Hành trình chuyển đổi công nghiệp: các thành phố không thể đi một mình, hợp tác quốc tế tạo cơ hội phát triển mới

Hành trình chuyển đổi công nghiệp: các thành phố không thể đi một mình, hợp tác quốc tế tạo cơ hội phát triển mới
2 giờ trướcBài gốc
Hội nghị Thị trưởng trong khuôn khổ Đối thoại hữu nghị TP. Hồ Chí Minh (Ho Chi Minh City Friendship Dialogue - FD) năm 2024 đã diễn ra sáng 24/9. (Ảnh: Nguyễn Văn Bình)
Hợp tác công - tư: Kết quả rõ ràng và lâu dài
Phát biểu tại Hội nghị, ông Stefano Lo Russo, Thị trưởng TP. Torino (Italy) cho rằng, hiện tại, vai trò của các thành phố trong quan hệ quốc tế ngày càng trở nên quan trọng. Trong thời đại có những thách thức toàn cầu chưa từng có, như biến đổi khí hậu, chuyển đổi sinh thái và chuyển đổi mô hình công nghiệp, các thành phố đã trở thành trung tâm của các mô hình hợp tác mới.
Tại các thành phố, các chính sách đổi mới được thử nghiệm, triển khai và là nơi sự hợp tác giữa các tổ chức công, tư nhân có thể tạo ra các giải pháp hiệu quả, bền vững.
Theo ông, Torino và TP. Hồ Chí Minh là những ví dụ cụ thể về cách các thành phố có thể trở thành động lực phát triển kinh tế-xã hội, không chỉ cho quốc gia của mình mà còn là động lực thúc đẩy hợp tác giữa các quốc gia khác trên thế giới.
"Ở Torino, chúng tôi đã trực tiếp trải nghiệm tầm quan trọng của sự hợp tác này. Con đường chuyển đổi công nghiệp và sinh thái có thể thực hiện được nhờ vào cuộc đối thoại thường xuyên giữa hành chính công, doanh nghiệp và các tổ chức giáo dục.
Sự hiện diện của những tổ chức xuất sắc như Politecnico di Torino đã tạo điều kiện thuận lợi cho việc phát triển các dự án đổi mới trong các lĩnh vực chiến lược như trí tuệ nhân tạo và năng lượng bền vững", Thị trưởng TP. Torino dẫn chứng.
Ông Stefano Lo Russo nhận thấy, hợp tác công - tư không chỉ là cơ hội mà còn là điều cần thiết để đối mặt với những thách thức của thời hiện đại. Điều tương tự cũng đúng với TP. Hồ Chí Minh, một đô thị lớn và sôi động, đang phải đối mặt với những thách thức về tăng trưởng đô thị và tính bền vững.
Thứ trưởng Bộ Ngoại giao Nguyễn Minh Hằng trao đổi với đối tác bên lề Đối thoại hữu nghị TP. Hồ Chí Minh năm 2024. (Ảnh: Nguyễn Văn Bình)
Đánh giá cao sự hợp tác quốc tế, ông khẳng định: "Cùng nhau hợp tác giải quyết những vấn đề này, trao đổi kiến thức và giải pháp không chỉ củng cố mối quan hệ giữa thành phố của chúng tôi và TP. Hồ Chí Minh mà còn tạo ra những cơ hội phát triển mới. Thông qua các dự án chung, chúng ta có thể giải quyết thành công quá trình chuyển đổi sinh thái và thúc đẩy tăng trưởng kinh tế toàn diện và bền vững.
Sự hợp tác giữa Torino và TP. Hồ Chí Minh là một ví dụ cụ thể về cách hợp tác quốc tế giữa các thành phố có thể phát triển và tiến bộ".
Cho rằng vai trò của doanh nghiệp là rất quan trọng ở hiện tại và trong tương lai, Thị trưởng Stefano Lo Russo nhấn mạnh, các doanh nghiệp có thể đóng vai trò chủ chốt trong việc thực hiện các chiến lược đổi mới và bền vững mà các thành phố thúc đẩy.
Kinh nghiệm ở Torino đã chứng minh điều đó. Khi khu vực công và tư nhân hợp tác cùng nhau, kết quả sẽ rõ ràng và lâu dài. Cách tiếp cận này không chỉ thu hút đầu tư mà còn tạo ra một hệ sinh thái thúc đẩy đổi mới và tăng trưởng.
