IEA: Nhu cầu dầu mỏ toàn cầu vẫn đang trên đà đạt đỉnh vào năm 2030

IEA: Nhu cầu dầu mỏ toàn cầu vẫn đang trên đà đạt đỉnh vào năm 2030
2 giờ trướcBài gốc
Giám đốc điều hành IEA Fatih Birol lưu ý, Trung Quốc đã chiếm hơn 60% tăng trưởng nhu cầu dầu mỏ toàn cầu trong thập kỷ qua, để phục vụ cho nền kinh tế đang phát triển nhanh chóng. Tuy nhiên, điều này đã thay đổi kể từ đó.
"Ngành vận tải là ngành chính thúc đẩy nhu cầu dầu mỏ. Ngành này sẽ được điện khí hóa. Quá trình này đã bắt đầu rồi", ông cho biết.
Giá dầu đã không tăng vọt bất chấp các vấn đề địa chính trị ở Trung Đông, đây là một dấu hiệu khác cho thấy nhu cầu dầu mỏ đang suy yếu. Tuy nhiên, dầu sẽ tiếp tục là một phần của hỗn hợp năng lượng toàn cầu.
"Tôi tin rằng nhu cầu dầu mỏ vào năm 2050 sẽ ít hơn đáng kể so với hiện nay", ông nhấn mạnh thêm.
Bình luận của ông được đưa ra một ngày sau khi Amin Nasser, Tổng giám đốc điều hành của Tập đoàn dầu mỏ Aramco cho biết mức tiêu thụ dầu có khả năng tăng cho đến năm 2050 do nhu cầu từ các nền kinh tế đang phát triển.
Năng lượng hạt nhân sẽ trở nên hoàn chỉnh
Nhu cầu điện ngày càng tăng sẽ được đáp ứng bằng các nguồn năng lượng tái tạo, bao gồm cả năng lượng hạt nhân.
Ông Birol cho biết, mặc dù thảm họa Fukushima năm 2011 - thải ra môi trường một lượng lớn vật liệu phóng xạ - đã làm chậm quá trình phát triển năng lượng hạt nhân, nhưng nó đang có “sự trở lại mạnh mẽ và lớn mạnh” trên toàn thế giới ở các quốc gia như Nhật Bản, Hàn Quốc và Trung Quốc.
“Điều này đang diễn ra theo hai cách: Một là xây dựng các nhà máy điện hạt nhân quy mô lớn mới, hai là thúc đẩy các lò phản ứng môđun nhỏ có thể cung cấp năng lượng cho các trung tâm dữ liệu”, ông cho biết.
Là nguồn sản xuất điện carbon thấp lớn thứ hai trên toàn cầu sau thủy điện, năng lượng hạt nhân hiện có thể là một phần không thể thiếu trong cơ cấu năng lượng của thế giới trong những năm tới.
"Ở phần còn lại của thế giới, chúng ta thấy rằng nhu cầu than đá toàn cầu đang giảm, nhưng ở Trung Quốc, vào năm ngoái, nhu cầu than đá tăng chủ yếu... do các vấn đề thủy điện của nước này… Sản lượng điện rất thấp vì đó là một năm rất khô hạn", ông nói.
Tuy nhiên, điều này sẽ không kéo dài và nhu cầu than đá của Trung Quốc sẽ ổn định.
Nhu cầu về tài chính cho khí hậu
Việc phân bổ nguồn lực cho đầu tư vào năng lượng tái tạo đang diễn ra không cân xứng.
Ông Birol cho biết, 3.000 tỷ USD ngân sách đang được đáp ứng cho ngành năng lượng trên toàn cầu, trong đó 2.000 tỷ USD dành cho năng lượng sạch. Tuy nhiên, chỉ có 15% trong số 2.000 tỷ USD này sẽ được sử dụng cho các nền kinh tế mới nổi.
“Vì vậy, chúng ta phải khắc phục điều này. Chúng ta phải đảm bảo rằng các nền kinh tế mới nổi và đang phát triển cũng có thể tiếp cận được với đầu tư năng lượng sạch… Nếu chúng ta đi theo hai con đường, các nền kinh tế tiên tiến và Trung Quốc và phần còn lại của thế giới, chúng ta sẽ không bao giờ đạt được mục tiêu về khí hậu của mình”, ông cho biết thêm.
Tại hội nghị thượng đỉnh về khí hậu thường niên COP28 của Liên hợp quốc vào năm ngoái, gần 200 quốc gia đã nhất trí hành động hướng tới một loạt mục tiêu năng lượng toàn cầu đầy tham vọng, cam kết đạt được mức phát thải ròng bằng 0 từ ngành năng lượng toàn cầu vào năm 2050.
Các quốc gia cũng cam kết chuyển đổi từ nhiên liệu hóa thạch, tăng gấp ba công suất năng lượng tái tạo và tăng gấp đôi tốc độ cải thiện hiệu quả năng lượng vào năm 2030, cũng như đẩy nhanh việc triển khai các công nghệ phát thải thấp khác.
Hạc Hiên / Theo báo chí nước ngoài
Nguồn ĐTCK : https://tinnhanhchungkhoan.vn/iea-nhu-cau-dau-mo-toan-cau-van-dang-tren-da-dat-dinh-vao-nam-2030-post356573.html