Indonesia có tổng thống mới

Indonesia có tổng thống mới
3 giờ trướcBài gốc
Ông Prabowo Subianto ngày 20-10 đã nhậm chức tổng thống thứ tám của Indonesia, cam kết cải thiện đời sống và ưu tiên lợi ích của tất cả người dân. Trong bài phát biểu sau lễ nhậm chức tại thủ đô Jakarta, Tổng thống Subianto cho biết nhiều người vẫn sống trong cảnh khó khăn và chính quyền của ông sẽ nỗ lực cải thiện đời sống của người dân Indonesia.
Trước khi nhậm chức, ông Subianto đã bắt đầu làm việc về một chương trình bữa ăn miễn phí - một trong những nội dung then chốt trong chiến dịch tranh cử của ông. Kế hoạch này nhằm giúp đỡ các cộng đồng nghèo nhất nước và giải quyết vấn đề suy dinh dưỡng bằng cách cung cấp bữa ăn miễn phí cho tất cả trẻ em và phụ nữ mang thai. Hồi tháng 9, ông Subianto đã công bố ý định thành lập Bộ Nhà ở, xem đây là một phần của mục tiêu xây dựng 15 triệu căn nhà trước khi khép lại nhiệm kỳ 5 năm.
Ông Prabowo Subianto tuyên thệ nhậm chức tổng thống ở thủ đô Jakarta - Indonesia ngày 20-10. Ảnh: REUTERS
Một số nhà phân tích nhận định chính sách bữa ăn miễn phí cho thấy rằng nhiệm kỳ tổng thống của ông Subianto có thể ưu tiên việc cung cấp những lợi ích thiết thực tức thì cho người dân, đặc biệt là trong việc giải quyết các áp lực về chi phí sinh hoạt. Dù vậy, một số ý kiến cho rằng các chương trình phúc lợi của ông Subianto nên xem xét đến những chi phí khác, như giáo dục.
Ông Prabowo Subianto, cựu Bộ trưởng Quốc phòng, kế nhiệm ông Joko Widodo, người nắm quyền tổng thống Indonesia 10 năm. Ở tuổi 73, ông Subianto là người lớn tuổi nhất nhậm chức tổng thống Indonesia. Trong khi đó, tân Phó Tổng thống Gibran Rakabuming Raka là con trai của ông Widodo và là người trẻ nhất đảm nhận vị trí này. Theo tờ The Straits Times, nhiều người hy vọng sự chuyển giao này sẽ mở ra một giai đoạn ổn định chính trị khác và tiếp tục nâng cao vị thế của Indonesia.
Tân Tổng thống Indonesia cam kết sẽ tiếp tục di sản của người tiền nhiệm, trong đó có phát triển cơ sở hạ tầng và kế hoạch chuyển thủ đô từ Jakarta đến Nusantara ở tỉnh Đông Kalimantan. Ngoài ra, ông Subianto đề ra mục tiêu tham vọng về mức tăng trưởng kinh tế 8% hằng năm, so với mức 5% hiện tại. Ngoài ra, nhà lãnh đạo này có thể mở đường cho quân đội đóng vai trò lớn hơn và dự định tăng đáng kể chi tiêu quốc phòng. Theo dự thảo ngân sách Indonesia năm 2025, chi tiêu quốc phòng dự kiến tăng 22%, từ 135.000 tỉ rupiah lên 165.200 tỉ rupiah (khoảng 268.654 tỉ đồng).
Về đối ngoại, ông Subianto bày tỏ mong muốn nền kinh tế hàng đầu Đông Nam Á này đóng vai trò tích cực hơn trên trường quốc tế. "Chúng tôi muốn trở thành người bạn tốt nhất của tất cả quốc gia" - ông nhấn mạnh trong bài phát biểu nói trên.
Trong 6 tháng qua, ông Subianto đã đến thăm khoảng 20 quốc gia và tham dự các sự kiện như Olympic Paris. Theo giới quan sát, trong khi hầu hết chuyến thăm tập trung vào hợp tác quốc phòng, một số chuyến đi không liên quan các vấn đề an ninh của Indonesia.
Bà Julia Lau, chuyên gia tại Viện ISEAS - Yusof Ishak (Singapore), nhận định nhiệm kỳ tổng thống của ông Subianto sẽ chứng kiến ông đóng vai trò trực tiếp hơn trong chính sách đối ngoại so với người tiền nhiệm. Trong khi ông Widodo thường cử Bộ trưởng Ngoại giao Retno Marsudi tham dự các hội nghị và diễn đàn quốc tế, ông Subianto có thể tham dự nhiều sự kiện hơn và tiếp xúc với lãnh đạo các quốc gia khác, từ đó giúp Indonesia tăng cường sự hiện diện và vai trò của mình trên trường quốc tế. Chẳng hạn, theo đài Channel NewsAsia, Indonesia dưới thời ông Subianto có thể tìm cách giảm nhẹ tác động từ sự cạnh tranh giữa Mỹ và Trung Quốc tại khu vực.
Hoàng Phương
Nguồn NLĐ : https://nld.com.vn/indonesia-co-tong-thong-moi-196241020213035578.htm