Israel không kích dữ dội 'kho tiền' của Hezbollah

Israel không kích dữ dội 'kho tiền' của Hezbollah
4 giờ trướcBài gốc
Ngọn lửa bùng lên ở thủ đô Beirut, Lebanon sau loạt cuộc không kích dữ dội của Israel. Ảnh: Reuters.
Theo tờ Times of Israel, video đăng tải trên mạng xã hội quay cảnh một tòa nhà cao tầng đổ sập ở khu vực Daniyeh, thủ đô Beirut. Quân đội Israel được cho là đã giáng đòn tấn công nhằm nhắm vào các chi nhánh của tổ chức tài chính al-Qard al-Hassan - nơi được coi là "kho tiền" của Hezbollah.
Truyền thông Lebanon thông báo 11 vụ nổ ở phía nam Beirut. Tất cả đều nhằm vào các chi nhánh của tổ chức tài chính al-Qard al-Hassan.
Một cuộc không kích xảy ra gần sân bay Beirut. Các máy bay thương mại được nhìn thấy bay qua những đám khói trong khu vực sân bay, phóng viên nước ngoài đưa tin.
Các hình ảnh và video khác cho thấy nhiều tòa nhà bốc cháy và những thiệt hại nặng nề sau các cuộc tấn công. Israel cũng không kích dữ dội các mục tiêu nghi có liên quan tới lực lượng Hezbollah ở thung lũng Beqaa ở phía đông bắc Lebanon và các khu vực phía nam Lebanon.
Mỹ và Israel coi Al-Qard al-Hassan là tổ chức tài chính được Hezbollah sử dụng để quản lý thu chi, cung cấp nguồn tiền cho tất cả các hoạt động của lực lượng.
Al-Qard al-Hassan có hơn 30 chi nhánh khắp Lebanon, trong đó có 15 chi nhánh ở các khu vực đông dân cư ở trung tâm Beirut và các vùng ngoại ô.
Người phát ngôn quân đội Israel, Daniel Hagari xác nhận các cuộc không kích hôm 20/10 nhắm đến tổ chức Al-Qard Al-Hassan. Đây là động thái của Israel nhằm phá vỡ mạng lưới tài chính của Hezbollah và làm xói mòn lòng tin giữa tổ chức với những người ủng hộ.
Ông Hagari nói Al-Qard Al-Hassan đóng một vai trò quan trọng trong việc tài trợ cho các hoạt động của Hezbollah. Tổ chức này hoạt động như một ngân hàng trong khi vẫn bị ngắt kết nối với SWIFT.
SWITF (Hiệp hội Viễn thông tài chính liên ngân hàng toàn cầu) là tổ chức có trụ sở ở Bỉ. SWIFT được hơn 11.000 tổ chức tài chính trên toàn thế giới sử dụng để thực hiện các giao dịch thanh toán an toàn. SWIFT giúp thương mại quốc tế, thanh toán xuyên biên giới và chuyển tiền quốc tế trở nên dễ dàng hơn.
Hôm 16/10, Bộ Tài chính Mỹ thông báo đã áp đặt lệnh trừng phạt đối với mạng lưới tài chính có trụ sở tại Lebanon vì đã chuyển hàng triệu USD cho Hezbollah. Tuyên bố của Bộ Tài chính Mỹ cho biết lệnh trừng phạt áp dụng đối với 3 cá nhân có liên quan đến bộ phận tài chính của Hezbollah và 4 công ty có trụ sở tại Lebanon vì đã che giấu mối quan hệ với lực lượng này.
Nhật Minh - Times of Israel
Nguồn Vietnamdaily : https://vietnamdaily.kienthuc.net.vn/doi-song-24h/israel-khong-kich-du-doi-kho-tien-cua-hezbollah-226023.html