Học viện Thanh thiếu niên Việt Nam khai giảng năm học mới, đón hơn 1.500 tân SV

Học viện Thanh thiếu niên Việt Nam khai giảng năm học mới, đón hơn 1.500 tân SV
5 giờ trướcBài gốc
Sáng ngày 12/10, Học viện Thanh thiếu niên Việt Nam tổ chức lễ kỷ niệm 68 năm năm Ngày truyền thống Học viện (15/10/1956-15/10/2024), khai giảng năm học 2024-2025 và đón nhận chứng nhận kiểm định chất lượng cơ sở giáo dục đại học.
Toàn cảnh buổi lễ.
Tham dự chương trình có Phó Giáo sư, Tiến sĩ Nguyễn Thu Thủy - Vụ trưởng Vụ Giáo dục Đại học, Bộ Giáo dục và Đào tạo; Tiến sĩ Nguyễn Văn Đường - Giám đốc Trung tâm kiểm định chất lượng giáo dục Thăng Long.
Về phía Học viện Thanh thiếu niên Việt Nam có Tiến sĩ Trịnh Minh Thái - Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch Hội đồng Học viện; Tiến sĩ Nguyễn Hải Đăng - Phó Bí thư Đảng ủy, Giám đốc Học viện; Tiến sĩ Hoàng Minh Tuấn - Ủy viên Ban Thường vụ Đảng ủy, Phó Giám đốc thường trực Học viện; Tiến sĩ Trần Thị Tuyết Nhung - Phó Giám đốc Học viện; Tiến sĩ Đặng Vũ Tùng - Phó Giám đốc Học viện; cùng đông đảo giảng viên, nhân viên, khách mời và hơn 1.500 tân sinh viên Học viện.
Cán bộ, lãnh đạo Học viện Thanh thiếu niên Việt Nam nhận lẵng hoa tươi thắm từ Phó Giáo sư, Tiến sĩ Nguyễn Thu Thủy - Vụ trưởng Vụ Giáo dục Đại học, Bộ Giáo dục và Đào tạo.
Phát biểu tại chương trình, Tiến sĩ Trịnh Minh Thái - Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch Hội đồng Học viện Thanh thiếu niên Việt Nam chia sẻ, trải qua 68 năm, từ một cơ sở giáo dục chỉ làm công tác bồi dưỡng ngắn hạn, Học viện đã phát triển trở thành cơ sở giáo dục đại học có ba chức năng là đào tạo, bồi dưỡng và nghiên cứu khoa học. Học viện đã bồi dưỡng hàng chục vạn cán bộ Đoàn, Hội, Đội; đào tạo hàng chục nghìn cán bộ có trình độ trung cấp chính trị, đào tạo cho các bạn Lào hơn 1.000 cán bộ và đào tạo cho Campuchia hơn 300 cán bộ.
"Hiện, Học viện đang đảm nhiệm đào tạo 2 chuyên ngành bậc thạc sĩ và 7 chuyên ngành ở bậc đại học, hơn 5.000 sinh viên, gần 200 cán bộ, giảng viên, viên chức, người lao động. Cán bộ, giảng viên, nghiên cứu viên đã nghiên cứu hàng chục đề tài độc lập cấp nhà nước, hàng trăm đề tài cấp Bộ và cấp cơ sở. Nhiều đề tài có tính ứng dụng cao trong thực tiễn.
Ngày càng có nhiều cán bộ, giảng viên đã có những công trình đăng trên các tạp chí quốc tế và trong nước có uy tín; hàng chục giáo trình, hàng trăm tài liệu phục vụ đào tạo, bồi dưỡng đã được xuất bản; trình độ năng lực của đội ngũ cán bộ, giảng viên, nghiên cứu viên không ngừng được nâng cao. Nhiều hội thảo, hội nghị khoa học, hoạt động học thuật và hợp tác trong, ngoài nước tiếp tục được tăng cường. Đặc biệt, trong năm 2024, Học viện đã được đón nhận chứng nhận kiểm định chất lượng cơ sở giáo dục đại học", Tiến sĩ Trịnh Minh Thái cho hay.
Tiến sĩ Trịnh Minh Thái - Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch Hội đồng Học viện Thanh thiếu niên Việt Nam.
