Hành trình truy bắt nhóm lừa đảo mua bán ngoại tệ liên tỉnh

Hành trình truy bắt nhóm lừa đảo mua bán ngoại tệ liên tỉnh
3 giờ trướcBài gốc
Bà N.T.H. (SN 1969, ngụ Nghệ An), bức xúc: Vào tháng 2/2024, qua mối quan hệ xã hội, bà H. đã quen biết được hai người đàn ông tên Sang và Thành. Các đối tượng đã lừa đảo bà H. đổi tiền ngoại tệ giá rẻ của một cán bộ ở tỉnh Tây Ninh. Sau đó, bọn chúng chiếm đoạt 1 tỷ đồng của bà H, rồi tẩu thoát và chặn số liên lạc. Đáng lưu ý, bọn chúng còn "nổ" có nhiều mối quan hệ với nhiều cán bộ Nhà nước khác để tạo sự tin tưởng cho nạn nhân. Bà H. không biết rõ lai lịch và danh tính của các đối tượng. Do vậy, bà H. đã đến Phòng Cảnh sát hình sự - Công an tỉnh Tây Ninh cầu cứu.
Các đối tượng gây án.
Nhận tin báo, Phòng Cảnh sát hình sự Công an tỉnh Tây Ninh đã triển khai lực lượng nghiệp vụ điều tra, xác minh. Tuy nhiên, các trinh sát gặp không ít khó khăn suốt quá trình lần ra dấu vết của nhóm lừa đảo. Bởi lẽ, các đối tượng gây án không dùng tên thật khi giao tiếp với nạn nhân. Qua rà soát các đối tượng có nhiều tiền án, tiền sự và nghi vấn hoạt động lừa đảo, lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản trên địa bàn, trinh sát cũng không phát hiện được đối tượng nghi vấn. Do vậy, hướng điều tra mở rộng nhóm đối tượng gây án cư ngụ ngoài địa bàn tỉnh Tây Ninh.
Từ đặc điểm nhận dạng mà nạn nhân mô tả, kết hợp với trao đổi thông tin nghiệp vụ với Công an các tỉnh An Giang và Hậu Giang, các trinh sát xác định, hai đối tượng nghi vấn: Lê Văn Ngoan (tức "Sang", SN 1969) và Phạm Văn Nữa (tức "Thành", SN 1977, cùng ngụ tỉnh Hậu Giang). Hai đối tượng gây án lẩn trốn và chặn mọi thuê bao liên lạc. Qua gần 3 tháng tích cực điều tra, các trinh sát Phòng Cảnh sát hình sự - Công an tỉnh Tây Ninh phối hợp cùng Công an tỉnh Hậu Giang khống chế, bắt giữ được Nữa và Ngoan.
Thoạt đầu, các đối tượng ma mãnh không chịu khai nhận mình tên Sang và Thành, không có quen biết chị H. Chỉ khi các điều tra viên đưa ra các lập luận sắc bén về dấu vết để lại, đặc điểm nhận dạng, thời gian trước, trong và sau khi gây án… thì bọn chúng mới chịu cúi đầu thừa nhận hành vi phạm tội. Các đối tượng dùng tên khác nhằm tránh sự phát hiện của cơ quan chức năng và nạn nhân trong quá trình lẩn trốn.
Qua điều tra, Phòng Cảnh sát hình sự - Công an tỉnh Tây Ninh xác định, vào tháng 7/2024, Nữa và Ngoan cùng 2 đồng bọn khác tên Duy và Chiến hẹn gặp nhau ở huyện Bến Cầu (Tây Ninh) để bàn bạc, tìm kiếm những người có nhu cầu mua bán tiền USD để lừa đảo chiếm đoạt tài sản. Nếu phi vụ thành công, cả nhóm lấy tiền chia nhau tiêu xài. Đến ngày 11/7, Chiến giới thiệu cho Nữa gặp bà N.T.H, đang có nhu cầu mua tiền ngoại tệ. Sau đó, Chiến đưa bà H. đến một quán cà phê ở huyện Bến Cầu để gặp Nữa và Ngoan.
Tại đây, Ngoan "nổ" mình đang công tác ở Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh Tây Ninh và có nhiều tiền USD cần bán nhằm tạo sự tin tưởng của nạn nhân. Không chút nghi ngờ, bà H. đặt mua 500.000 USD với giá 18.750 đồng/USD. Đến chiều cùng ngày, Nữa đưa bà H. mang theo số tiền 1 tỷ đồng đến trước trụ sở Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh Tây Ninh để mua USD. Lúc này, Duy đứng phía ngoài cổng trụ sở Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh Tây Ninh để cảnh giới.
Tiếp đó, Nữa giả vờ gọi điện thoại và nói với bà H. rằng, Ngoan đang ở bên trong trụ sở Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh Tây Ninh. Đồng thời, Nữa yêu cầu bà H. đưa tiền cho mình mang vào đưa cho Ngoan lấy tiền USD ra giao cho nạn nhân. Khi lấy được tiền, Nữa tìm cách tẩu thoát và mang số tiền trên chia nhau tiêu xài. Tiếp đó, bọn chúng tìm nơi lẩn trốn cho đến thời điểm bị bắt.
Cơ quan Công an khuyến cáo, đánh vào tâm lý và nhu cầu đổi tiền ngoại tệ giá rẻ của nhiều người dân, các đối tượng còn rao bán trên các trang mạng xã hội để lừa đảo chiếm đoạt tài sản. Khi tiếp cận, đối tượng thường giới thiệu mình đang làm ở các cơ quan Nhà nước, Quân đội, Công an… nhằm tạo sự tin tưởng cho nạn nhân. Để tránh tiền mất, tật mang, người dân cần đến các tổ chức hợp pháp được Nhà nước cho phép để hoạt động đổi, mua bán tiền ngoại tệ.
T.Nhung-N.Minh
Nguồn CAND : https://cand.com.vn/lan-theo-dau-vet-toi-pham/hanh-trinh-truy-bat-nhom-lua-dao-mua-ban-ngoai-te-lien-tinh-i748488/