HĐBA LHQ họp khẩn sau khi Iran tấn công Israel

HĐBA LHQ họp khẩn sau khi Iran tấn công Israel
4 giờ trướcBài gốc
Động thái trên diễn ra ngay sau khi Iran phóng khoảng 180 tên lửa vào lãnh thổ Israel nhằm trả đũa vụ lãnh đạo Hamas - ông Ismail Haniyeh bị ám sát tại thủ đô Tehran - Iran vào tháng 7, cũng như vụ thủ lĩnh Hezbollah - ông Hassan Nasrallah thiệt mạng tại Liban tuần trước.
Loạt tên lửa của Iran phóng trên bầu trời Israel; Nguồn: Reuters
Ngay sau cuộc tấn công của Iran, Đại sứ Israel tại Liên hợp quốc Danny Danon đã kêu gọi Hội đồng Bảo an "triệu tập một cuộc họp sớm nhất có thể”. Ông cáo buộc Iran cố gắng phá hủy Israel "bằng một vòng lửa từ bảy mặt trận" và thúc giục Hội đồng Bảo An lên án quốc gia này và chỉ định Lực lượng Vệ binh Cách mạng của nước này là một tổ chức khủng bố.
Ông Danny Danon cũng nói rằng Israel có quyền tự vệ: “Chúng tôi sẽ hành động. Iran sẽ sớm cảm nhận được hậu quả từ hành động của họ”.
Trong khi đó, Bộ Ngoại giao Iran kêu gọi Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc thực hiện "hành động có ý nghĩa" để ngăn chặn các mối đe dọa đối với hòa bình và an ninh khu vực. "Hoạt động phòng thủ của chúng tôi phù hợp với luật pháp quốc tế và quyền tự vệ... chúng tôi chỉ nhắm vào các cơ sở quân sự và an ninh" - Bộ Ngoại giao Iran cho hay.
Đại sứ Iran Amir Saeid Iravani tại Liên hợp quốc cảnh báo Israel rằng phản ứng của nước này đối với bất kỳ hành động xâm lược nào nhằm vào Tehran "sẽ nhanh chóng, quyết đoán và mạnh mẽ hơn trước".
Đại sứ Iran tại Liên hợp quốc Amir Saeid Iravani cho biết trong các lá thư gửi Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc và Tổng thư ký Antonio Guterres vào cuối ngày thứ Ba rằng các cuộc tấn công bằng tên lửa của họ nhằm vào các mục tiêu quân sự và an ninh ở Israel được thực hiện để tự vệ, theo Hiến chương Liên hợp quốc và để đáp trả "các hành động hung hăng" của Israel.
Ông Iravani cho biết chính việc không hành động của Hội đồng Bảo An "đã cho phép Israel trắng trợn vi phạm mọi ranh giới đỏ và vi phạm các nguyên tắc cốt lõi của luật pháp quốc tế".
Ông nhắc lại lời kêu gọi của Iran đối với Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc "cần can thiệp khẩn cấp và quyết đoán để ngăn chặn hành động xâm lược và tội ác chiến tranh liên tục của Israel chống lại Liban, Gaza và Syria, đồng thời ngăn chặn tình hình leo thang thành một cuộc chiến tranh toàn diện trong khu vực".
Trong một bài đăng trên mạng xã hội cùng ngày, Tổng thống Iran Masoud Pezeshkian cho biết vụ tấn công tên lửa của Iran là phản ứng quyết đoán trước "sự xâm lược" của Israel. Iran không tìm kiếm chiến tranh nhưng kiên quyết chống lại mọi mối đe dọa.
Hồng Hạnh
Nguồn Hà Nội TV : https://hanoionline.vn/hdba-lhq-hop-khan-sau-khi-iran-tan-cong-israel-269758.htm