Đồng quan điểm, ông Ricardo Valente, Phó Thị trưởng thành phố Porto (Bồ Đào Nha) khẳng định tầm quan trọng của việc huy động nguồn vốn thông qua đối tác công - tư cho quá trình phát triển.
Ông gợi ý, các địa phương cũng cần quan tâm đến việc tạo môi trường nuôi dưỡng, thu hút, giữ chân người tài năng. Việc thúc đẩy hợp tác quốc tế, chia sẻ kinh nghiệm sẽ giúp các địa phương cùng vượt qua thách thức chung, đạt được cột mốc mới trong quá trình chuyển đổi công nghiệp.
Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy TP. Hồ Chí Minh Nguyễn Văn Nên trao đổi với lãnh đạo các địa phương quốc tế. (Ảnh: Nguyệt Nhi)
Tăng cường quan hệ ngoại giao với bạn bè quốc tế
Chia sẻ về hành trình công nghiệp hóa của Lào, ông Sinlavong Khoutphaythoune, Ủy viên Bộ Chính trị Đảng Nhân dân Cách mạng Lào, Chủ tịch Ủy ban Trung ương Mặt trận Lào xây dựng đất nước cho hay, khái niệm công nghiệp hóa, hiện đại hóa ở đất nước được nhấn mạnh nhất quán trong các nghị quyết Đại hội Đảng, bắt đầu từ năm 1983.
Trong thời gian đó, đất nước xác định cách mạng khoa học kỹ thuật là mũi nhọn và chìa khóa để thực hiện từng bước công nghiệp hóa, hiện đại hóa.
Ông Sinlavong Khoutphaythoune nói: "Thông qua việc thực hiện các chính sách chuyển đổi kinh tế, có thể thấy sự chuyển dịch mạnh mẽ trong cơ cấu kinh tế theo hướng công nghiệp hóa, hiện đại hóa. Đến năm 2021, khu vực nông nghiệp chỉ chiếm 16,60% Tổng sản phẩm quốc nội (GDP), trong khi khu vực công nghiệp và dịch vụ đóng góp phần lớn, với công nghiệp là 33,0% và dịch vụ là 39,50%".
Ông cho hay, Trung ương Mặt trận Lào xây dựng đất nước đóng vai trò quan trọng trong việc đoàn kết và tư vấn cho nhân dân Lào thuộc các dân tộc, tôn giáo và tầng lớp trong nước - bao gồm cả anh chị em Lào sống ở nước ngoài. Đồng thời, tăng cường quan hệ ngoại giao với bạn bè quốc tế...
Nêu quan điểm của mình, ông Federico Penino, Giám đốc Ban Kế hoạch và Thực hiện ngân sách, Chính phủ Montevideo (Uruguay) cho biết, việc xây dựng chiến lược phát triển quốc gia đòi hỏi tầm nhìn dài hạn, bao gồm cả việc xây dựng chính sách công, xác định động lực phát triển.
Sự phát triển ngành công nghiệp hiện đại, năng động là thành phần cốt lõi của chiến lược phát triển mà Uruguay đang theo đuổi, cùng với việc thu hút đầu tư từ các quốc gia khác.
Với nhiều tiềm năng và lợi thế của một Thành phố có vị trí chiến lược, cửa ngõ vào Uruguay, Montevideo mong muốn thu hút đầu tư vào lĩnh vực sinh học, nông nghiệp, đổi mới sáng tạo, du lịch và cơ sở hạ tầng…
FD 2024 diễn ra trong hai ngày 23-24/9 nhằm thúc đẩy quan hệ giữa TP. Hồ Chí Minh với các địa phương kết nghĩa trên thế giới; đồng thời, là dịp quảng bá về đất nước và con người Việt Nam đến bạn bè quốc tế.
Theo Sở Ngoại vụ TP. Hồ Chí Minh, sự kiện là nền tảng quan trọng trong việc triển khai hiệu quả “Chiến lược nâng tầm công tác đối ngoại của TP. Hồ Chí Minh đến năm 2030, tầm nhìn 2045” và đề án “Thúc đẩy quan hệ với các địa phương trọng điểm thuộc các nước là đối tác chiến lược của Việt Nam phục vụ mục tiêu phát triển nhanh và bền vững của TP. Hồ Chí Minh giai đoạn 2020-2025”.
Nhóm PV
Nguồn TG&VN : https://baoquocte.vn/hanh-trinh-chuyen-doi-cong-nghiep-cac-thanh-pho-khong-the-di-mot-minh-hop-tac-quoc-te-tao-co-hoi-phat-trien-moi-287522.html