Iran sẵn sàng khởi động vòng đàm phán mới về hạt nhân

Iran sẵn sàng khởi động vòng đàm phán mới về hạt nhân
3 giờ trướcBài gốc
Nhân viên kỹ thuật kiểm tra thiết bị làm giàu uranium tại nhà máy ở Isfahan, Iran. Ảnh minh họa: AFP/TTXVN
Người đứng đầu Bộ Ngoại giao Iran cho biết ông sẽ ở lại New York thêm vài ngày so với lịch trình của tổng thống và sẽ có các các tiếp xúc với ngoại trưởng nhiều nước.Cũng theo ông Araqchi, các bên sẽ tập trung vào nỗ lực khởi động vòng đàm phán mới liên quan đến thỏa thuận hạt nhân năm 2015 đã ký giữa Iran và nhóm P5+1 (gồm 5 nước Ủy viên thường trực Hội đồng bảo an LHQ và Đức), hay còn gọi là Kế hoạch hành động chung toàn diện (JCPOA). Hiện tại, các bên đã có một số trao đổi và "tuyên bố chung về sự sẵn sàng" đã được đưa ra, song những điều kiện quốc tế hiện tại khiến cho việc nối lại đàm phán trở nên phức tạp và khó khăn hơn trước.
JCPOA được ký năm 2015 nhưng chỉ 3 năm sau, nước Mỹ dưới thời Tổng thống Donald Trump đã rút khỏi văn kiện này. Nhiều cuộc đàm phán gián tiếp giữa Mỹ và Iran nhằm khôi phục thỏa thuận đã diễn ra nhưng đến nay mọi việc vẫn bị đình trệ. Iran chưa rút khỏi thỏa thuận nhưng đã thu hẹp việc thực hiện các cam kết để phản đối các lệnh trừng phạt của Mỹ đối với nước này.
Hiện các nhà lãnh đạo mới của Iran kỳ vọng sẽ được nới lỏng dần các biện pháp trừng phạt nhưng chính quyền Tổng thống Joe Biden vẫn chưa sẵn sàng nối lại đàm phán với Iran.
Lan Phương (TTXVN)
Nguồn Tin Tức TTXVN : https://baotintuc.vn/the-gioi/iran-san-sang-khoi-dong-vong-dam-phan-moi-ve-hat-nhan-20240923193335764.htm