WSJ: Mỹ 'bất lực' với UAV bí ẩn xâm nhập căn cứ quân sự nhạy cảm

WSJ: Mỹ 'bất lực' với UAV bí ẩn xâm nhập căn cứ quân sự nhạy cảm
4 giờ trướcBài gốc
Mát bay không người lái MQ-9 Reaper thực hiện chuyến bay huấn luyện tại Michigan, Mỹ. Ảnh: AFP/TTXVN
Dẫn lời các quan chức Mỹ, báo cáo của cảnh sát và tài liệu của tòa án, tờ Wall Street Journal đưa tin vào cuối năm ngoái, một phi đội thiết bị bay không người lái (UAV) đã bay qua Căn cứ Không quân Langley trên bờ biển Virginia - một trong những căn cứ đặt máy bay chiến đấu tàng hình F-22 Raptor của Mỹ.
Cựu tướng Không quân Mỹ Mark Kelly, người nắm rõ cuộc xâm nhập vào tháng 12, ước tính thiết bị bay không người lái dẫn đầu phi đội dài khoảng 6 mét, bay với tốc độ hơn 160km/h, ở độ cao khoảng 900 – 1.200 mét, cùng nhiều UAV bay theo sau.
Theo nguồn tin, những chiếc UAV này di chuyển theo đội hình - gồm một hoặc hai đơn vị cánh cố định đi cùng các máy bay 4 cánh nhỏ hơn, có kích thước khoảng bằng loại máy bay không người lái thương mại 9kg, thường hoạt động ở độ cao thấp hơn.
Ông Kelly nói rằng hàng chục thiết bị bay không người lái này di chuyển về phía Nam, qua vịnh Chesapeake hướng đến Norfolk và căn cứ đóng quân của đơn vị tác chiến đặc biệt SEAL Team 6 của Hải quân Mỹ, cũng như Căn cứ Hải quân Norfolk - một cảng hải quân lớn.
Khi Nhà Trắng nhận được thông tin này, giới chức đã cố gắng tìm cách phản ứng.
Theo đó, các radar quân sự - được điều chỉnh để phát hiện máy bay quân sự lớn - không phát hiện được những chiếc UAV này và cần hiệu chuẩn lại. Các máy bay 4 cánh gây nhiễu cũng được điều khiển trên tần số vô tuyến không sử dụng cho những chiếc UAV thông thường. Giới chức đã cố gắng truy đuổi những chiếc UAV này, theo dõi chuyển động của chúng, nhưng cuối cùng không xác định được chủ sở hữu của những thiết bị bay này.
Giới chức cũng tỏ ra nghi ngờ về việc bắn hạ những chiếc UAV này. Theo tờ Wall Street Journal, luật liên bang cấm quân đội bắn hạ máy bay không người lái gần các căn cứ quân sự, ngoại trừ trường hợp chúng gây ra mối đe dọa tức thời - không bao gồm hoạt động do thám trên không. Việc gây nhiễu thiết bị bay không người lái được coi là rủi ro đối với các hệ thống khẩn cấp 911 tại địa phương và mạng Wi-Fi. Việc sử dụng vũ khí năng lượng định hướng để bắn hạ chúng cũng được coi là quá rủi ro đối với máy bay thương mại.
Đến ngày 23/12/2023, phi đội máy bay này đã ngừng hoạt động, trong khi nguồn gốc của chúng vẫn còn là điều bí ẩn. Giới chức chưa xác định được thủ phạm chịu trách nhiệm cho các chuyến bay này, song họ tin rằng cuộc xâm nhập chưa từng có này quá phức tạp để có thể được dàn dựng bởi những người không phải chuyên gia.
Đây không phải trường hợp đầu tiên Mỹ phát hiện thiết bị bay không người lái không xác định trên cơ sở hạ tầng quan trọng của nước này. Hai tháng trước, 5 chiếc UAV cũng đã được phát hiện trên Khu vực An ninh Quốc gia Nevada, một cơ sở thử hạt nhân của Mỹ bên ngoài Las Vegas. Các quan chức vẫn chưa xác định được thủ phạm đứng sau vụ xâm nhập đó.
Hải Vân/Báo Tin tức (Theo RT)
Nguồn Tin Tức TTXVN : https://baotintuc.vn/the-gioi/wsj-my-bat-luc-voi-uav-bi-an-xam-nhap-can-cu-quan-su-nhay-cam-20241014142310846.htm