Thiết kế ấn tượng khai màn Lễ hội Áo dài Du lịch Hà Nội

Thiết kế ấn tượng khai màn Lễ hội Áo dài Du lịch Hà Nội
3 giờ trướcBài gốc
Tối 4/10 tại Trung tâm Bảo tồn Di sản Thăng Long, Hà Nội diễn ra chương trình khai mạc Lễ hội Áo dài Du lịch Hà Nội 2024 với chủ đề “Hà Nội - Tinh hoa Áo Dài”, phóng tôn vinh và khai thác tà áo dài dân tộc như một sản phẩm du lịch độc đáo. Khán giả được sống lại không khí hào hùng với nhiều hoạt cảnh, bài múa, trình diễn áo dài tái hiện Hà Nội - thủ đô anh hùng, trong chiến đấu đã đi vào lịch sử vàng son và nay đang không ngừng phát triển hội hội enter.
Sao nhí phim giờ vàng VFC là Cherry An Nhiên và Gia Nghĩa trong trang phục của NTK Đỗ Trinh Hoài Nam xuất hiện trên sân khấu khai mạc Lễ hội Áo dài Du lịch Hà Nội 2024 với chủ đề "Hà Nội - Tinh hoa Áo Dài"
Sự xuất hiện của những thiết kế áo dài duyên dáng qua các bộ sưu tập của các nhà thiết kế tên tuổi của Việt Nam như: Đỗ Trinh Hoài Nam, Đức Hùng, Quang Hòa, Cao Minh Tiến, hoa hậu Ngọc Hân, Thủy Nguyễn .. là điểm nhấn không thể thiếu của lễ hội. Khai mạc Lễ hội áo dài du lịch Hà Nội 2024 NTK Đỗ Trinh Hoài Nam thông qua tà áo dài dân tộc tôn vinh vẻ đẹp của truyền thống giá trị.
Với NTK Đỗ Trinh Hoài Nam, Hà Nội không chỉ là biểu tượng của lịch sử mà còn là niềm tự hào sâu sắc, khơi dậy nguồn cảm hứng để NTK tạo nên BST áo dài đặc sắc.
Thăng Long, vùng đất “Rồng bay lên” đã trở thành họa tiết chủ đạo cho 3 BST “Hoàng Long - Lương Duyên – Tâm Sen” của NTK Đỗ Trịnh Hoài Nam với 34 mẫu thiết kế cầu kỳ, công phu.
Các NTK trong chương trình khai mạc Lễ Hội Áo dài du lịch 2024
Các mẫu thiết kế áo dài Nam ngũ thân cách tân hiện đại lấy họa tiết Rồng: Trong tín ngưỡng và văn hóa dân gian Việt Nam, “Rồng” đại diện cho sức mạnh, may mắn và thịnh vượng, mang đậm bản sắc dân tộc, thấm đẫm lí tưởng của người quân tử. “Phượng” biểu tượng của đức hạnh và vẻ duyên dáng, thanh nhã, cao quý của người phụ nữ nhân hậu, đức độ. Khi kết hợp cùng nhau họa tiết Rồng Phượng đặc trưng của Thăng Long – Hà Nội qua các thời kỳ trong các mẫu áo dài nữ ly vuông được thiết kế đối xứng mang ý nghĩa sum vầy trên tà áo dài truyền thống, từ đó thể hiện niềm tự hào về một vùng đất thiêng liêng và ước nguyện về một thành phố hòa bình, nhân dân có cuộc sống ấm no, hạnh phúc.
Các thiết kế được tạo nên bởi sự kết hợp hoàn hảo giữa chất liệu lụa truyền thống cao cấp và các họa tiết tinh tế, cùng kỹ thuật thêu tay, đính kết thủ công cầu kỳ được những bàn tay khéo léo của hàng trăm nghệ nhân làng nghề truyền thống tại Thường Tín, Mỹ Đức, Chương Mỹ (Hà Nội) thực hiện trong hàng ngàn giờ lao động.
