Huyện Đà Bắc: Vốn ưu đãi góp phần giúp người dân cải thiện chất lượng cuộc sống

Huyện Đà Bắc: Vốn ưu đãi góp phần giúp người dân cải thiện chất lượng cuộc sống
3 giờ trướcBài gốc
Từ vay vốn ưu đãi của Ngân hàng Chính sách xã hội (NHCSXH) đã giúp hàng nghìn hộ dân trên địa bàn huyện vùng cao Đà Bắc phát triển kinh tế, đầu tư xây dựng các công trình nước sạch, vệ sinh để cải thiện, nâng cao chất lượng cuộc sống.
Nhờ vốn chính sách, gia đình bà Xa Thị Vân, xóm Doi, xã Hiền Lương (Đà Bắc) đã cải thiện thu nhập, từng bước vượt lên khó khăn.
Như nhiều hộ khác trong xóm, trước đây gia đình ông Hà Văn Chí, xóm Ké, xã Hiền Lương gặp rất nhiều khó khăn về nước phục vụ sinh hoạt. Nguồn thu nhập thấp, không ổn định từ sản xuất nông nghiệp nên để đầu tư công trình nước sạch với giá trị hàng chục triệu đồng là điều rất khó khăn với gia đình ông. Năm 2021, khó khăn đã được tháo gỡ khi gia đình ông Chí được NHCSXH huyện Đà Bắc cho vay 20 triệu đồng từ nguồn vốn Chương trình cho vay nước sạch và vệ sinh môi trường nông thôn. Nhờ đó ông Chí đã mua được ti ô để dẫn nước, téc chứa nước và xây dựng được công trình vệ sinh đảm bảo. Đến nay, chất lượng cuộc sống của gia đình ông đã thay đổi rõ rệt.
"Do mó nước ở xa nên gia đình gặp rất nhiều khó khăn về nguồn nước. Không có ti ô, gia đình phải lấy cây nứa để vác nước từ suối về sử dụng. Nước thì chứa trong thùng phi không đảm bảo. Từ khi được NHCSXH cho vay vốn, gia đình tôi đã có nguồn nước đảm bảo để phục vụ sinh hoạt hằng ngày”, ông Chí chia sẻ.
Cùng ở xã Hiền Lương, gia đình bà Xa Thị Vân, xóm Doi đã vơi đi nhiều phần khó khăn khi được tiếp cận vốn vay ưu đãi của NHCSXH. Gia đình bà Vân thuộc diện hộ đặc biệt khó khăn, một mình bà nuôi 3 đứa con. Cả gia đình sống trong căn nhà cấp 4 rộng hơn 20m2, nằm nép cạnh lòng hồ sông Đà. Với điều kiện thuận lợi về bãi chăn thả gia súc, nhiều năm bà Vân ao ước có tiền để mua cặp bò về nuôi. Thế nhưng "cái khó bó cái khôn”, phải đến khi được vay vốn từ NHCSXH, gia đình bà mới mua được bò. Đến nay, bà Vân đã có 5 con bò, kinh tế, thu nhập của gia đình đã cải thiện đáng kể.
"Nhờ nguồn vốn vay của NHCSXH, gia đình tôi mới mua được bò để nuôi. Sau nhiều năm vay vốn, kinh tế của gia đình đã cải thiện hơn trước. Gia đình tiếp tục cố gắng dành dụm tiền để trả nợ ngân hàng, rồi làm căn nhà mới nữa”, bà Vân chia sẻ.
Đồng chí Xa Văn Hòe, Phó Chủ tịch UBND xã Hiền Lương cho biết: Là xã vùng hồ còn nhiều khó khăn nên nguồn vốn vay của NHCSXH có ý nghĩa rất quan trọng. Hiện nay, tổng dư nợ tín dụng chính sách trên địa bàn xã đạt gần 29 tỷ đồng, với trên 400 hộ vay vốn. Từ đầu năm đến nay, đã có trên 100 lượt hộ được vay vốn, doanh số cho vay đạt gần6 tỷ đồng. Nguồn vốn vay cơ bản đáp ứng nhu cầu của người dân, được bà con sử dụng để chăn nuôi, trồng rừng và xây dựng công trình nước sạch, công trình vệ sinh quy mô hộ gia đình. Thông qua nguồn vốn chính sách đã góp phần giúp xã giảm từ 3 - 4% hộ nghèo mỗi năm.
Đối với địa bàn huyện Đà Bắc, từ năm 2021 đến nay đã có trên 11,7 nghìn lượt hộ dân được vay vốn. Trong đó, có 2.300 hộ thoát nghèo, gần 1,4 nghìn lao động được tạo việc làm; trên 5,4 nghìn công trình nước sạch và vệ sinh môi trường được xây dựng. Đồng chí Nguyễn Minh Phương, Phó Giám đốc NHCSXH huyện Đà Bắc cho biết: Để thực hiện hiệu quả tín dụng chính sách, đơn vị thường xuyên phối hợp tổ chức tập huấn đến các tổ chức hội, đoàn thể, các tổ tiết kiệm và vay vốn. Qua đó để hướng dẫn bà con vay vốn sử dụng vốn vay đầu tư vào các loại cây, con mà địa phương có thế mạnh. Như ở vùng hồ thì sử dụng vốn vay để nuôi cá lồng; các xã vùng cao trồng cây keo, bồ đề, nuôi trâu, bò. Nhờ sử dụng vốn đúng mục đích nên nhiều hộ dân trên địa bàn huyện Đà Bắc đã vượt lên đói, nghèo.
Viết Đào
Nguồn Hòa Bình : http://www.baohoabinh.com.vn/12/194429/huyen-da-bac-von-uu-dai-gop-phan-giup-nguoi-dan-cai-thien-chat-luong-cuoc-song.htm