Hướng tới mục tiêu mọi người dân đều có nhà ở an toàn, ổn định

Hướng tới mục tiêu mọi người dân đều có nhà ở an toàn, ổn định
5 giờ trướcBài gốc
Lãnh đạo huyện Tân Yên (tỉnh Bắc Giang) trao quà cho hộ gia đình bà Nguyễn Thị Thơm, xã Lan Giới nhân dịp trao nhà Đại đoàn kết.
Năm 2024 là năm nước rút, có ý nghĩa đặc biệt quan trọng, quyết định việc thực hiện thắng lợi Nghị quyết Đại hội đảng bộ các cấp và Nghị quyết Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh Bắc Giang lần thứ XIX, nhiệm kỳ 2020 - 2025. Thực hiện mục tiêu Nghị quyết 307 ngày 6/12/2023 của Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh Bắc Giang về nhiệm vụ lãnh đạo năm 2024, về mục tiêu bảo đảm an sinh xã hội, giảm nghèo bền vững, cải thiện đời sống vật chất, tinh thần của nhân dân; thực hiện phương châm 3 an (an ninh, an sinh, an toàn), Bắc Giang quyết tâm xóa nhà tạm nhà dột nát trong năm 2025.
Theo đó, về an sinh, MTTQ tỉnh Bắc Giang được giao chủ trì, phối hợp các cơ quan, đơn vị tuyên truyền vận động; huy động sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị, của cán bộ, đảng viên, các tổ chức, cá nhân, doanh nghiệp, nhà hảo tâm và đặc biệt là sự đồng thuận của nhân dân các dân tộc trên địa bàn tỉnh góp công, góp sức nhiều nhất, nhanh nhất, hiệu quả nhất để triển khai xóa nhà tạm, nhà dột nát cho hộ nghèo, hộ cận nghèo và hỗ trợ gia đình người có công gặp khó khăn về nhà ở, nhà xuống cấp cần được sửa chữa, xây mới.
Qua rà soát, thống kê và thẩm định, đến đầu tháng 10/2024 tỉnh Bắc Giang có 1.393 hộ gia đình đủ điều kiện và khả năng đối ứng được Ban Chỉ đạo xóa nhà tạm, nhà dột nát các huyện, thị xã, thành phố phê duyệt hỗ trợ. Trong đó: Nhà tạm, nhà dột nát của hộ nghèo, cận nghèo có 968 nhà; hộ người có công cần sửa chữa, xây mới 232 nhà; đối với hộ gia đình đồng bào dân tộc thiểu số nghèo, hộ nghèo dân tộc kinh ở xã, thôn đặc biệt khó khăn và miền núi có 193 nhà.
Đến thời điểm này, sau hơn 7 tháng phát động với sự quyết tâm, quyết liệt của cấp ủy, chính quyền, sự chủ động, linh hoạt, sáng tạo trong triển khai của Ban Chỉ đạo các cấp, sự phong phú, đa dạng trong vận động; cách thức hỗ trợ chi tiết, cụ thể đến từng đối tượng, trường hợp của MTTQ và các tổ chức thành viên các cấp, Chương trình xóa nhà tạm, nhà dột nát và hỗ trợ gia đình người có công gặp khó khăn về nhà ở trên địa bàn tỉnh đã nhận được sự hưởng ứng tích cực từ các cơ quan, tổ chức, doanh nghiệp, tập thể, cá nhân; bà con quê hương đang sinh sống trên mọi miền Tổ quốc cùng đồng lòng, chung sức ủng hộ bằng kinh phí, ngày công, nguyên vật liệu, đồ dùng, vật dụng sinh hoạt. Mỗi người một chút, của ít lòng nhiều, “ai có gì, góp nấy” đến nay, toàn tỉnh đã huy động kinh phí, ngày công, nguyên vật liệu, đồ dùng sinh hoạt trị giá gần 78 tỷ đồng; đã triển khai khởi công, hoàn thành và bàn giao 1.351/1.393 nhà, đạt 97% kế hoạch xóa nhà tạm năm 2024.
Để tăng tốc, bứt phá hơn nữa mục tiêu xóa toàn bộ nhà tạm, nhà dột nát; đồng thời khắc phục những hạn chế trong triển khai Chương trình, thời gian tới, các địa phương phải tổ chức khởi công, thi công toàn bộ số nhà đã phê duyệt; đẩy mạnh giải ngân hỗ trợ các hộ gia đình theo đúng Kế hoạch của Ban Chỉ đạo 714.
Ban Chỉ đạo các địa phương sớm triển khai rà soát, phê duyệt danh sách hỗ trợ nhà ở năm 2025. MTTQ các cấp đẩy mạnh vận động các nguồn lực, đặc biệt là kinh phí hỗ trợ nhân Tháng cao điểm “Vì người nghèo” năm 2024 và chương trình an sinh xã hội năm 2025. Các cấp, các ngành, các lực lượng vũ trang, cộng đồng doanh nghiệp và nhân dân trong và ngoài tỉnh tiếp tục quan tâm, chung sức giúp đỡ các hộ nghèo, hộ yếu thế xây dựng, sửa chữa nhà ở để người dân Bắc Giang đều có nhà ở an toàn, ổn định.
Đinh Đức Cảnh (Chủ tịch Ủy ban MTTQ tỉnh Bắc Giang)
Nguồn Đại Đoàn Kết : https://daidoanket.vn/huong-toi-muc-tieu-moi-nguoi-dan-deu-co-nha-o-an-toan-on-dinh-10292376.html