Iran chấn động vì tình báo Israel, nhà lãnh đạo tối cao 'không còn tin ai'?

Iran chấn động vì tình báo Israel, nhà lãnh đạo tối cao 'không còn tin ai'?
2 giờ trướcBài gốc
Trước đó, lãnh tụ tối cao Iran Ayatollah Ali Khamenei đã cảnh báo thủ lĩnh Hezbollah Hassan Nasrallah rời khỏi Lebanon vài ngày trước khi ông Nasrallah bị giết trong một cuộc không kích của Israel.
Một quan chức cấp cao Iran nói với hãng tin Reuters rằng ngay sau cuộc tấn công vào máy nhắn tin của Hezbollah hôm 17-9, lãnh tụ tối cao Iran Khamenei đã gửi một thông điệp cùng với một phái viên đề nghị thủ lĩnh Hezbollah đến Iran. Đề nghị này được đưa ra khi có thông tin tình báo cho rằng Israel có điệp viên trong Hezbollah và đang lên kế hoạch giết ông Nasrallah.
Quan chức này cho biết người đưa tin là một chỉ huy cấp cao của Lực lượng Vệ binh Cách mạng Hồi giáo Iran, Chuẩn tướng Abbas Nilforoushan, người đã ở cùng ông Nasrallah trong hầm trú ẩn vào thời điểm Israel không kích và cũng đã thiệt mạng.
Lãnh tụ tối cao Iran Ayatollah Ali Khamenei. Ảnh: Reuters
Theo quan chức cấp cao Iran, ông Khamenei đích thân ra lệnh bắn một loạt khoảng 200 tên lửa vào Israel hôm 1-10. Cuộc tấn công là để trả đũa cho cái chết của ông Nasrallah và ông Nilforoushan.
Tuy nhiên, nỗi lo sợ của Iran về sự an toàn của ông Khamenei và việc luồn sâu của điệp viên Israel trong giới cầm quyền Iran đã xuất hiện trong các cuộc trò chuyện với 10 nguồn tin cung cấp thông tin cho Reuters. Những người này mô tả sự nghi ngờ - do hoạt động gián điệp của Israel - có thể làm phức tạp hoạt động của liên minh Trục kháng cự bao gồm các nhóm vũ trang chống Israel.
Được thành lập với sự hậu thuẫn của Iran vào những năm 1980, Hezbollah từ lâu là thành viên đáng gờm nhất của liên minh này.
Bốn nguồn tin từ Lebanon cho biết tình trạng hỗn loạn này cũng khiến Hezbollah khó lựa chọn lãnh đạo mới, bởi lo ngại người kế nhiệm gặp nguy hiểm.
Ông Magnus Ranstorp, chuyên gia về Hezbollah tại Trường ĐH Quốc phòng Thụy Điển, nhận định về cơ bản, Iran đã mất "khoản đầu tư lớn nhất" trong nhiều thập kỷ qua, khi thiệt hại sâu sắc mà Hezbollah gánh chịu đã làm giảm khả năng tấn công biên giới Israel của Iran.
Theo chuyên gia này, điều đó làm rung chuyển Iran đến tận gốc rễ. Nó cho thấy Iran cũng đã bị xâm nhập sâu sắc, Israel không chỉ ám sát thủ lĩnh Nasrallah mà còn giết ông Nilforoushan, cố vấn quân sự đáng tin cậy của lãnh tụ tối cao Iran Khamenei.
Một quan chức cấp cao khác của Iran cho biết cái chết của thủ lĩnh Nasrallah đã thúc đẩy chính quyền Iran điều tra kỹ lưỡng các vụ xâm nhập tiềm tàng trong hàng ngũ Iran, từ Lực lượng Vệ binh Cách mạng Hồi giáo đến các quan chức an ninh cấp cao. Họ đặc biệt tập trung vào những người đi ra nước ngoài hoặc có người thân sống bên ngoài Iran.
Iran nghi ngờ một số thành viên của Lực lượng Vệ binh Cách mạng Hồi giáo đã đi đến Lebanon. Mối lo ngại nảy sinh khi một trong những cá nhân này bắt đầu hỏi về nơi ở của thủ lĩnh Nasrallah, đặc biệt là hỏi về thời gian ông sẽ ở lại các địa điểm cụ thể.
Một nguồn tin thứ 3 thân cận với giới chức Iran cho biết lãnh tụ tối cao không còn tin tưởng bất kỳ ai nữa.
Xuân Mai
Nguồn NLĐ : https://nld.com.vn/iran-chan-dong-vi-tinh-bao-israel-nha-lanh-dao-toi-cao-khong-con-tin-ai-196241003083546458.htm