Israel có thể trả đũa Iran vào thời điểm xung đột với Hamas tròn một năm?

Israel có thể trả đũa Iran vào thời điểm xung đột với Hamas tròn một năm?
2 giờ trướcBài gốc
Tên lửa phóng từ Iran bị hệ thống phòng không của Israel đánh chặn trên bầu trời Jerusalem ngày 1/10/2024. Ảnh: THX/TTXVN
Theo trang The Guardian, những dấu hiệu về hành động trả đũa của Israel đối với Iran xuất hiện khi Tổng thống Pháp Emmanuel Macron kêu gọi áp đặt lệnh cấm vận quốc tế đối với các loại vũ khí chuyển giao cho Israel để sử dụng ở Gaza, nơi ít nhất 41.000 người Palestine đã thiệt mạng trong cuộc tấn công kéo dài một năm của Israel.
“Tôi nghĩ rằng giờ đây, ưu tiên là chúng ta quay trở lại giải pháp chính trị, rằng chúng ta ngừng cung cấp vũ khí để chiến đấu ở Gaza”, ông Macron nói với đài truyền hình France Inter, đồng thời nhấn mạnh Pháp không gửi bất kỳ vũ khí nào cho Israel.
Ông Macron đưa ra bình luận trên trong bối cảnh Lực lượng Phòng vệ Israel cảnh báo một cuộc tấn công lớn vào Iran sắp xảy ra, sau khi Tel Aviv tấn công các mục tiêu ở Liban, Syria và Gaza hôm 5/10.
Một quan chức quân sự giấu tên tiết lộ: “Lực lượng Phòng vệ Israel (IDF) đang chuẩn bị phản ứng trước cuộc tấn công chưa từng có của Iran vào dân thường Israel và Israel”.
Trong diễn biến liên quan, khi Tel Aviv cho biết họ đang lên kế hoạch trả đũa Iran, Tổng thống Mỹ Joe Biden cảnh báo không tấn công các cơ sở dầu mỏ của Tehran, một ngày sau khi ông cho biết Washington đang thảo luận về hành động này.
“Nếu tôi ở vị trí của họ, tôi sẽ nghĩ đến các phương án thay thế khác ngoài tấn công các mỏ dầu”, ông Biden cho biết trong lần xuất hiện hiếm hoi tại cuộc họp báo hàng ngày của Nhà Trắng. Chính quyền ông Biden cũng phản đối cuộc tấn công của Israel vào chương trình hạt nhân của Iran.
Khói bốc lên sau cuộc không kích của Israel tại khu vực miền Nam Liban, ngày 1/10/2024. Ảnh: THX/TTXVN
Trong bối cảnh giao tranh ngày càng căng thẳng, có nhiều đồn đoán cho rằng Israel đã thực hiện cuộc tấn công vào vùng ngoại ô phía nam của Beirut, khiến ông Hashem Safieddine, người được cho là sẽ kế nhiệm thủ lĩnh Hezbollah vừa bị ám sát Hassan Nasrallah. Theo các nguồn tin an ninh của Liban, từ ngày 4/10, họ đã không thể liên lạc với ông Safieddine.
Nguồn tin cho rằng ông Safieddine đã bị ám sát cùng với các trợ lý và cố vấn Iran trong một cuộc tấn công tàn khốc, khiến việc tiếp cận các thi thể trở nên vô cùng khó khăn. Sau cuộc tấn công này, IDF cho biết họ đã tấn công vào trụ sở tình báo của Hezbollah mà không tiết lộ những người có mặt tại khu vực đó.
Các cuộc giao tranh diễn ra trong bối cảnh cuộc xung đột giữa Israel và phong trào Hamas đạt dấu mốc tròn 1 năm và đã kéo theo quốc gia láng giềng Liban tham gia, tạo ra một cuộc khủng hoảng khu vực nguy hiểm.
Tổng thống Israel Isaac Herzog sẽ chủ trì lễ tưởng niệm tại Sderot, một trong những thành phố bị ảnh hưởng nặng nề nhất trong cuộc tấn công của Hamas. Có nhiều lo ngại lễ kỷ niệm có thể thu hút các cuộc tấn công mới vào công dân Israel.
Hôm 5/10, Quân đội Israel cho biết họ cũng đã ra lệnh cho người dân Palestine tại một số khu vực ở Dải Gaza - bao gồm Nuseirat và Bureij, nơi có nhiều trại tị nạn lớn của những người di cư - phải sơ tán. IDF đã lên kế hoạch hành động với một lực lượng mạnh mẽ đang hoạt động tại đây để đối phó với Hamas.
Cuối tuần này, Israel dường như cũng đang tăng cường các hoạt động tấn công miền Nam Liban, nơi lực lượng mặt đất đã tiến vào hồi đầu tuần.
Phong trào Hezbollah của Liban cho biết họ phản đối các nỗ lực của Israel nhằm tiến vào thị trấn Odaisseh ở phía nam. Hezbollah đồng thời nói thêm rằng các cuộc đụng độ vẫn đang diễn ra.
Các tòa nhà bị phá hủy sau cuộc không kích của Israel tại Beirut, Liban, ngày 3/10/2024. Ảnh: THX/TTXVN
Về phần mình, Israel tuyên bố sẽ tập trung vào các ngôi làng gần biên giới và cho biết Beirut “không nằm trong danh sách”, nhưng không nêu rõ cuộc tấn công trên bộ sẽ kéo dài bao lâu.
Tel Aviv nói rằng mục đích của hoạt động này là cho phép hàng chục nghìn công dân trở về nhà sau các cuộc ném bom của Hezbollah, bắt đầu từ hôm 8/10/2023, buộc họ phải sơ tán khỏi miền Bắc.
Bạo lực leo thang nhanh chóng trong những ngày gần đây đã khiến Israel phải tấn công dữ dội vào các thành trì của Hezbollah trên khắp Liban. Lực lượng bộ binh đã tiến hành các cuộc đột kích gần biên giới, biến gần một năm giao tranh xuyên biên giới thành cuộc chiến toàn diện.
Giữa những lo ngại ngày càng gia tăng về cuộc khủng hoảng toàn khu vực đang ngày càng trầm trọng, hôm 5/10, Ngoại trưởng Iran, ông Abbas Araghchi, đã tái kêu gọi ngừng bắn ở Gaza và Liban.
“Vấn đề quan trọng nhất hiện nay là lệnh ngừng bắn, đặc biệt là ở Liban và Gaza. Có những sáng kiến về vấn đề này, đã có những cuộc tham vấn mà chúng tôi hy vọng sẽ thành công”, ông nói.
Hải Vân/Báo Tin tức (Theo The Guardian)
Nguồn Tin Tức TTXVN : https://baotintuc.vn/the-gioi/israel-co-the-tra-dua-iran-vao-thoi-diem-xung-dot-voi-hamas-tron-mot-nam-20241006173736678.htm