Tiến sĩ Trịnh Minh Thái cũng khẳng định, sự thành công của nhà trường được kiểm chứng bằng sự trưởng thành trong thực tiễn của người học. Học viên, sinh viên của Học viện sau khi ra trường luôn thể hiện rõ sự tự tin, có khả năng tiếp cận nhanh với thực tiễn, nhiều cựu học viên, sinh viên đã nhanh chóng trưởng thành, trở thành cán bộ cấp cao của Đảng, Nhà nước, tướng lĩnh trong lực lượng vũ trang và giữ các vị trí trọng trách từ Trung ương đến cơ sở. Nhiều học viên Lào, Campuchia cũng trưởng thành trở thành lãnh đạo cấp cao của hai nước.
Với những kết quả đáng trân trọng và tự hào, Học viện Thanh thiếu niên Việt Nam đã vinh dự được 03 lần đón Bác Hồ về thăm, động viên cán bộ, giảng viên và học viên; được Đảng, Nhà nước trao tặng nhiều phần thưởng cao quý như: Huân chương Lao động Hạng Nhất, Nhì, Ba; huân chương độc lập hạng Nhì, hạng Ba...
Chủ tịch Hội đồng Học viện Thanh thiếu niên Việt Nam nhìn nhận, hành trình 68 năm của Học viện là một hành trình không ngừng phát triển, bồi đắp những giá trị và truyền thống đáng tự hào của Học viện.
Tân sinh viên Học viện Thanh thiếu niên Việt Nam.
Nhân đây, Tiến sĩ Trịnh Minh Thái cũng nhắn gửi đến hơn 1.500 tân sinh viên : "Một hành trình dài đầy tự hào và trách nhiệm của Học viện sẽ được viết tiếp bởi chính các em. Sự có mặt của các em vào thời điểm này không chỉ đánh dấu một cột mốc quan trọng trong cuộc đời mình, mà còn hòa vào dòng chảy lịch sử vững chắc và bề dày truyền thống của Học viện. Các em là niềm hy vọng, là tương lai, là những người sẽ góp phần tiếp tục nâng cao uy tín và vị thế của Học viện chúng ta.
Hãy luôn nhớ rằng, thành công không đến từ may mắn mà từ sự kiên trì, nỗ lực và quyết tâm. Đồng thời, hạnh phúc không chỉ là đích đến mà còn là con đường đi. Hãy luôn tự tin, không ngừng khám phá, không ngừng học hỏi và tận dụng mọi cơ hội để phát triển bản thân. Mái nhà Học viện Thanh thiếu niên Việt Nam sẽ luôn là chỗ dựa vững chắc, nơi các em có thể gửi gắm niềm tin và đam mê của mình, là bóng râm mát để các em nhẹ bước trên con đường các em đi đến đích.
Thầy tự hào và cảm ơn các em cùng gia đình đã lựa chọn Học viện Thanh thiếu niên Việt Nam là nơi đồng hành tiếp theo trên chặng đường phát triển của bản thân, là nơi để các em gửi gắm những hoài bão, những khát vọng của tuổi trẻ và cả những năm tháng thanh xuân tươi đẹp của mình".
Tiến sĩ Nguyễn Văn Đường - Giám đốc Trung tâm kiểm định chất lượng giáo dục Thăng Long.
Tại buổi lễ, Tiến sĩ Nguyễn Văn Đường - Giám đốc Trung tâm kiểm định chất lượng giáo dục Thăng Long đã trao giấy chứng nhận kiểm định chất lượng cơ sở giáo dục cho Học viện Thanh thiếu niên Việt Nam. Giấy chứng nhận có giá trị đến ngày 26/8/2029.
"Kết quả này ghi nhận những cố gắng, nỗ lực và thành công của Học viện Thanh thiếu niên Việt Nam trong suốt thời kỳ 5 năm của chu kỳ đánh giá. Sự đóng góp của Học viện trong việc đào tạo nguồn nhân lực và đặc biệt là bồi dưỡng đội ngũ cán bộ Đoàn, Hội.
Qua quá trình làm việc, Hội đồng thẩm định đã thống nhất và đề nghị Giám đốc Trung tâm kiểm định chất lượng giáo dục Thăng Long công nhận và cấp giấy chứng nhận cho Học viện Thanh thiếu niên Việt Nam", Tiến sĩ Nguyễn Văn Đường chia sẻ.
Giám đốc Trung tâm kiểm định chất lượng giáo dục Thăng Long cũng mong muốn trong thời gian tới, Học viện sẽ tiếp tục có những giải pháp đồng bộ để phát huy những thế mạnh, nâng cao chất lượng đào tạo.
