Hàng nghìn người tháo chạy khỏi miền Nam Lebanon

Hàng nghìn người tháo chạy khỏi miền Nam Lebanon
4 giờ trướcBài gốc
Israel không kích Hezbollah dữ dội Bộ Y tế Lebanon ngày 23/9 cho biết ít nhất 492 người thiệt mạng và 1.645 người bị thương sau làn sóng không kích mới của Israel nhắm vào 1.300 mục tiêu của Hezbollah.
Lo lắng trước tần suất tấn công của Israel suốt hai ngày qua, nhiều người đang di chuyển khỏi miền Nam Lebanon, làm tắc nghẽn các tuyến đường chính và trạm xăng dẫn đến thủ đô.
Một số cư dân khác thì tìm cách sắp xếp phương tiện di chuyển cho những người thân lớn tuổi vẫn mắc kẹt ở các thị trấn và thành phố phía nam, New York Times đưa tin.
Các quan chức Liên Hợp Quốc và Lebanon hôm 24/9 cho biết 27.000 người phải di dời đã được tái định cư ở các nơi trú ẩn tạm thời. Những người khác ngủ trong ôtô, công viên và dọc theo bãi biển.
Đám tang của Ibrahim Aqeel, một chỉ huy cấp cao của Hezbollah, hôm 22/9 sau khi ông thiệt mạng trong một cuộc không kích của Israel ở Beirut. Ảnh: New York Times.
"Con số này tiếp tục tăng", Matthew Saltmarsh - phát ngôn viên Cơ quan tị nạn Liên Hợp Quốc - cho biết tại Geneva, Thụy Sĩ. "Số người dân thiệt mạng không thể chấp nhận được".
Chuẩn đô đốc Daniel Hagari - phát ngôn viên quân đội Israel - cho hay nước này mong muốn có “một chiến dịch ngắn nhất có thể” chống lại Hezbollah ở Lebanon, nên quân đội đang không kích với "cường độ cao" như vậy để đạt được mục tiêu đó.
Yoav Gallant - Bộ trưởng Quốc phòng Israel - nói với các binh sĩ trong một video rằng Hezbollah đã bị tấn công dữ dội. "Hezbollah hôm nay khác với tổ chức chúng ta biết cách đây một tuần", ông Gallant nói.
Ngày 24/9, Israel đã không kích khu Dahiya gần Beirut - thành trì của Hezbollah, phá hủy một ngôi nhà 6 tầng. Bộ Y tế Lebanon cho biết vụ việc làm 6 người thiệt mạng và 15 người khác bị thương.
Quân đội Israel tuyên bố cuộc không kích đã tiêu diệt Ibrahim Mohammed Qobeisi - người được cho là chỉ huy cấp cao và chịu trách nhiệm giám sát bộ máy tên lửa của Hezbollah. Mặc dù xác nhận ông Qobeisi đã thiệt mạng, Hezbollah không cung cấp thông tin chi tiết về vai trò của ông, nhưng gọi ông bằng một danh hiệu chỉ dành cho các thành viên cấp cao.
Cùng ngày 24/9, trong một tuyên bố, quân đội Israel cho biết Hezbollah đã bắn khoảng 350 quả rocket vào nước này. Hầu hết rocket đã bị chặn lại, khi còi báo động và tiếng nổ vang lên ở một số khu vực.
Trung Đông đang lo ngại về những diễn biến mới này, đặc biệt về khả năng leo thang thành giao tranh trên bộ giữa Israel và Hezbollah, giữa lúc xung đột Gaza vẫn tiếp diễn mà không có triển vọng rõ ràng về một lệnh ngừng bắn.
Bộ trưởng Y tế Lebanon nâng số người chết trong các cuộc không kích lên 558 người, với 1.800 người khác bị thương, khiến ngày 23/9 trở thành ngày ghi nhận số thương vong lớn nhất tại Lebanon kể từ cuộc nội chiến 1975-1990.
Các số liệu không chia giữa dân thường và chiến binh, song Bộ trưởng Y tế Firass Abiad hôm 24/9 cho biết có rất nhiều phụ nữ và trẻ em nằm trong số những người tử vong.
Israel không kích Hezbollah dữ dội Bộ Y tế Lebanon ngày 23/9 cho biết ít nhất 492 người thiệt mạng và 1.645 người bị thương sau làn sóng không kích mới của Israel nhắm vào 1.300 mục tiêu của Hezbollah.
Phương Linh
Nguồn Znews : https://znews.vn/hang-nghin-nguoi-thao-chay-khoi-mien-nam-lebanon-post1499958.html