IMF dự báo lạm phát giảm mạnh, liệu tăng trưởng kinh tế toàn cầu có khả quan?

IMF dự báo lạm phát giảm mạnh, liệu tăng trưởng kinh tế toàn cầu có khả quan?
2 giờ trướcBài gốc
IMF dự báo mức tăng trưởng 3,2%
Theo đó, khi đề cập đến những rủi ro đối với triển vọng tăng trưởng kinh tế, Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF) nêu khả năng giá dầu và các mặt hàng khác tăng đột biến nếu xung đột ở Trung Đông và Ukraine lan rộng.
Bên cạnh đó, IMF lưu ý đến khả năng tăng mạnh thuế xuất nhập khẩu và các biện pháp đáp trả. Nếu Mỹ, Eurozone và Trung Quốc áp thuế bổ sung 10% lẫn nhau và Mỹ tăng 10% thuế đối với những nước khác trên thế giới, số người di cư tới Mỹ và châu Âu giảm và thị trường tài chính biến động, IMF sẽ điều chỉnh hạ dự báo GDP toàn cầu thêm 0,8% vào năm 2025 và 1,3% vào năm 2026.
Ngoài việc giữ nguyên mức dự báo tăng trưởng của năm nay, IMF dự báo mức tăng trưởng trong năm 2025 là 3,2%, thấp hơn 0,1% so với dự báo hồi tháng 7. Tăng trưởng trung hạn dự kiến giảm xuống mức trung bình 3,1% trong 5 năm, thấp hơn nhiều so với xu hướng trước đại dịch Covid-19, theo VOV.
Ảnh: IMF
Phát biểu tại cuộc họp báo công bố bản báo cáo ngày 22/10, Pierre-Olivier Gourinchas, nhà kinh tế trưởng của IMF cho biết, cuộc chiến chống lạm phát đã gần như chiến thắng khi lạm phát được dự báo sẽ giảm xuống 3,5% vào cuối năm tới trong khi lạm phát ở hầu hết các quốc gia đang giảm xuống mức mục tiêu của các ngân hàng Trung ương.
“Việc lạm phát giảm mà không có suy thoái toàn cầu là một thành tích lớn. Phần lớn giảm phát là do việc giải quyết các cú sốc giữa cung và cầu vốn là nguyên nhân gây ra lạm phát cũng như cung ứng lao động được cải thiện do vấn đề di cư ở nhiều nước phát triển. Tuy nhiên, chính sách tiền tệ cũng đóng một vai trò quyết định trong việc kiểm soát lạm phát”, ông Gourincha nhận định.
Tuy nhiên, ông cũng cảnh báo rủi ro từ các cuộc xung đột vũ trang, tranh chấp thương mại tiềm ẩn và tác động của chính sách thắt chặt tiền tệ.
“Các rủi ro này bao gồm sự leo thang các cuộc xung đột khu vực, đặc biệt là ở Trung Đông, điều có thể mang lại các rủi ro nghiêm trọng cho các thị trường hàng hóa. Việc điều chỉnh các chính sách thương mại và công nghiệp không mong muốn cũng có thể giảm năng suất đáng kể. Gia tăng di cư vào các nền kinh tế tiên tiến có thể làm mất đi một số thành tựu về nguồn cung vốn đã giúp giảm bớt lạm phát trong những quý gần đây. Điều này có thể dẫn tới việc đột ngột siết chặt các điều kiện tài chính toàn cầu và ảnh hưởng tới sản lượng.
Để giảm thiểu các rủi ro này và thúc đẩy tăng trưởng, các nhà hoạch định chính sách cần điều chỉnh các công cụ và xoay trục chính sách trong ba lĩnh vực. Thứ nhất là trong chính sách tiền tệ vốn đã và đang được thực hiện. Thứ hai là chính sách tài chính và thứ ba và là lĩnh vực khó nhất đó là hướng tới cải cách nhằm thúc đẩy tăng trưởng”, ông Gourincha nói.
IMF giữ nguyên dự báo tăng trưởng kinh tế toàn cầu năm nay ở mức 3,2%
IMF dự báo tốc độ lạm phát lạc quan
IMF cũng điều chỉnh tăng dự báo tăng trưởng Tổng sản phẩm quốc nội (GDP) của Mỹ năm nay thêm 0,2 lên 2,8% chủ yếu do tiêu dùng mạnh hơn dự kiến nhờ tiền lương và giá tài sản tăng. Triển vọng tăng trưởng GDP của Mỹ năm 2025 cũng được điều chỉnh tăng thêm 0,3 lên 2,2%.
