Hội đồng Bảo an ra tuyên bố việc Israel tấn công lực lượng gìn giữ hòa bình ở Lebanon

Hội đồng Bảo an ra tuyên bố việc Israel tấn công lực lượng gìn giữ hòa bình ở Lebanon
13 giờ trướcBài gốc
Tình hình xung đột Trung Đông tiếp tục diễn biến căng thẳng, trong bối cảnh lực lượng Hezbollah tung đòn đẫm máu nhất vào Israel kể từ cuối tháng 9.
Ông Netanyahu cảnh báo sau vụ Hezbollah tấn công UAV vào Israel
Ngày 14-10, một ngày sau cuộc tấn công đẫm máu nhất của lực lượng Hezbollah (Lebanon) vào Israel kể từ cuối tháng 9, Thủ tướng Israel - ông Benjamin Netanyahu tuyên bố sẽ tấn công nhóm vũ trang một cách “không thương tiếc”, theo hãng tin AFP.
"Chúng tôi sẽ tiếp tục tấn công Hezbollah không thương tiếc ở mọi nơi trên đất nước Lebanon, gồm cả thủ đô Beirut" - ông Netanyahu tuyên bố.
Ngày 13-10, Hezbollah đã triển khai máy bay không người lái (UAV) tấn công vào một căn cứ của Israel, khiến 4 binh sĩ thiệt mạng và khoảng 60 binh sĩ bị thương.
Hezbollah cho biết đòn tập kích nói trên nhằm đáp trả các cuộc tấn công của Israel, bao gồm một cuộc tấn công mà Tel Aviv thực hiện ở trung tâm Beirut hồi tuần trước khiến ít nhất 22 người thiệt mạng.
Các thành viên của Hội Chữ thập đỏ Lebanon tại một địa điểm bị Israel tấn công ngày 14-10. Ảnh: REUTERS
Theo Bộ Y tế Lebanon, sau tuyên bố của ông Netanyahu, lực lượng Israel đã không kích nhằm vào các mục tiêu xung quanh Lebanon, bao gồm cuộc không kích vào ngày 14-10 ở một ngôi làng ở phía bắc Lebanon khiến ít nhất 21 người thiệt mạng.
Sau đó, Hezbollah cho biết đã phóng tên lửa vào một căn cứ hải quân gần Haifa (TP lớn thứ ba của Israel, ở ven Địa Trung Hải), sau đó thực hiện một vụ phóng tên lửa lớn khác vào đầu giờ tối 14-10 tại thị trấn Safed (phía bắc Israel).
Các chiến binh của Hezbollah cũng "tham gia vào các cuộc đụng độ bạo lực" với Israel tại làng Aita al-Shaab của Lebanon (giáp biên giới với Israel) và đang chiến đấu ở những nơi khác.
Quân đội Israel cho biết còi báo động không kích đã vang lên khắp miền trung Israel vào đầu giờ tối 14-10 (gồm cả trung tâm thương mại Tel Aviv), sau khi trước đó có báo cáo về việc đánh chặn 2 UAV từ Syria đang tiếp cận nhà nước Do Thái.
Hội đồng Bảo an ra tuyên bố việc Israel tấn công lực lượng gìn giữ hòa bình ở Lebanon
Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc (HĐBA LHQ) đã bày tỏ “mối quan ngại sâu sắc" về các sự cố, trong đó lực lượng gìn giữ hòa bình của LHQ ở Lebanon (UNIFIL) bị thương trong cuộc tấn công quân sự của Israel nhằm vào Hezbollah, AFP đưa tin.
“Trong bối cảnh tình trạng thù địch đang diễn ra dọc theo Đường Xanh (biên giới Lebanon-Israel), các thành viên HĐBA bày tỏ quan ngại sâu sắc sau khi một số vị trí của UNIFIL bị tấn công trong những ngày qua. Một số nhân viên gìn giữ hòa bình đã bị thương” - Chủ tịch luân phiên HĐBA Pascale Baeriswyl nói.
Phía LHQ “kêu gọi tất cả các bên tôn trọng sự an toàn và an ninh của nhân viên và cơ sở của UNIFIL”, nhắc lại rằng lực lượng gìn giữ hòa bình của LHQ và các cơ sở của LHQ không bao giờ được trở thành mục tiêu của một cuộc tấn công.
Trước đó, Israel kêu gọi phía UNIFIL rời khỏi các căn cứ nằm trong vùng lân cận Đường Xanh, vì cho rằng Hezbollah đã sử dụng các căn cứ của UNIFIL làm lá chắn sống.
Tuy nhiên, người đứng đầu UNIFIL Jean-Pierre Lacroix cho biết quyết định cuối cùng được đưa ra là UNIFIL hiện sẽ ở lại tất cả các vị trí của họ bất chấp lời kêu gọi dời đi của Lực lượng Phòng vệ Israel.
Có tin Israel sắp tấn công Iran?
Tờ The Washington Post dẫn 2 nguồn thạo tin rằng Thủ tướng Benjamin Netanyahu nói rằng Israel sẵn sàng tấn công các mục tiêu quân sự của Iran, chứ không phải các cơ sở hạt nhân hoặc dầu mỏ.
Theo các nguồn tin, ông Netanyahu đưa ra nhận xét này trong cuộc điện đàm với Tổng thống Mỹ Joe Biden vào tuần trước để thảo luận về kế hoạch của Israel nhằm trả đũa Iran, liên quan cuộc tấn công bằng tên lửa đạn đạo của Tehran vào Tel Aviv hôm 1-10.
Một quan chức nói với The Washington Post rằng thủ tướng Israel đã đồng ý lên kế hoạch tấn công theo cách không ảnh hưởng đến cuộc bầu cử Mỹ sắp tới.
Theo đó, Tel Aviv sẽ không tấn công các cơ sở hạt nhân hoặc dầu mỏ của Tehran vì một cuộc tấn công như vậy có thể khiến giá dầu tăng vọt, làm tổn hại đến cơ hội đắc cử của Phó Tổng thống Mỹ Kamala Harris vì có thể khiến cử tri bất mãn về giá xăng dầu tăng cao.
Theo quan chức này, Israel đòn trả đũa của Israel sẽ diễn ra trước cuộc bầu cử Mỹ (ngày 5-11).
Các bên Mỹ, Israel chưa xác nhận. Iran cũng chưa phản ứng về thông tin này.
Trước đó, Lực lượng Vệ binh Cách mạng Iran (IRGC) cảnh báo sẽ "nghiền nát" Israel nếu Tel Aviv trả đũa cuộc tấn công tên lửa của Tehran tối 1-10, theo hãng thông tấn Fars.
"Nếu chế độ Do Thái (Israel) đáp trả với các hoạt động của Iran, họ sẽ phải đối mặt các đòn tấn công nghiền nát" - theo IRGC.
Phía IRGC cho biết cuộc tấn công tối 1-10 nhằm vào Israel là "phù hợp với Hiến chương LHQ".
Theo IRGC, đòn tấn công diễn ra "sau một thời gian kiềm chế" trước một cuộc tấn công vào chủ quyền" của Iran, ám chỉ đến vụ lãnh đạo Hamas - ông Ismail Haniyeh bị ám sát ở Tehran vào cuối tháng 7. Iran và Hamas cáo buộc do Israel thực hiện.
DƯƠNG KHANG
Nguồn PLO : https://plo.vn/hoi-dong-bao-an-ra-tuyen-bo-viec-israel-tan-cong-luc-luong-gin-giu-hoa-binh-o-lebanon-post814925.html