Hezbollah nã 320 tên lửa vào Israel, Tel Aviv nói về việc 'cấm cửa' lãnh đạo LHQ

Hezbollah nã 320 tên lửa vào Israel, Tel Aviv nói về việc 'cấm cửa' lãnh đạo LHQ
8 giờ trướcBài gốc
CNN trích dẫn thông cáo của Lực lượng Phòng vệ Israel (IDF) cho biết, Hezbollah bắt đầu phóng “mưa tên lửa” từ lúc khoảng 18h giờ địa phương ngày 11/10, khiến 3 người bị thương nhẹ do các mảnh đạn văng trúng.
Israel bắn chặn tên lửa phóng đến từ Lebanon. Ảnh: Flash 90
Nhóm vũ trang được Iran hậu thuẫn hôm 12/11 tuyên bố tiếp tục nã tên lửa vào Israel, nhắm vào binh lính IDF đang tập trung ở những ngôi làng giáp biên giới với Lebanon. Hezbollah cũng khẳng định đã tiến hành một vụ không kích bằng máy bay không người lái (UAV) vào vùng ngoại ô Tel Aviv một ngày trước đó.
IDF xác nhận đã phát hiện 2 máy bay xuất phát từ Lebanon ở miền trung Israel hôm 11/10. Họ khẳng định đã ngăn chặn thành công một trong 2 máy bay này, nhưng không nêu rõ điều gì đã xảy ra với chiếc máy bay còn lại. IDF nói thêm, một tòa nhà thuộc viện dưỡng lão ở Herzliya, phía bắc Tel Aviv đã bị hư hại nhưng không có thương vong trong sự cố.
Cũng theo quân đội Israel, khoảng 40 quả tên lửa được phóng từ Lebanon vào Israel trong 2 đợt riêng rẽ hôm nay (13/10) nhưng chúng đều bị hệ thống phòng không địa phương bắn chặn hoặc rơi xuống các khu vực trống trải. Nhà chức trách Israel đã kích hoạt báo động ở một số cộng đồng thuộc vùng Thượng Galilee và biên giới phía bắc đất nước vì cả 2 vụ tấn công tên lửa này.
Một quan chức Israel tiết lộ, Thủ tướng Benjamin Netanyahu dự kiến sẽ họp nội các trong ngày 13/10 để thảo luận về tình hình an ninh của đất nước cũng như các chiến dịch quân sự chống những nhóm vũ trang đồng minh của Iran trong khu vực.
Ngoại trưởng Israel lên tiếng về quyết định “cấm cửa” lãnh đạo Liên Hợp Quốc
Cùng ngày, Ngoại trưởng Israel Katz đã lên tiếng bảo vệ quyết định cấm Tổng thư ký Liên Hợp Quốc (LHQ) Antonio Guterres nhập cảnh vào nước này. Động thái diễn ra sau khi hơn 100 quốc gia thành viên LHQ cùng bày tỏ phản đối quyết định của Tel Aviv, đồng thời nhấn mạnh “hoàn toàn ủng hộ cũng như tin tưởng vào Tổng thư ký LHQ và công việc của ông".
Theo báo Times of Israel, Ngoại trưởng Katz đã phản hồi trong một thông điệp đăng tải trên Twitter rằng, việc “cấm cửa” Tổng thư ký Guterres bắt nguồn từ việc ông từ chối lên án cuộc tấn công bằng tên lửa gần đây của Iran nhằm vào Israel cũng như "các hành vi bài Do Thái và Israel” của vị lãnh đạo LHQ này.
Ông Katz quả quyết, gần 90% người Israel đồng ý với động thái trên và rằng "ông Guterres có thể tiếp tục cố gắng thu thập chữ ký ủng hộ mình từ các thành viên LHQ nhưng Israel sẽ không thay đổi quyết định".
Tuấn Anh
Nguồn VietnamNet : https://vietnamnet.vn/hezbollah-na-320-ten-lua-vao-israel-tel-aviv-noi-ve-viec-cam-cua-lanh-dao-lhq-2331468.html