Hiệu quả nguồn vốn hỗ trợ nông dân

Hiệu quả nguồn vốn hỗ trợ nông dân
2 giờ trướcBài gốc
Xưởng may của gia đình anh Đặng Thanh Hải, xã Lam Sơn, huyện Tam Nông đem lại thu nhập ổn định cho gia đình.
Trước đây, gia đình ông Nguyễn Khánh Toàn ở khu 2, xã Hạ Giáp, huyện Phù Ninh chăn nuôi bò, lợn, gà... quy mô nhỏ, năm 2022, ông được HND xã tuyên truyền, vận động tham gia dự án chăn nuôi bò lai Sind sinh sản và nhận được hỗ trợ vốn 50 triệu đồng từ Quỹ hỗ trợ nông dân (HTND) Trung ương. Đàn bò của gia đình ông ban đầu chỉ 4-5 con, đến nay đã tăng lên gấp đôi, có thời điểm trong chuồng lúc nào cũng gần 20 con. Ông Toàn cho biết: “Từ khi tham gia dự án nuôi bò lai Sind sinh sản và nuôi theo phương pháp gối nhau, gia đình tôi có nguồn thu mỗi năm gần 200 triệu đồng...”.
Nắm được thông tin Nhà nước có chính sách tín dụng riêng đối với những người đã từng lầm lỗi mong muốn được trở về làm lại cuộc đời, anh Đặng Thanh Hải ở khu 6, xã Lam Sơn, huyện Tam Nông đã được vay 100 triệu đồng từ nguồn vốn ưu đãi của Ngân hàng Chính sách xã hội qua kênh ủy thác của HND xã theo quyết định 22/2023/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ về tín dụng đối với người chấp hành xong án phạt tù.
Từ nguồn vốn này, anh Hải đã mạnh dạn đầu tư mua sắm trang thiết bị, mở xưởng may gia công tại nhà với gần 20 máy may công nghiệp, bước đầu đem lại thu nhập trên 100 triệu đồng/năm, tạo việc làm cho 12 lao động tại địa phương với thu nhập bình quân từ 5 - 7 triệu đồng/người/tháng.
Không chỉ hỗ trợ về vốn, các cấp HND còn tập huấn, chuyển giao tiến bộ khoa học kỹ thuật về cây trồng, vật nuôi, vận động nông dân sản xuất theo mô hình hợp tác, hợp tác xã nhằm nâng cao giá trị trên đơn vị diện tích. Đến nay, thông qua các cấp Hội đã hỗ trợ hội viên nông dân phát triển được 75 mô hình hợp tác, liên kết theo chuỗi giá trị. HND tỉnh đã tổ chức 5 hội nghị tập huấn tuyên truyền, vận động phát triển kinh tế tập thể cho 650 hội viên nông dân tại các huyện Thanh Thủy, Phù Ninh, Thanh Ba, Hạ Hòa và thị xã Phú Thọ. Xây dựng mô hình thâm canh cây ổi theo hướng an toàn gắn với thành lập HTX năm 2024, trực tiếp hướng dẫn thành lập mới 3 HTX và phối hợp thành lập 5 HTX nông nghiệp...
Ông Đặng Việt Anh - Trưởng ban Kinh tế - Xã hội, HND tỉnh cho biết: Để tạo điều kiện cho hội viên có nguồn vốn vay đầu tư, phát triển sản xuất, đến nay, Quỹ HTND các cấp trên địa bàn tỉnh quản lý hơn 56 tỷ đồng, cho 237 dự án với 1.563 hộ vay. Cùng với phát triển nguồn Quỹ HTND, Hội Nông dân các cấp đã nhận ủy thác các chương trình tín dụng của Ngân hàng Chính sách xã hội gần 1.700 tỷ đồng cho vay tại 979 tổ tiết kiệm và vay vốn với 31.470 thành viên vay. Có vốn vay, nhiều hộ đã mạnh dạn đầu tư phát triển sản xuất, chăn nuôi, trồng trọt theo hướng hàng hóa.
Đồng hành với hội viên trong phát triển kinh tế, HND tỉnh tiếp tục chỉ đạo các cấp Hội duy trì, nâng cao hiệu quả hoạt động, ký kết phối hợp, ủy thác vay vốn với Ngân hàng Chính sách xã hội, tạo điều kiện cho nông dân tiếp cận với các nguồn vốn vay đầu tư phát triển sản xuất, kinh doanh. Đồng thời, phối hợp hướng dẫn, kiểm tra, giám sát, đảm bảo các nguồn vốn vay sử dụng đúng mục đích, phát huy hiệu quả; tổ chức các lớp tập huấn, chuyển giao khoa học kỹ thuật cho nông dân.
Linh Nguyễn
Nguồn Phú Thọ : https://baophutho.vn/hieu-qua-nguon-von-ho-tro-nong-dan-220072.htm