Israel cân nhắc đáp trả Iran

Israel cân nhắc đáp trả Iran
3 giờ trướcBài gốc
Sau vụ loạt tên lửa đạn đạo mà Iran khai hỏa tối 1/10 nhắm vào một số căn cứ không quân của Israel, Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu đã nhóm họp với lãnh đạo của các cơ quan quốc phòng và an ninh để đánh giá tình hình và các biện pháp đáp trả Iran.
Theo các tuyên bố công khai của các quan chức và quân đội Israel, mọi lựa chọn đều có thể xảy ra. Trong đó, để gửi đi thông điệp răn đe mạnh mẽ, Israel có thể nhắm mục tiêu vào các cơ sở hạt nhân của Iran.
Một cuộc tấn công như vậy có thể gây leo thang nghiêm trọng, có thể dẫn đến cuộc chiến rộng lớn hơn. Mỹ, đồng minh gần gũi của Israel, đã tuyên bố không ủng hộ tấn công cơ sở hạt nhân Iran.
Các mục tiêu khác mà Israel có thể nhắm đến, là các giàn khoan dầu của Iran, vốn là những địa điểm dễ tiếp cận và không được bảo vệ nghiêm ngặt. Việc tấn công vào ngành dầu mỏ của Iran vào thời điểm hiện nay, khi nền kinh tế nước này đang trì trệ, cũng có thể mang lại lợi thế chính trị cho Israel.
Bên cạnh đó, giới quan sát cho rằng, cuộc tấn công tên lửa của Iran không gây ra nhiều thiệt hại lớn, nên Israel có thể lựa chọn phản ứng hạn chế như họ đã làm vào tháng 4 vừa qua, khi Iran tiến hành cuộc tấn công đầu tiên vào lãnh thổ Israel. Nhưng việc nhiều tên lửa đạn đạo của Iran đã vượt qua cả hệ thống phòng không Vòm Sắt của Israel trong cuộc tập kích tối 1/10 sẽ khiến Israel đưa ra phản ứng cứng rắn hơn, tăng cường khả năng răn đe.
Hiện tất cả các phương án đáp trả đều được Israel cân nhắc, nhưng nếu Israel thực sự lựa chọn leo thang, điều này có thể đánh dấu sự thay đổi sau nhiều thập kỷ xung đột.
Mời quý vị và các bạn theo dõi chi tiết!
Q.T
Nguồn Quốc Hội TV : https://quochoitv.vn/israel-can-nhac-dap-tra-iran-238324.htm