HĐND tỉnh giám sát tại Sở Giao thông Vận tải về thực hành tiết kiệm, chống lãng phí

HĐND tỉnh giám sát tại Sở Giao thông Vận tải về thực hành tiết kiệm, chống lãng phí
2 giờ trướcBài gốc
Theo đánh giá của Sở Giao thông Vận tải, trong công tác thực hành tiết kiệm, chống lãng phí, hàng năm, Sở đều ban hành chương trình, chỉ đạo tổ chức triển khai, thực hiện đến các đơn vị trực thuộc; thường xuyên tuyên truyền, phổ biến các nghị quyết, kết luận, chỉ thị của Trung ương đến toàn thể cán bộ, công chức, viên chức, người lao động bằng nhiều hình thức phù hợp với tình hình thực tế tại đơn vị.
Qua đó, nâng cao ý thức chấp hành pháp luật về thực hành tiết kiệm, chống lãng phí, đặc biệt là trách nhiệm của người đứng đầu cơ quan, đơn vị, từng bước ngăn chặn, đẩy lùi tham nhũng, lãng phí, nâng cao hiệu quả quản lý, sử dụng các nguồn lực, góp phần thực hiện thắng lợi các chỉ tiêu, nhiệm vụ được giao của ngành.
Đoàn giám sát tại Sở Giao thông Vận tải
Về quản lý, sử dụng tài sản công, Sở Giao thông Vận tải và các đơn vị trực thuộc đã thực hiện việc quản lý, sử dụng các tài sản công được Nhà nước giao theo đúng quy định của Luật Quản lý, sử dụng tài sản công, có phân cấp rõ thẩm quyền cũng như trách nhiệm của từng cơ quan, tổ chức, đơn vị, cá nhân trong việc quản lý và sử dụng tài sản công cũng như thực hiện mua sắm tài sản công đúng theo tiêu chuẩn, định mức, chế độ hiện hành và sử dụng tiết kiệm, hiệu quả.
Phó Giám đốc Sở Giao thông Vận tải - Trần Thiện Trúc thông tin một số kết quả trong công tác thực hành tiết kiệm, chống lãng phí
Bên cạnh đó, Sở chủ động tham mưu các cấp có thẩm quyền sắp xếp, phân bổ vốn đầu tư công theo thứ tự ưu tiên, tập trung nguồn lực cho các dự án quan trọng quốc gia, dự án trọng điểm theo Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XI, dự án kết nối có tác động liên vùng, không dàn trải, phân tán, bảo đảm đúng nguyên tắc, tiêu chí, định mức phân bổ vốn theo quy định.
Trong giai đoạn 2021-2023, tiết kiệm khi thực hiện chỉ định thầu đạt 5,4%; tiết kiệm khi thực hiện đấu thầu qua mạng đạt 0,83%. Qua đó, tiết kiệm gần 60 tỉ đồng cho ngân sách nhà nước trong giai đoạn 2021-2023.
Các thành viên trong đoàn góp ý cho Sở Giao thông Vận tải trong công tác thực hành tiết kiệm, chống lãng phí
Trong quá trình quản lý thực hiện các dự án, Sở thường xuyên kiểm tra, giám sát, đẩy nhanh tiến độ và bảo đảm chất lượng công trình, trong thực hiện gắn với thực hành tiết kiệm, chống lãng phí ngay từ bước chuẩn bị dự án, lựa chọn đề xuất phương án, sử dụng vật liệu, tài nguyên,… cho đến thanh, quyết toán và bảo hành công trình.
Tuy nhiên, Sở Giao thông Vận tải cũng cho rằng, hiện nay, trong quá trình thực hiện nhiệm vụ còn gặp khó khăn, bất cập trong áp dụng chính sách pháp luật đầu tư công; một số quy định mới của Luật Đất đai chưa được hướng dẫn kịp thời; việc chuẩn bị dự án, đề xuất các giải pháp về thiết kế, quy mô, tổng mức đầu tư, hình thức đầu tư,… để thực hiện các công trình trọng điểm, đột phá chưa đạt hiệu quả cao, dẫn đến phải điều chỉnh chủ trương đầu tư nhiều lần, gây phát sinh trong quá trình thi công, làm kéo dài thời gian triển khai công trình, dự án,…
Trưởng ban Kinh tế - Ngân sách HĐND tỉnh - Nguyễn Thị Hồng Phúc phát biểu tại buổi giám sát
Sở cũng kiến nghị, UBND tỉnh chỉ đạo Sở Tài nguyên và Môi trường sớm tham mưu ban hành quy định hướng dẫn thực hiện các quy định mới của Luật Đất đai năm 2023, nhất là về giá đất, về bồi thường, hỗ trợ, tái định cư,… để thuận lợi trong quá trình giải phóng mặt bằng, triển khai các dự án giao thông.
Tại buổi giám sát, Trưởng ban Kinh tế - Ngân sách HĐND tỉnh - Nguyễn Thị Hồng Phúc ghi nhận những kết quả việc chấp hành pháp luật trong công tác thực hành tiết kiệm, chống lãng phí trên lĩnh vực đất đai, xây dựng cơ bản, ngân sách, tài sản công, mua sắm giai đoạn 2021-2023 của Sở Giao thông Vận tải.
Bà đề nghị, Sở Giao thông Vận tải trong quá trình xây dựng chương trình, kế hoạch cần xác định từng chỉ tiêu, giải pháp trong thực hành tiết kiệm, chống lãng phí, nhất là công tác đề xuất chủ trương đầu tư, thực hiện tốt công tác phối hợp các địa phương đẩy nhanh tiến độ giải phóng mặt bằng thực hiện các công trình giao thông đúng tiến độ đề ra./.
Kiên Định – Hoàng Tuân
Nguồn Long An : https://baolongan.vn/hdnd-tinh-giam-sat-tai-so-giao-thong-van-tai-ve-thuc-hanh-tiet-kiem-chong-lang-phi-a183082.html