nhận định nóng
2 giờ trướcBài gốc
RT dẫn tuyên bố của Bộ Quốc phòng Nga cho biết, có tới 83 binh lính Ukraine đã đầu hàng trên khắp các mặt trận trong tuần qua. Các quan chức cho biết thêm rằng 44 binh sĩ đã đầu hàng trong chiến dịch mới đây ở "pháo đài" Ugledar.
Ugledar - thành phố được phòng thủ nghiêm ngặt ở khu vực phía Nam - được coi là chốt chặn phòng thủ của Ukraine trong khu vực, nơi giao tranh diễn ra ác liệt kể từ tháng 8/2022. Ugledar được ví như pháo đài với địa thế nằm trên một ngọn đồi phòng thủ kỹ càng.
Trước đó hôm 2/10, TASS đưa tin, một số đơn vị Ukraine ở Ugledar đã phải chịu "thiệt hại lớn" sau khi không thể kịp thời rút quân trước đòn tiến công của Nga. Một ngày sau, Bộ Quốc phòng Nga xác nhận đã kiểm soát thành phố thuộc tỉnh Donetsk này với việc chiếm được các vị trí "có lợi hơn" trên mặt trận.
Binh sĩ Nga trên chiến trường. Ảnh: RT
Cũng trong ngày 6/10, Bộ Quốc phòng Nga tuyên bố thực hiện thành công cuộc tấn công bằng tên lửa vào một đơn vị chiến thuật cấp đại đội của Ukraine gần biên giới Nga. Truyền thông Nga cho biết cuộc tấn công nhắm vào một khu vực gần làng Frunzenka ở vùng Sumy của Ukraine.
Đoạn phim đen trắng do phía Nga công bố cho thấy, các phương tiện di chuyển dọc theo một con đường hướng đến một khu rừng nhỏ giữa các cánh đồng. Địa điểm này bị hệ thống tên lửa Iskander-M của Nga tấn công, gây ra một vụ nổ mạnh làm rung chuyển khu vực.
Bộ Quốc phòng Nga thống kê rằng, ít nhất 12 xe bọc thép cũng như 5 xe bán tải đã bị phá hủy và khoảng 80 binh sĩ Ukraine đã thiệt mạng trong cuộc tấn công. Kiev chưa bình luận về diễn biến này.
Trong một diễn biến có liên quan, trong cuộc trò chuyện với tờ Financial Times được công bố ngày 6/10, cựu Tổng thư ký NATO Jens Stoltenberg - người vừa kết thúc nhiệm kỳ 10 năm của mình với tư cách là người đứng đầu NATO - cho biết Ukraine có thể sẽ phải thừa nhận mất một số lãnh thổ về tay Nga để đạt được các đảm bảo về hòa bình và an ninh.
Cựu Tổng thư ký NATO cho biết Kiev có thể buộc phải xem xét lại quan điểm coi việc khôi phục biên giới năm 1991 là điều kiện tiên quyết cho bất kỳ thỏa thuận hòa bình nào, theo đó cho rằng "một loại động lực mới" sẽ đến sau cuộc bầu cử tổng thống Mỹ vào đầu tháng 11, mở ra "những cách thức để cố gắng đạt được sự chuyển động trên chiến trường kết hợp với chuyển động xung quanh bàn đàm phán".
Theo cựu Tổng thư ký NATO, phương Tây nên "đưa ra các điều kiện" cho phép Ukraine "ngồi xuống với người Nga và đạt được điều gì đó có thể chấp nhận được, điều gì đó để họ có thể tồn tại như một quốc gia độc lập".
L.Chi
Nguồn CAND : https://cand.com.vn/the-gioi-24h/hang-loat-binh-si-ukraine-dau-hang-cuu-quan-chuc-nato-neu-nhan-dinh-nong-i746258/