Huyện Phú Xuyên: Biểu dương 100 trẻ em gái chăm ngoan học giỏi

Huyện Phú Xuyên: Biểu dương 100 trẻ em gái chăm ngoan học giỏi
8 giờ trướcBài gốc
Phát biểu tại hội nghị, ông Trần Văn Chung - Phó Giám đốc Sở Y tế Hà Nội cho biết, thành phố Hà Nội luôn quan tâm và coi trọng công tác dân số và phát triển. Hiện nay Hà Nội đã đạt mức sinh thay thế, công tác Dân số - Kế hoạch hóa gia đình chuyển hướng sang dân số và phát triển. Lứa tuổi vị thành niên, thanh niên, đặc biệt là các bé gái được quan tâm hơn.
Ông Trần Văn Chung - Phó Giám đốc Sở Y tế Hà Nội phát biểu tại hội nghị.
Hằng năm, hàng trăm buổi truyền thông kiến thức sức khỏe sinh sản được tổ chức cho các đối tượng là trẻ em gái vị thành niên, thanh niên tổ chức truyền thông chăm sóc sức khỏe sinh sản, kế hoạch hóa gia đình và các bệnh lây truyền qua đường tình dục cho các đoàn viên thanh niên, truyền thông về bình đẳng giới, giảm thiểu mất cân bằng giới tính khi sinh cho học sinh các trường Trung học cơ sở, Trung học phổ thông.
Nhiều mô hình với các hoạt động nhằm nâng cao tiếng nói của phụ nữ và trẻ em gái được triển khai như: Mô hình tư vấn và khám sức khỏe tiền hôn nhân; mô hình chăm sóc sức khỏe sinh sản vị thành niên, thanh niên...
Để thực hiện thúc đẩy bình đẳng giới, giảm thiểu mất cân bằng giới tính khi sinh cần đầu tư chăm sóc, giáo dục, yêu thương chia sẻ, giúp đỡ trẻ em gái có hoàn cảnh khó khăn, đặc biệt, đây là một việc làm hết sức nhân văn cho trẻ em nói chung và trẻ em gái nói riêng mà lãnh đạo cấp ủy, chính quyền thành phố Hà Nội luôn hướng tới, luôn dành những gì tốt đẹp nhất.
Trẻ em gái chăm ngoan, học giỏi trong các gia đình tiêu biểu thực hiện tốt chính sách dân số trên địa bàn huyện Phú Xuyên nhận quà biểu dương.
Theo Phó Giám đốc Sở Y tế Hà Nội, trong thời gian tới, Sở sẽ tiếp tục phối hợp với các ban, ngành, đoàn thể để đẩy mạnh tuyên truyền, nâng cao nhận thức về bình đẳng giới, đặc biệt là trong việc chăm sóc và bảo vệ trẻ em gái để tạo dựng một môi trường sống lành mạnh, an toàn, giúp các cháu phát triển tốt nhất về cả thể chất lẫn tinh thần, mọi em gái đều được trang bị kiến thức, kỹ năng và tự tin khẳng định vị trí của mình trong xã hội.
Chia sẻ về công tác dân số và phát triển trên địa bàn huyện Phú Xuyên, ông Nguyễn Mạnh Huy - Phó Chủ tịch UBND huyện Phú Xuyên, Trưởng Ban Chỉ đạo công tác Dân số và phát triển huyện cho biết, trong những năm qua, công tác dân số và phát triển luôn được quan tâm và coi trọng, đã đạt được nhiều thành tựu đáng kể: Mức sinh được ổn định, tỉ lệ sinh con thứ 3 được kiểm soát, tốc độ gia tăng dân số đã chậm lại, chất lượng dân số từng bước được nâng cao, tỉ số giới tính khi sinh cũng giảm dần trong những năm gần đây.
9 tháng năm 2024, tỉ số giới tính là 110.2 trẻ trai/100 trẻ gái, giảm hơn so với cùng kỳ năm trước. Mặc dù tỉ số giới tính khi sinh của toàn huyện đang có xu hướng giảm nhưng vẫn ở mức cao hơn so với mức cho phép (mức cho phép là từ 103-107 trẻ trai/100 trẻ gái). Nếu không có những can thiệp mạnh mẽ và kịp thời, tình trạng mất cân bằng giới tính khi sinh sẽ dẫn đến những hệ lụy khó lường về trật tự xã hội, an ninh, chính trị; dẫn đến hiện tượng thiếu nữ thừa nam trong độ tuổi kết hôn và dẫn đến phá vỡ cấu trúc gia đình ảnh hưởng tới chất lượng dân số trong tương lai.
Hoạt động biểu dương trẻ em gái chăm ngoan, học giỏi kịp thời động viên khích lệ các trẻ em gái tiếp tục phấn đấu học tập, chăm ngoan.
Để thực hiện thúc đẩy bình đẳng giới, giảm thiểu mất cân bằng giới tính khi sinh, huyện đã triển khai nhiều hoạt động như: Triển khai các mô hình tư vấn và khám sức khỏe tiền hôn nhân; chăm sóc sức khỏe sinh sản vị thành niên, thanh niên; truyền thông về kiến thức chăm sóc sức khỏe sinh sản cho các đối tượng là trẻ em gái vị thành niên, thanh niên, các bệnh lây truyền qua đường tình dục cho các đoàn viên thanh niên, truyền thông về bình đẳng giới, giảm thiểu mất cân bằng giới tính khi sinh cho học sinh.
Hằng năm, từ huyện đến các xã, thị trấn đều tổ chức truyền thông hưởng ứng Ngày Quốc tế trẻ em gái 11/10 bằng nhiều hình thức như: Truyền thông lưu động, tuyên truyền cổ động trực quan... Ngoài ra, huyện còn tổ chức truyền thông bình đẳng giới, phòng chống bạo lực gia đình, nâng cao vai trò, vị thế của phụ nữ và trẻ em gái, cấp phát tờ rơi, sách mỏng tuyên truyền về bình đẳng giới, mất cân bằng giới tính khi sinh…
Với những kết quả đã đạt được, tại hội nghị 100 trẻ em gái chăm ngoan, học giỏi trên địa bàn huyện Phú Xuyên đã được biểu dương, qua đó, kịp thời động viên khích lệ các trẻ em gái chăm ngoan học giỏi trong các gia đình tiêu biểu thực hiện tốt chính sách dân số trên địa bàn huyện.
Chủ đề của Ngày Quốc tế trẻ em gái năm 2024 được Liên Hợp quốc lựa chọn là “Tầm nhìn cho tương lai của trẻ em gái”. Thông điệp ý nghĩa này nhằm mục đích kêu gọi toàn thế giới trao cơ hội nhiều hơn cho trẻ em gái và nâng cao nhận thức về bất bình đẳng giới bao gồm các lĩnh vực như giáo dục, dinh dưỡng, y tế, bảo vệ khỏi sự kỳ thị, bạo lực và không còn nạn tảo hôn...
Hoạt động biểu dương trẻ em gái chăm ngoan, học giỏi trong các gia đình tiêu biểu thực hiện tốt chính sách dân số là hoạt động thường niên mà Chi cục Dân số - Kế hoạch hóa gia đình Hà Nội (Sở Y tế Hà Nội) phối hợp với UBND các quận, huyện, thị xã tổ chức nhiều năm nay.
N.Hoa
Nguồn LĐTĐ : https://laodongthudo.vn/huyen-phu-xuyen-bieu-duong-100-tre-em-gai-cham-ngoan-hoc-gioi-178774.html