Nhiều giải pháp hỗ trợ TPHCM chuyển đổi xanh và bắt nhịp đà tăng trưởng mới

Nhiều giải pháp hỗ trợ TPHCM chuyển đổi xanh và bắt nhịp đà tăng trưởng mới
2 giờ trướcBài gốc
Kỳ vọng từ những người trẻ
Ông Komura Masahiro, Thứ trưởng Bộ Ngoại giao Nhật Bản, chia sẻ ở Nhật Bản có nhiều người Việt Nam trẻ tuổi là sinh viên, thực tập sinh đã đóng góp đáng kể vào phát triển kinh tế-xã hội Nhật Bản.
“Chúng tôi sẽ tiếp tục hợp tác với TPHCM để phát triển nhân sự. Nghĩa là người Việt Nam trẻ sẽ tiếp thu được nhiều kiến thức, kỹ năng mới thông qua học tập, làm việc tại Nhật, rồi quay về phát triển đất nước, là nguồn nhân lực chất lượng cao, nhất là trong chuyển đổi số, chuyển đổi xanh" - ông Komura Masahiro nói.
Ở góc độ khác, ông Komura Masahiro khẳng định Nhật Bản sẵn sàng cung cấp bất cứ sự hỗ trợ cần thiết nào mà Việt Nam cần.
Theo ông, Việt Nam là điểm đến hứa hẹn của các doanh nghiệp Nhật Bản. Đặc biệt là sự hợp tác giữa Nhật Bản và Việt Nam trong chuyển đổi xanh và chuyển đổi số. Đây là những lĩnh vực được nhiều công ty Nhật quan tâm, trong đó có rất nhiều doanh nghiệp đang hoạt động tại Việt Nam. Hợp tác chuyển đổi xanh, chuyển đổi số đã diễn ra khi có khoảng 90 dự án hợp tác giảm phát thải carbon đã triển khai với Việt Nam. Chính phủ Nhật Bản sẽ tiếp tục khuyến khích hợp tác trong lĩnh vực này.
Ông Komura Masahiro, Thứ trưởng Bộ Ngoại giao Nhật Bản, phát biểu tại hội nghị. Ảnh: QUỐC THANH
Thứ trưởng Bộ Ngoại giao Nhật Bản nhấn mạnh việc TPHCM cần thúc đẩy các nỗ lực nhằm cải thiện môi trường đầu tư cho các công ty Nhật Bản. Ông cho biết hiện có hơn 2.000 công ty Nhật đang hoạt động tại đây, đưa TPHCM trở thành nơi hoạt động lớn nhất của các công ty Nhật Bản. Những năm qua, sự phát triển kinh tế của TPHCM thu hút thêm nhà đầu tư vì thị trường tiêu thụ hấp dẫn. Các nhà bán lẻ lớn của Nhật như Aeon, Uniqlo đang gia tăng đầu tư tại Việt Nam.
Chủ tịch UBND TPHCM Phan Văn Mãi khẳng định tinh thần hợp tác, quyết tâm cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh để TPHCM là điểm đến hấp dẫn với nhà đầu tư quốc tế, trong đó có các nhà đầu tư Nhật Bản.
Toàn cảnh Hội nghị Đối thoại Hữu nghị năm 2024. Video Clip: ĐÌNH DƯ
Bài học thành công từ công nghiệp bán dẫn
Điều hành tiếp phần thảo luận, Chủ tịch UBND TPHCM Phan Văn Mãi mong muốn các đại biểu chia sẻ về quá trình chuyển đổi công nghiệp của các địa phương.
Ông Kim Young-hwan, Tỉnh trưởng tỉnh Chungcheongbuk, Hàn Quốc. Ảnh: QUỐC THANH
Mở đầu, ông Kim Young-hwan, Tỉnh trưởng tỉnh Chungcheongbuk (Hàn Quốc), cho biết Chungcheongbuk là một tỉnh nhỏ, không có bờ biển, dân số cũng rất ít, nhưng là một trong những địa phương dẫn đầu về chuyển đổi và phát triển công nghiệp của Hàn Quốc.
