Israel không kích quy mô lớn chưa từng có, hơn 100 người ở Lebanon thiệt mạng

Israel không kích quy mô lớn chưa từng có, hơn 100 người ở Lebanon thiệt mạng
5 giờ trướcBài gốc
Nổ lớn ở nhiều khu vực trên khắp Lebanon sau đợt không kích quy mô lớn của Israel (ảnh: Reuters)
Bộ Y tế Lebanon chiều ngày 23/9 (giờ địa phương) thông báo, ít nhất 100 người ở nước này đã thiệt mạng, trong đó có phụ nữ, trẻ em, nhân viên y tế và hơn 400 người khác bị thương sau đợt không kích quy mô lớn của Israel.
Trong hành động đáp trả, Hezbollah đã phóng một số rocket về phía lãnh thổ Israel, Reuters đưa tin.
Chính phủ Lebanon đã ra lệnh đóng cửa các trường học ở miền Nam nước này từ ngày 23 đến ngày 24/9 để đảm bảo an toàn trong bối cảnh căng thẳng với Israel gia tăng.
Trước đó, vụ tập kích của quân đội Israel hôm 20/9 đã khiến 45 người ở ngoại ô Beirut thiệt mạng. Hezbollah cho biết, có 16 thành viên của nhóm này nằm trong số người thiệt mạng, bao gồm cả thủ lĩnh cấp cao Ibrahim Aqil.
Hôm 23/9, trong thông báo trên mạng hội X, người phát ngôn quân đội Israel Avichay Adraee tuyên bố, hơn 300 mục tiêu của Hezbollah đã bị tấn công trong hành động lớn của quân đội Israel.
Theo ông Adraee, trước khi thực hiện vụ không kích, quân đội Israel đã cảnh báo người dân Lebanon tránh xa khỏi nơi “Hezbollah cất giấu vũ khí”.
Times of Israel dẫn thông báo của Lực lượng Phòng vệ Israel (IDF) đưa tin, hàng chục chiến đấu cơ đã được huy động trong vụ không kích hôm 23/9.
IDF cho hay, đợt không kích diễn ra sau khi quân đội nước này nắm được thông tin Hezbollah chuẩn bị phóng số lượng lớn rocket vào lãnh thổ Israel. IDF chưa đưa ra tuyên bố về thương vong của Hezbollah sau vụ việc.
“Chúng tôi đang tăng cường tấn công ở Lebanon. Hành động này sẽ tiếp tục cho đến khi chúng tôi hoàn thành mục tiêu đưa người dân ở miền bắc trở về nhà an toàn”, Bộ trưởng Quốc phòng Israel Yoav Gallant nói hôm 23/9.
“Đây là những ngày mà người dân Israel phải thật bình tĩnh”, ông Gallant nhấn mạnh.
Hàng chục nghìn người ở miền Bắc Israel đã phải sơ tán kể từ khi Hezbollah tăng cường các vụ tấn công bằng rocket, pháo vào máy bay không người lái (UAV), theo Reuters.
Giới chức Lebanon ghi nhận nhiều thương vong hôm 23/9 (ảnh: Reuters)
Trước khi Israel thực hiện đợt không kích, nhiều người dân ở Lebanon đã nhận được cảnh báo nguy hiểm.
Ông Imad Kreidieh, giám đốc công ty viễn thông Ogero của Lebanon, nói với Reuters rằng người dân Lebanon hôm 23/9 đã nhận được hơn 80.000 cuộc gọi tự động, cảnh báo họ tránh xa các cơ sở quân sự của Hezbollah.
Ông Kreidieh cho rằng đây là hành động “chiến tranh tâm lý, nhằm gây ra hoang mang” của Israel.
Một phóng viên của Reuters ở miền Nam Lebanon cũng nhận được cuộc gọi tự động. Đầu dây bên kia cảnh báo người nghe ngay lập tức tránh xa ít nhất 1.000 mét khỏi các cơ sở quân sự của Hezbollah, Reuters đưa tin.
Vương Nam – Reuters, Times of Israel
Nguồn Người Đưa Tin : https://nguoiduatin.vn/israel-khong-kich-quy-mo-lon-chua-tung-co-hon-100-nguoi-o-lebanon-thiet-mang-204242409000055517.htm