Hezbollah, Houthi thề tấn công trả đũa Israel, Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ kêu gọi thế giới Hồi giáo cứng rắn với Tel Aviv

Hezbollah, Houthi thề tấn công trả đũa Israel, Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ kêu gọi thế giới Hồi giáo cứng rắn với Tel Aviv
3 giờ trướcBài gốc
Đám đông theo dõi bài phát biểu trực tuyến của thủ lĩnh Hezbollah, ông Hassan Nasrallah tại Beirut, Lebanon. (Nguồn: AFP/Getty Images)
Theo Reuters, cuộc tấn công của Hezbollah diễn ra sau khi Israel tuyên bố đã sát hại ông Nasrallah trong một cuộc không kích ở ngoại ô phía Nam Beirut vào ngày 27/9. Tuy nhiên, Hezbollah vẫn chưa xác nhận thông tin về tình trạng của Nasrallah.
Quân đội Israel hiện đang trong tình trạng báo động cao, cảnh giác trước khả năng xung đột lan rộng. Trung tá Nadav Shoshani, người phát ngôn quân đội Israel, bày tỏ hy vọng cái chết của Nasrallah sẽ khiến Hezbollah thay đổi chính sách, đồng thời thừa nhận Israel còn phải nỗ lực nhiều để làm suy yếu năng lực của tổ chức này.
Trong khi đó, Phó Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Cevdet Yilmaz cảnh báo nếu thông tin về cái chết của Nasrallah được xác nhận, tình hình địa chính trị sẽ leo thang nghiêm trọng hơn. Ông nhấn mạnh: "Đây chính là điều Israel đang tìm cách đạt được".
Trong diễn biến liên quan, Lebanon đã từ chối cho phép một máy bay Iran vào không phận nước này sau khi Israel cảnh báo sẽ sử dụng vũ lực nếu máy bay hạ cánh. Bộ Giao thông vận tải Lebanon cho biết quyết định này nhằm đảm bảo an toàn cho người dân.
Cùng ngày, lực lượng Houthi ở Yemen tuyên bố cái chết của thủ lĩnh Hezbollah Hassan Nasrallah trong cuộc không kích của Israel sẽ củng cố quyết tâm chống lại "kẻ thù Israel" của họ.
Trong một tuyên bố ngày 28/9, hội đồng lãnh đạo Houthi nêu rõ: "Sự hy sinh của Hassan Nasrallah sẽ thổi bùng ngọn lửa nhiệt huyết và quyết tâm", đồng thời cam kết sẽ giành chiến thắng trước Israel.
Cùng ngày, Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Tayyip Erdogan lên án các cuộc tấn công gần đây của Israel vào Lebanon, gọi đó là chính sách "diệt chủng và xâm lược". Ông kêu gọi Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc và cộng đồng quốc tế can thiệp để ngăn chặn Israel.
Trên mạng xã hội X, Tổng thống Erdogan bày tỏ sự ủng hộ đối với người dân và chính phủ Lebanon, đồng thời gửi lời chia buồn tới những người thiệt mạng trong các cuộc không kích. Ông cũng kêu gọi thế giới Hồi giáo thể hiện lập trường cứng rắn hơn trước tình hình này.
(theo Sputniknews)
Nguồn TG&VN : https://baoquocte.vn/hezbollah-houthi-the-tan-cong-tra-dua-israel-tong-thong-tho-nhi-ky-keu-goi-the-gioi-hoi-giao-cung-ran-voi-tel-aviv-288066.html