Ông Kim nêu một số kinh nghiệm của Chungcheongbuk, là xây dựng trung tâm công nghiệp bán dẫn. Ngoài ra, để giải quyết bài toán lao động ở nông thôn, Chungcheongbuk đưa người không có việc làm ở thành thị về làm việc trong các nông trại. Chính phủ sẽ tài trợ 40% lương, còn 60% do nông trại chi trả. Chương trình y tế của địa phương khá thành công, khi áp dụng việc khám chữa bệnh trước, rồi thu tiền sau. Bệnh nhân được nhập viện, điều trị cần thiết và từ từ góp lại chi phí mà Chính phủ đã trang trải. Hơn 1.000 người đã được giải phẫu kịp thời và tỷ lệ hoàn trả cũng rất cao.
Ông Stefano Lo Russo, Thị trưởng Thành phố Torino (Ý), nhìn nhận việc phát triển quan hệ giữa các thành phố trên thế giới ngày càng quan trọng. Các TP trở thành trung tâm mô hình hợp tác mới. Chính tại các TP, các chính sách mới được triển khai, sự hợp tác công tư cho ra kết quả bền vững. Những giải pháp thực sự đã được triển khai chứ không chỉ còn nằm ở sáng kiến.
Ông Stefano Lo Russo, Thị trưởng Thành phố Torino (Ý), phát biểu tại hội nghị. Ảnh: QUỐC THANH
“Con đường chuyển đổi công nghiệp và sinh thái của chúng tôi có thể thực hiện được là nhờ sự đối thoại liên tục giữa chính quyền, doanh nghiệp, trường đại học”, Thị trưởng Thành phố Torino nói, và cho biết hai ngành chiến lược của Torino là ô tô và hàng không vũ trụ. Torino là trung tâm đổi mới quốc tế cho ngành ô tô với truyền thống lâu đời, chuyển đổi sang phương tiện điện bền vững. Ngành hàng không vũ trụ với nhiều công ty đang hoạt động trong lĩnh vực phát triển công nghệ tiên tiến. Hiện Torino cũng là cái nôi của các trường đại học tiên tiến, với nhiều ngành nghề mới đang hình thành và phát triển, tạo nhiều cơ hội mới cho kinh tế.
“Tương tự, với TPHCM là một đô thị lớn, sôi động cũng đang đối mặt với nhiều thách thức phát triển bền vững. Hợp tác, trao đổi giữa hai TP có thể tạo sự phát triển cho hai TP và cả vùng lãnh thổ”, Thị trưởng Torino nói.
Trong khi đó, bà Nadzeya Lazarevich, Phó Chủ tịch thứ nhất, Ủy ban điều hành thành phố Minsk (Belarus) nêu kinh nghiệm của nước này trong chuyển đổi công nghiệp, đó là tập trung phát triển các khu công nghiệp công nghệ cao (TechnoPark). Đây là sự kết hợp giữa các tổ chức doanh nghiệp và giáo dục, được chính phủ dành nhiều ưu đãi. Nước này hiện có 16 khu công nghệ cao như vậy, trong đó thủ đô Minsk có 5 khu, tạo ra các sản phẩm chủ lực có khả năng cạnh tranh cao.
Ông Khamlay Sipaseuth, Phó Chủ tịch Mặt trận Lào Xây dựng Đất nước, tại hội nghị. Ảnh: QUỐC THANH
Ông Khamlay Sipaseuth, Phó Chủ tịch Mặt trận Lào Xây dựng Đất nước, khẳng định công nghiệp hóa xã hội chủ nghĩa là nhiệm vụ trung tâm của thời kỳ quá độ. Lào phát triển các hình thức, phương pháp mới để mọi tầng lớp nhân dân tham gia vào công cuộc chuyển đổi. Và vai trò của Mặt trận Lào xây dựng đất nước là vô cùng quan trọng trong chuyển đổi công nghiệp nói riêng và lãnh đạo đất nước phát triển kinh tế xã hội nói chung.
"Có thể thấy, những đóng góp cũng như sự sẵn sàng hợp tác của các quốc gia kỳ vọng sẽ tạo những bước đi đột phá cho TPHCM”- lãnh đạo TPHCM khẳng định.
ÁI VÂN - MAI HOA
Nguồn SGGP : https://sggp.org.vn/nhieu-giai-phap-ho-tro-tphcm-chuyen-doi-xanh-va-bat-nhip-da-tang-truong-moi-post760415.html