Các thiết kế trong BST Lương Duyên - Hoàng Long của NTK Đỗ Trịnh Hoài Nam được tạo nên bởi sự kết hợp hoàn hảo giữa chất liệu lụa truyền thống cao cấp và các họa tiết tinh tế, cùng kỹ thuật thêu tay, đính kết vàng lá, kim cương, đá quý, các loại ngọc quý thủ công cầu kỳ được những bàn tay khéo léo của hàng trăm nghệ nhân làng nghề truyền thống tại Thường Tín, Mỹ Đức, Chương Mỹ (Hà Nội) thực hiện trong hàng ngàn giờ lao động.
Sự kết hợp hài hòa này đã mang đến cho BST một vẻ đẹp vừa giữ gìn được nét cổ xưa truyền thống, vừa thấm đẫm hơi thở hiện đại, sang trọng và thời thượng.
Áo dài mang đậm bản sắc văn hóa, thể hiện sự tôn trọng và yêu thích văn hóa dân tộc trong các sự kiện lớn như tiệc cưới, dạ hội, hay các buổi lễ trang trọng. Điều này không chỉ tạo nên sự khác biệt mà còn góp phần khẳng định giá trị và sự độc đáo của thời trang Việt trong xu hướng toàn cầu.
Hoa hậu Du Lịch Việt Nam Ngọc Quỳnh trong BST Lương Duyên lấy ý tưởng từ Rồng - Phượng trong tín ngưỡng và văn hóa dân gian Việt Nam, “Rồng” đại diện cho sức mạnh, may mắn và thịnh vượng, mang đậm bản sắc dân tộc, thấm đẫm lý tưởng của người quân tử. “Phượng” biểu tượng của đức hạnh và vẻ duyên dáng, thanh nhã, cao quý của người phụ nữ nhân hậu, đức độ. Khi kết hợp cùng nhau họa tiết Rồng Phượng đặc trưng của Thăng Long – Hà Nội qua các thời kỳ trong các mẫu áo dài nữ ly vuông được thiết kế đối xứng mang ý nghĩa sum vầy trên tà áo dài truyền thống, từ đó thể hiện niềm tự hào về một vùng đất thiêng liêng và ước nguyện về một thành phố hòa bình, nhân dân có cuộc sống ấm no, hạnh phúc.
Trong khi các trang phục quốc tế thường mang biểu tượng cho nền văn hóa phương Tây thì áo dài là biểu tượng của văn hóa Việt Nam, kết nối sâu sắc với lịch sử và truyền thống. Với giá trị này, áo dài cao cấp không chỉ là thời trang mà còn là ngôn ngữ khẳng định về sắc văn hóa, sánh ngang với những bộ trang phục biểu tượng của các quốc gia khác.
Đồng Chí Hồ An Phong - Thứ Trưởng Bộ Văn Hóa, Thể Thao Và Du Lịch và Bà Đặng Thị Bích Liên Nguyên Thứ Trưởng Bộ Văn Hóa, Thể Thao Và Du Lịch cùng các đồng chí lãnh đạo, NTK Đỗ Trinh Hoài Nam & Đạo diễn Bảo Ngọc tại khu vực Triển Lãm, trưng bày Áo dài.
Đây là Lễ hội áo dài du lịch Hà Nội lần thứ 3 được tổ chức xây dựng một sản phẩm văn hóa, du lịch, quảng bá hình ảnh của thủ đô Hà Nội: "Điểm đến an toàn - thân thiện - chất lượng - hấp dẫn". Cùng với áo dài, ban tổ chức, các nhà thiết kế vẽ nên một chương trình vàng mới phát triển và hội nhập dành cho lịch sử áo dài dân tộc.
Thu Anh
Nguồn Vietnamdaily : https://vietnamdaily.kienthuc.net.vn/doi-song-24h/thiet-ke-an-tuong-khai-man-le-hoi-ao-dai-du-lich-ha-noi-224462.html