Huyện Thường Tín họp Hội đồng nghệ thuật xây dựng tượng đài Nguyễn Trãi

Huyện Thường Tín họp Hội đồng nghệ thuật xây dựng tượng đài Nguyễn Trãi
2 giờ trướcBài gốc
Bí thư Huyện ủy Thường Tín Nguyễn Tiến Minh cùng các giáo sư, tiến sĩ khoa học đang trao đổi về 5 mẫu tượng Anh hùng giải phóng dân tộc, Danh nhân văn hóa Nguyễn Trãi
Công trình mang đậm ý nghĩa văn hóa
Dự họp Hội đồng nghệ thuật có Bí thư Huyện ủy Thường Tín Nguyễn Tiến Minh; Phó Chủ tịch UBND huyện Thường Tín Bùi Công Thản cùng các nhà khoa học đầu ngành trong lĩnh vực điêu khắc, mỹ thuật, lịch sử, giảng viên các trường đại học và đại diện các phòng ban chuyên môn của huyện.
Phó Chủ tịch UBND huyện Thường Tín Bùi Công Thản cho biết, ngày 27/3/2023, Cục Mỹ thuật, Nhiếp ảnh và Triển lãm (Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch) ban hành văn bản 137/MTNATL-MT về việc Thỏa thuận thành lập Hội đồng nghệ thuật xây dựng tượng đài Danh nhân văn hóa Nguyễn Trãi tại huyện Thường Tín. Qua đó, ngày 7/4/2023 Công ty CP cảng Hồng Vân ban hành Quyết định số 05/QĐ-ILSV về việc thành lập Hội đồng nghệ thuật xây dựng tượng đài Nguyễn Trãi theo danh sách đã được Cục Mỹ thuật, Nhiếp ảnh và Triển lãm chấp thuận.
Ngày 23/4/2023, UBND huyện Thường Tín đã phối hợp với Công ty CP cảng Hồng Vân thực hiện Hội thảo khoa học Anh hùng giải phóng dân tộc, Danh nhân văn hóa Nguyễn Trãi - năm 1427 sau 5 lần vào thành Đông Quan thương thuyết thắng lợi với tướng giặc nhà Minh, Vương Thông.
Quang cảnh buổi xét duyệt mẫu tượng
Tại hội thảo, UBND huyện Thường Tín đã nhận được những tham luận, đóng góp, góp ý kiến của các nhà khoa học, nhà nghiên cứu lịch sử, nhà điêu khắc, họa sỹ về tư liệu lịch sử, hình ảnh, chân dung, trang phục ở giai đoạn lịch sử để tổng hợp giao cho Công ty CP cảng Hồng Vân thực hiện mẫu phác thảo bước 1.
Công ty CP cảng Hồng Vân đã tiến hành mời nhóm tác giả có chuyên môn, kinh nghiệm để thực hiện các mẫu phác thảo. Đến nay các mẫu phác thảo đã hoàn thành. Qua đó, UBND huyện Thường Tín phối hợp với Công ty CP cảng Hồng Vân tổ chức họp Hội đồng nghệ thuật bước 1.
Phó Chủ tịch UBND huyện Thường Tín Bùi Công Thản nhấn mạnh, huyện Thường Tín mong muốn nhận được ý kiến đánh giá, nhận xét, góp ý của các nhà khoa học và đặc biệt là lựa chọn của Hội đồng nghệ thuật để lựa chọn được phương án mẫu bước 1 đẹp, có ý nghĩa và giá trị về nghệ thuật để tiến hành nghiên cứu mẫu bước 2.
Dự kiến quy mô, khối lượng hạng mục công trình gồm: bệ tượng cao từ 2,6 đến 2,8m; tượng cao từ 3 đến 4,6m. Tượng làm bằng hợp kim đồng, khung lõi tượng chất liệu thép không gỉ. Phần bệ tượng bê tông cốt thép ốp đá tự nhiên.
Nhà Điêu khắc Nguyễn Phú Cường tham gia ý kiến về bức tượng Anh hùng giải phóng dân tộc, Danh nhân văn hóa Nguyễn Trãi
Mục tiêu của dự án nhằm hiểu rõ về lịch sử truyền thống và nâng cao nhận thức của Nhân dân trong việc gìn giữ, phát huy các di sản văn hóa truyền thống của dân tộc để văn hóa thực sự trở thành nền tảng tinh thần của xã hội, vừa là mục tiêu, động lực thúc đẩy kinh tế xã hội phát triển.
Đúc tượng bằng nguồn xã hội hóa
Tại đây, các nhà khoa học đã có nhiều ý trao đổi trong việc xây dựng mẫu tượng toát lên được thần thái của Danh nhân văn hóa Nguyễn Trãi. Bệ của tượng đài cần phải được làm sao cho phù hợp đúng với ngữ cảnh Danh nhân văn hóa Nguyễn Trãi đang đi thương thuyết…
Bí thư Huyện ủy Thường Tín Nguyễn Tiến Minh đánh giá cao ý kiến góp ý, đồng thời khẳng định thân thế, sự nghiệp của Anh hùng giải phóng dân tộc, Danh nhân văn hóa Nguyễn Trãi cần phải được tôn vinh. Công trình tượng đài Danh nhân văn hóa Nguyễn Trãi sẽ ghi dấu ấn trong đời sống tinh thần của Nhân dân huyện Thường Tín nói riêng và cả nước nói chung khi nhắc đến Thường Tín. Đặc biệt, khi công trình được hoàn thành sẽ trở thành một trong những điểm du lịch hấp dẫn thu hút du khách đến tham quan.
Bí thư Huyện ủy Thường Tín Nguyễn Tiến Minh cũng giao nhiệm vụ cụ thể cho một số ban, ngành, cơ quan chuyên môn của huyện để sớm quyết tâm thực hiện tượng đài Anh hùng giải phóng dân tộc, Danh nhân văn hóa Nguyễn Trãi ở giai đoạn tiếp theo.
Công Tâm
Nguồn KTĐT : https://kinhtedothi.vn/huyen-thuong-tin-hop-hoi-dong-nghe-thuat-xay-dung-tuong-dai-nguyen-trai.html