Tại buổi lễ, em Hoàng Đặng Ngọc Linh (ngành Luật) thay mặt cho toàn thể tân sinh viên chia sẻ những cảm xúc đặc biệt.
Em Hoàng Đặng Ngọc Linh thay mặt cho toàn thể tân sinh viên chia sẻ cảm xúc, gửi gắm kỳ vọng.
Ngọc Linh tin rằng, không chỉ riêng bản thân em mà tất cả những bạn sinh viên đang có mặt tại đây đều có những câu chuyện của riêng mình. Trong hành trình vươn ra biển lớn và chạm tới ước mơ, việc lựa chọn ngôi trường phù hợp là một dấu mốc vô cùng quan trọng. Đó là hành trình tìm hiểu về trường, về ngành nghề, về chương trình đào tạo, và đôi khi, hành trình đó còn là những cơ duyên. Và thật may mắn, ngày hôm nay, chúng ta đã có thể đồng hành cùng nhau tại ngôi trường mang tên Học Viện Thanh thiếu Niên Việt Nam.
"Chỉ mới 2 tuần thôi kể từ khi chúng em được tham gia học tập, rèn luyện tại Học viện, chúng em đã cảm nhận sâu sắc được sự nhiệt huyết, tận tình và cũng quá đỗi gần gũi, yêu thương của các thầy giáo, cô giáo nhà trường. Chúng em tin tưởng rằng, những năm tháng học tập tại Học Viện sẽ tiếp nối những ước mơ, khởi đầu cho những khát khao chinh phục mới, là nơi chúng em sẽ có thể lưu giữ những kỉ niệm ý nghĩa, xây dựng cho chúng em một nhân cách, một lý tưởng “Tâm trong - Trí sáng - Hoài bão lớn".
Chúng em nhận thức sâu sắc rằng, mỗi sinh viên cần phải phấn đấu, tích lũy tri thức, hoàn thiện tư duy và nâng cao phẩm chất đạo đức để tiếp nối các thế hệ anh chị đi trước, thực sự trở thành một dấu ấn cho truyền thống vẻ vang, viết tiếp trang sử vàng son của Học viện, góp phần xây dựng, bảo vệ và khẳng định vị thế của nước ta trên trường quốc tế", tân sinh viên khóa 13 khẳng định.
Học viện Thanh thiếu niên Việt Nam luôn có những chính sách nhằm khuyến khích và phát huy tinh thần nỗ lực, phấn đấu vươn lên trong học tập của các sinh viên.
Nhân dịp này, Học viện Thanh thiếu niên Việt Nam tặng giấy khen kèm học bổng cho các sinh viên có thành tích xuất sắc là thủ khoa Học viện và thủ khoa ngành đầu vào năm 2024. Đồng thời, các em sinh viên có hoàn cảnh khó khăn vươn lên đạt thành tích cao trong học tập cũng được trao tặng học bổng Vừ A Dính khuyến khích các em tiếp tục nỗ lực.
Một số hình ảnh tại lễ kỷ niệm 68 năm năm Ngày truyền thống Học viện (15/10/1956-15/10/2024), khai giảng năm học 2024-2025 và đón nhận chứng nhận kiểm định chất lượng cơ sở giáo dục đại học của Học viện Thanh thiếu niên Việt Nam:
Hành trình lịch sử 68 năm dựng xây và phát triển của Học viện Thanh thiếu niên Việt Nam gắn liền với những thăng trầm của lịch sử dân tộc và lịch sử phong trào thanh thiếu nhi cả nước.
Với ba sứ mệnh cao cả được Đảng, Nhà nước và Trung ương Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh giao phó, bao gồm: đào tạo, bồi dưỡng đội ngũ cán bộ Đoàn; đào tạo đại học, sau đại học cung cấp nguồn nhân lực chất lượng cao; nghiên cứu khoa học, Học viện đã và đang có những bước tiến vững chắc, từng bước hiện thực hóa tầm nhìn đến năm 2045, trở thành cơ sở đào tạo đại học trong nhóm đầu, có uy tín ở Việt Nam với những giá trị cốt lõi: chất lượng, tiên phong, sáng tạo.
Thi Thi
Nguồn Giáo Dục VN : https://giaoduc.net.vn/hoc-vien-thanh-thieu-nien-viet-nam-khai-giang-nam-hoc-moi-don-hon-1500-tan-sv-post246174.gd