Hội thảo quốc gia 'Ứng dụng công nghệ cao vào thực tiễn' năm 2024

Hội thảo quốc gia 'Ứng dụng công nghệ cao vào thực tiễn' năm 2024
10 giờ trướcBài gốc
Hội thảo Quốc gia “Ứng dụng công nghệ cao vào thực tiễn” là hội thảo khoa học thường niên do Viện Khoa học và Công nghệ quân sự phối hợp với Trường Đại học Kỹ thuật Công nghiệp/ Đại học Thái Nguyên đồng tổ chức. Từ năm 2020 đã được mở rộng quy mô với sự tham gia của các trường đại học, cơ sở nghiên cứu lớn trong và ngoài quân đội.
Năm nay hội thảo được tổ chức với sự góp mặt của 5 trường đại học, cơ sở nghiên cứu hàng đầu quốc gia bao gồm: Viện Hàn lâm Khoa học-Công nghệ Việt Nam, Đại học Quốc gia Hà Nội, Đại học Bách khoa Hà Nội, Đại học Quốc gia Thành phố Hồ Chí Minh, Học viện Kỹ thuật Quân sự và 12 viện nghiên cứu, trường đại học trong và ngoài quân đội.
Hội thảo được tiến hành trên 5 hướng, lĩnh vực nghiên cứu chính bao gồm: Lĩnh vực kỹ thuật điều khiển - tự động hóa; lĩnh vực điện tử - vật lý - đo lường; lĩnh vực hóa học - sinh học - môi trường; lĩnh vực cơ học - cơ khí động lực và lĩnh vực toán học - công nghệ thông tin.
Thiếu tướng, TS Nguyễn Trung Kiên phát biểu tại hội thảo. Ảnh: KIM NGỌC
Hội thảo có sự tham gia của hơn 400 nhà khoa học, cán bộ nghiên cứu, nghiên cứu sinh với 116 báo cáo là những nghiên cứu mới, có tính khoa học cao, xuất phát từ nhu cầu thực tế và các kết quả nghiên cứu đều được áp dụng trong thực tiễn đời sống. Hội thảo là một diễn đàn khoa học lớn, là nơi giao lưu học thuật của các chuyên gia, nhà khoa học, nhà nghiên cứu; đồng thời thắt chặt thêm mối quan hệ, hợp tác giữa Viện KH-CN quân sự và các cơ sở nghiên cứu, học viện, nhà trường trong và ngoài quân đội.
Các tham luận tại hội thảo phát huy cao nhất tinh thần để chuyển tải các kết quả nghiên cứu của bản thân và nhóm nghiên cứu đến độc giả; nêu được các giải pháp nghiên cứu mới, tính sáng tạo và các luận điểm khoa học sắc bén; đồng thời giải trình thuyết phục các câu hỏi của thành viên tiểu ban và độc giả tham gia hội thảo. Các thành viên Tiểu ban điều hành hội thảo đúng trọng tâm, trọng điểm, giúp cho các báo cáo viên thể hiện tối đa kết quả nghiên cứu và có những đóng góp sâu sắc cũng như có những kết luận, kiến nghị chính xác; từ đó làm rõ được các giá trị khoa học, thực tiễn của các báo cáo.
Các đại biểu tham dự hội thảo. Ảnh: KIM NGỌC
Thiếu tướng, TS Nguyễn Trung Kiên khẳng định, các kết quả nghiên cứu báo cáo tại hội thảo là nguồn thông tin quý giá giúp Viện KH-CN quân sự và các đơn vị đồng tổ chức hội thảo các định hướng nghiên cứu, giải pháp mới về khoa học công nghệ để thực hiện các nhiệm vụ được giao, nhất là trong điều kiện đẩy mạnh thực hiện Nghị quyết số 20-NQ/QUTW về phát triển khoa học công nghệ, phục vụ sự nghiệp công nghiệp hóa, hiện đại hóa trong điều kiện kinh tế thị trường định hướng XHCN và hội nhập quốc tế.
Hội thảo quốc gia “Ứng dụng công nghệ cao vào thực tiễn" năm 2024 là dịp để các nhà khoa học, giảng viên, cán bộ nghiên cứu, nghiên cứu sinh thảo luận về các kết quả nghiên cứu mới, xu hướng nghiên cứu mới trong và ngoài nước. Từ đó có được sự nhìn nhận, đánh giá về định hướng nghiên cứu khoa học của cơ quan, đơn vị, có sự điều chỉnh về định hướng nghiên cứu, phương pháp nghiên cứu ngày càng bám sát thực tiễn cuộc sống.
DUY ĐÔNG
Nguồn QĐND : https://www.qdnd.vn/quoc-phong-an-ninh/tin-tuc/hoi-thao-quoc-gia-ung-dung-cong-nghe-cao-vao-thuc-tien-nam-2024-798313