Hezbollah tấn công gây thương vong lớn tại 1 căn cứ quân sự của Israel

Hezbollah tấn công gây thương vong lớn tại 1 căn cứ quân sự của Israel
2 giờ trướcBài gốc
Bốn binh sĩ Quân đội Israel (IDF) đã thiệt mạng, 58 binh sĩ khác bị thương trong cuộc tấn công bằng máy bay không người lái (UAV) cảm tử của Hezbollah vào căn cứ của Lữ đoàn Golani ở thị trấn Binyamina, miền Bắc Israel vào đêm 13/10.
Hezbollah nói, đã huy động một nhóm UAV trong vụ tấn công. Việc đánh trúng mục tiêu sâu bên trong lãnh thổ Israel và gây thương vong lớn là bằng chứng về khả năng tấn công của nhóm chiến binh Lebanon.
IDF cho biết vụ tấn công xảy ra lúc 19h ngày 13/10. Truyền thông nói, UAV đã đánh trúng nhà ăn bên trong căn cứ.
Theo IDF, trong số những binh sĩ bị thương có 7 trường hợp trong tình trạng nghiêm trọng và 14 ca khác ở mức độ vừa phải.
Một xe cứu thương đưa người bị thương rời khỏi hiện trường. Ảnh: Oren Ziv/AFP.
Trong một tuyên bố rạng sáng ngày 14/10, người phát ngôn của IDF, Chuẩn đô đốc Daniel Hagari cho biết, các chi tiết xung quanh vụ việc đang được xem xét, trong đó UAV của đối phương đã không kích hoạt bất kì còi báo động nào ở Israel.
“Chúng tôi sẽ điều tra tại sao một UAV có thể xâm nhập mà không có cảnh báo và lại có thể tấn công một căn cứ quân sự.”, ông Hagari nói, lưu ý, Israel đang thực sự phải đối mặt với mối đe dọa UAV của đối phương kể từ khi bắt đầu cuộc chiến. Và, vụ việc phải được làm rõ để “rút kinh nghiệm” và khắc phục, cung cấp sự bảo vệ hiệu quả hơn.
Kết quả xác minh ban đầu về vụ tấn công cho thấy, 2 UAV Mirsad, loại UAV cảm tử chủ lực của Hezbollah, đã xâm nhập không phận Israel từ phía biển.
Xe cứu thương quân sự của Israel đến hiện trường vụ tấn công của Hezbollah. Ảnh: Oren Ziv/AFP.
Theo một nghiên cứu của Israel, UAV Mirsad có tầm tấn công 120 km, tốc độ tối đa 370 km/h, có khả năng mang theo tới 40 kg thuốc nổ và trần bay lên tới 3.000 m.
Cả hai UAV đều bị radar của Israel theo dõi và một chiếc đã bị bắn hạ ngoài khơi bờ biển phía bắc Haifa.
Hiện trường căn cứ quân sự của Israel sau vụ tấn công của Hezbollah/@ Dbeautii_
Máy bay và trực thăng của Không quân Israel (IAF) đã truy đuổi chiếc UAV thứ hai, nhưng nó đã biến mất khỏi radar sau đó và mất dấu, khả năng do bay sát mặt đất. Không có còi báo động nào được kích hoạt cho đến khi nó tấn công chính xác mục tiêu.
Dịch vụ xe cứu thương Magen David Adom của Israel, lực lượng thực hiện các sơ cứu ban đầu, cho biết, hầu hết các vết thương của các binh sĩ IDF là do mảnh đạn gây ra, tuy vậy có 9 trường hợp bị chứng lo âu cấp tính.
UAV của Hezbollah được nói đánh trúng nhà ăn bên trong căn cứ quân sự của Israel. Nguồn: @ Dbeautii_.
Một cảnh quay tại hiện trường sau vụ tấn công cho thấy, hàng chục xe cứu thương cùng một chiếc trực thăng tiếp cận để sơ tán những người bị thương đến nhiều bệnh viện khác nhau ở Israel.
Cuộc tấn công đêm 13/10 diễn ra sau một tình huống vào đêm 11/10, khi một UAV từ Lebanon đã đánh trúng một nhà dưỡng lão ở thành phố Herzliya, miền Trung Israel.
Video cho thấy nhiều binh sĩ Israel bị thương trong vụ tấn công/@IntelSentinel_
IDF cho biết, trong ngày 13/10, Hezbollah đã bắn khoảng 115 quả đạn vào lãnh thổ Israel, chưa kể các vụ tấn công bằng UAV.
Hezbollah cảnh báo sẽ tiếp tục nhắm vào các mục tiêu Israel với cường độ mạnh mẽ hơn nếu Tel Aviv tiếp tục tấn công Lebanon.
“Những gì họ chứng kiến hôm nay ở phía nam Haifa chẳng nhằm nhò gì so với những gì đang đợi họ phía trước, nếu họ quyết định tiếp tục hành động chống lại người dân của chúng tôi.”, tuyên bố của Hezbollah nói.
Hàng chục xe cứu thương tiếp cận hiện trường sau vụ tấn công/AsslanKhali
Trong một phát biểu ngày 13/10 sau khi thị sát dọc tuyến biên giới với Lebanon, Bộ trưởng Quốc phòng Israel, Yoav Gallant, tuyên bố, sẽ không bao giờ để Hezbollah tái lập sự hiện diện tại khu vực này.
Cùng ngày IDF cho biết, các hoạt động của lực lượng này ở miền Nam Lebanon trong tuần qua đã loại bỏ khoảng 100 chiến binh Hezbollah, phát hiện và phá hủy hàng chục công trình ngầm nhóm này.
Văn Phong/Timesofissrael
Nguồn BVPL : https://baovephapluat.vn/quoc-te/tin-tuc/hezbollah-tan-cong-gay-thuong-vong-lon-tai-1-can-cu-quan-su-cua-israel-166388.html