Trong khi đó, IMF nâng dự báo tăng trưởng GDP của Brazil năm 2024 thêm 0,9 lên 3%, cũng nhờ vào tiêu dùng và đầu tư tư nhân tăng mạnh hơn. Tuy nhiên, IMF hạ dự báo tăng trưởng kinh tế của Mexico 0,7 xuống còn 1,5% do tác động của chính sách tiền tệ thắt chặt hơn.
Đồng thời, IMF cũng hạ 0,2% dự báo tăng trưởng kinh tế Trung Quốc năm nay xuống còn 4,8%, với kim ngạch xuất khẩu ròng tăng bù đắp phần nào cho lĩnh vực bất động sản tiếp tục yếu và niềm tin của người tiêu dùng xuống thấp.
"Tăng trưởng của nền kinh tế lớn thứ 2 thế giới năm 2025 vẫn được dự báo ở mức 4,5%, nhưng chưa tính đến tác động của các kế hoạch kích thích tài chính mới được Bắc Kinh công bố gần đây", báo cáo của IMF cho hay, theo Công Thương.
Theo IMF, kinh tế Đức sẽ chững lại năm nay, giảm 0,2% so với dự báo trước đó do lĩnh vực sản xuất của nước này tiếp tục gặp khó khăn. Điều này kéo theo tăng trưởng chung của Khu vực đồng tiền chung châu Âu (Eurozone) giảm xuống còn 0,8% năm 2024 và 1,2% cho năm 2025 mặc dù kinh tế Tây Ban Nha được điều chỉnh tăng thêm 0,5 lên 2,9%.
Ấn Độ tiếp tục là điểm sáng với mức tăng trưởng dự kiến mạnh nhất trong số các nền kinh tế lớn với 7% vào năm 2024 và 6,5% vào năm 2025.
Logo của IMF tại trụ sở của định chế này ở Washington DC - Ảnh: Bloomberg.
IMF dành lời khen ngợi cho các ngân hàng Trung ương vì đã kéo được tốc độ lạm phát giảm xuống mà không khiến nền kinh tế rơi vào suy thoái. Ông Gourinchas gọi đây là "một thành tựu lớn" nếu xét tới kỳ vọng mấy năm trước về những bước đi cần thiết để đạt được sự giảm lạm phát.
Tốc độ lạm phát hàng năm của toàn cầu đạt đỉnh điểm 9,4% vào quý 3/2022. Mức dự báo lạm phát 4,3% mà IMF đưa ra cho năm 2025 là thấp hơn một chút so với tốc độ lạm phát bình quân hàng năm trong 2 thập kỷ trước đại dịch Covid-19.
Tuy nhiên, IMF cho rằng nền kinh tế thế giới vẫn đối mặt nguy cơ từ các yếu tố gồm: Chính sách tiền tệ tác động đến tăng trưởng kinh tế nhiều hơn dự kiến, áp lực nợ công gia tăng ở các nền kinh tế mới nổi và đang phát triển, khả năng giá lương thực và năng lượng lại tăng vọt do những cú sốc khí hậu, chiến tranh và căng thẳng địa chính trị.
Báo cáo lần này của IMF không đề cập rõ ràng đến cuộc bầu cử Tổng thống Mỹ, nhưng cuộc bầu cử sẽ diễn ra sau chưa đầy hai tuần nữa đang phủ bóng lên chuỗi sự kiện thường niên của IMF và Ngân hàng Thế giới (WB). Trong chuỗi sự kiện này, các Bộ trưởng tài chính và Thống đốc ngân hàng Trung ương từ gần 200 quốc gia sẽ hội tụ về trụ sở IMF và WB cách Nhà Trắng chỉ 3 dãy nhà ở thủ đô Washington DC.
Một phân tích của tổ chức nghiên cứu kinh tế Bloomberg Economics năm nay cho thấy ý tưởng của cựu Tổng thống Mỹ Donald Trump - ứng cử viên của Đảng Cộng hòa trong cuộc bầu cử năm nay - về áp thuế 60% đối với hàng nhập khẩu từ Trung Quốc và 10% đối với hàng nhập khẩu từ phần còn lại của thế giới có thể sẽ thúc lạm phát leo thang trở lại và do đó đòi hỏi Cục Dự trữ Liên bang (Fed) phải tăng lãi suất, theo Vneconomy.
Khánh Linh (t/h)
Nguồn Người Đưa Tin : https://nguoiduatin.vn/imf-du-bao-lam-phat-giam-manh-lieu-tang-truong-kinh-te-toan-cau-co-kha-quan-204241023163935639.htm