Hướng dẫn tổ chức hoạt động ngoại khóa về phòng chống thiên tai trong trường học

Hướng dẫn tổ chức hoạt động ngoại khóa về phòng chống thiên tai trong trường học
2 giờ trướcBài gốc
Ngày 3/10, Cục Quản lý đê điều và Phòng, chống thiên tai, Bộ NN&PTNT phối hợp với Vụ Cơ sở vật chất, Bộ GD-ĐT và UNICEF tại Việt Nam với sự hỗ trợ của Chính phủ Nhật Bản tổ chức Tập huấn “Hướng dẫn tổ chức hoạt động ngoại khóa về chủ đề phòng, chống thiên tai trong trường học”, tại TP Đà Nẵng.
Ông Nguyễn Văn Tiến, Phó Cục trưởng Cục Quản lý đê điều và phòng, chống thiên tai, Bộ NN&PTNT và ông Lý Phát Việt Linh - chuyên gia chương trình Giảm nhẹ rủi ro thiên tai và Biến đổi khí hậu UNICEF Việt Nam đồng chủ trì hội nghị tập huấn.
Ông Nguyễn Văn Tiến, Phó Cục trưởng Cục Quản lý đê điều và PCTT phát biểu khai mạc tại hội nghị. Ảnh: PCTT
Khóa tập huấn dành cho gần 100 giáo viên là đại diện lãnh đạo các sở GD-ĐT thành phố Đà Nẵng, tỉnh Thừa Thiên Huế và tỉnh Quảng Trị; đại diện Phòng GD-ĐT, ban giám hiệu và giáo viên, cán bộ phụ trách hoạt động ngoại khóa của hơn 45 trường THCS thuộc quận Thanh Khê (Đà Nẵng), huyện Phú Vang (Thừa Thiên Huế) và huyện Gio Linh (Quảng Trị).
Đây là một trong những hoạt động nằm trong chuỗi hưởng ứng ngày Quốc tế Giảm nhẹ rủi ro thiên tai 13/10, với mục tiêu tuyên truyền, phổ biến kiến thức về phòng, chống thiên tai trong trường học thông qua hình thức hoạt động ngoại khóa sáng tạo, bổ ích với sự tham gia của nhà trường, phụ huynh và các em học sinh.
Phát biểu khai mạc, ông Nguyễn Văn Tiến mong muốn sau khóa tập huấn các thầy cô giáo với kinh nghiệm giảng dạy của mình sẽ có những đóng góp tích cực để cùng nhau đưa ra những hoạt động ngoại khóa thiết thực, sáng tạo để từng bước nâng cao năng lực phòng chống, giảm nhẹ rủi ro thiên tai, thích ứng với biến đổi khí hậu cho học sinh, giáo viên, cán bộ quản lý giáo dục các cấp từng bước xây dựng Nhà trường, cộng đồng an toàn trước thiên tai.
Ông Nguyễn Văn Tiến, Phó Cục trưởng Cục Quản lý đê điều và PCTT và ông Lý Phát Việt Linh - Chuyên gia chương trình Giảm nhẹ rủi ro thiên tai và Biến đổi khí hậu UNICEF Việt Nam đồng chủ trì hội nghị
Những năm qua, nhiệm vụ lồng ghép nội dung phòng, chống thiên tai vào chương trình đào tạo, giảng dạy các cấp học đã và đang nhận được sự quan tâm chỉ đạo sâu rộng từ các cấp lãnh đạo.
Năm 2021, Thủ tướng Chính phủ đã phê duyệt Đề án “Nâng cao nhận thức cộng đồng và Quản lý rủi ro thiên tai dựa vào cộng đồng, đến năm 2030”, trong đó xác định nhiệm vụ lồng ghép nội dung phòng, chống thiên tai vào chương trình đào tạo, giảng dạy các cấp học.
Tại khóa tập huấn các đại biểu được tìm hiểu và thảo luận về nội dung gồm: Chương trình phối hợp giữa Bộ NN&PTNT và Bộ GD-ĐT giai đoạn 2024-2029; Tác động biến đổi khí hậu đến trái đất - Bảo vệ tương lai trẻ em, phương pháp tiếp cận giảm nhẹ rủi ro thiên tai lấy trẻ em làm trung tâm; Kinh nghiệm triển khai các chương trình giáo dục phòng, chống thiên tai - UNICEF và Kinh nghiệm tổ chức các hoạt động ngoại khóa như Rung chuông vàng Cùng em phòng chống thiên tai - Kiến tạo tương lai bền vững; Vẽ tranh tường …
Các đại biểu tham gia tập huấn. Ảnh: PCTT
Kể từ năm 2009, ngày 13/10 đã được Đại hội đồng Liên hợp quốc lựa chọn là Ngày Quốc tế giảm nhẹ rủi ro thiên tai. Năm nay, chủ đề được lựa chọn để nâng cao nhận thức và kêu gọi sự chung tay ứng phó với thiên tai là “Trao quyền cho thế hệ trẻ vì một tương lai an toàn trước thiên tai”.
Nguồn VietnamNet : https://vietnamnet.vn/huong-dan-to-chuc-hoat-dong-ngoai-khoa-ve-phong-chong-thien-tai-trong-truong-hoc-2328687.html