Hezbollah thừa nhận ứng viên thủ lĩnh đã thiệt mạng

Hezbollah thừa nhận ứng viên thủ lĩnh đã thiệt mạng
8 giờ trướcBài gốc
Hashem Safieddine từng được kỳ vọng sẽ trở thành người kế nhiệm thủ lĩnh Hassan Nasrallah đã bị Israel hạ sát trong đợt không kích hồi cuối tháng 9.
Trong một tuyên bố, Hezbollah đánh giá Hashem Safieddine là một nhà lãnh đạo tận tụy và khẳng định sẽ tiếp tục “con đường kháng cự” cho đến khi đạt được mục tiêu “tự do và chiến thắng”, theo hãng thông tấn Thổ Nhĩ Kỳ Anadolu ngày 23-10 (giờ địa phương).
Trước khi Hezbollah chính thức xác nhận, Lực lượng Phòng vệ Israel (IDF) cũng tuyên bố đã tiêu diệt Hashem Safieddine trong một cuộc không kích vào ngày 4-10.
Hezbollah xác nhận cái chết của ứng viên thủ lĩnh Hashem Safieddine. Ảnh: Reuters
Cuộc tấn công nhằm vào trụ sở tình báo ngầm của Hezbollah ở Beirut, địa điểm nằm ngay trung tâm dân thường ở vùng ngoại ô phía Nam thành phố Beirut. Nhiều thành viên và chỉ huy cấp cao của Hezbollah đang có mặt tại địa điểm này khi cuộc tấn công diễn ra, bao gồm cả người đứng đầu bộ phận tình báo là Hussein Ali Hazima.
Hashem Safieddine, người bị Bộ Ngoại giao Mỹ liệt vào danh sách khủng bố năm 2017, là anh em họ với thủ lĩnh Hassan Nasrallah. Theo Reuters, Hashem Safieddine đã tham gia điều hành Hezbollah kể từ sau khi Israel hạ sát thủ lĩnh Hassan Nasrallah, là thành viên Hội đồng Jihad - cơ quan chịu trách nhiệm về các hoạt động quân sự của Hezbollah, đồng thời cũng là người giám sát các vấn đề tài chính và hành chính của phong trào ở Lebanon.
Theo Times of Israel, kể từ tháng 9, Israel đã tiến hành một chiến dịch không kích lớn tại Lebanon, nhằm mục tiêu vào các cơ sở của Hezbollah. Đây là động thái leo thang sau 1 năm xung đột xuyên biên giới giữa hai bên kể từ khi Israel phát động tấn công lực lượng Hamas ở Dải Gaza.
Theo cơ quan y tế Lebanon, ít nhất 2.546 người đã thiệt mạng và hơn 11.860 người bị thương trong các cuộc tấn công của Israel kể từ tháng 10-2023.
Thương Nguyệt
Nguồn Hà Nội Mới : https://hanoimoi.vn/hezbollah-thua-nhan-ung-vien-thu-linh-da-thiet-mang-682336.html